Tổng hợp về các chuẩn âm thanh và cách phối ghép soundcard/PC Speaker - vozForums
vozForums
Go Back   vozForums > Sản phẩm công nghệ > Multimedia
Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old 11-04-2008, 15:19
dino's Avatar
dino dino is online now
Senior Member
 
Join Date: 07-2006
Posts: 2,795
Tổng hợp về các chuẩn âm thanh và cách phối ghép soundcard/PC Speaker

1. Mở đầu

Sự phát triển của kỹ thuật điện tử, đặc biệt là việc ứng dụng những mạch digital đã làm cho các thiết bị giải trí nghe nhìn trở nên sắc xảo, đa tính năng và nhiều tiện nghi. Từ những âm thanh mono, rồi stereo hai kênh, việc giải trí bằng thưởng thức âm thanh tái tạo tại nhà đã liên tục được cải tiến,thịnh hành hiện nay là thể loại âm thanh digital 5.1 rồi 6.1, 7.1 với sự phối hợp của nhiều loa, mỗi loa có vai trò tái tạo âm thanh khác nhau.

Người tiêu dùng ngày càng bị choáng ngợp bởi sự đa dạng trong đặc tính của những thiết bị âm thanh hiện có trên thị trường, ngày càng có nhiều

thông tin về những dạng thức âm thanh hay công nghệ nghe nhìn mới mà nhiều lúc họ chưa kịp tìm hiểu về nó thì đã có nhiều những đổi thay lớn về vấn đề đó. Chẳng hạn sự ra đời của đĩa CD đã cải thiện chất lượng âm thanh trung thực và trong trẻo hơn nhiều so với băng từ thì nay đã ra đời những công nghệ mới hơn nữa là SACD (Super Audio CD) và DVD-A (DVD Audio). Từ băng VHS HiFi nay đã có DVD với nhiều tính năng mới mẻ phong phú.

Gắn liền với những tiến bộ trên thì loa, thiết bị đảm nhiệm vai trò cốt lõi tái tạo âm thanh, cũng liên tục cải tiến về chủng loại, kiểu dáng và mục đích sử dụng với các loa trung tâm (center), loa vòm (surround), loa siêu trầm (subwoofer) để đáp ứng cho các cấu hình từ stereo hai kênh đến âm thanh rạp hát gia đình 5.1 kênh, 6.1 kênh.

Chúng ta sẽ cùng điểm qua các dạng thức âm thanh để hiểu rõ hơn về những tiến bộ đó và điểm qua vài bộ loa đa kênh dành riêng cho PC

(chúng ta sẽ không bàn luận về loa dân dụng ở đây) và cách phối ghép với PC sao cho nó đạt hiệu quả cao nhất.
Reply With Quote
  #2  
Old 11-04-2008, 15:21
dino's Avatar
dino dino is online now
Senior Member
 
Join Date: 07-2006
Posts: 2,795
Re: Tổng hợp về các chuẩn âm thanh và cách phối ghép soundcard/PC Speaker

2. Các chuẩn âm thanh thường gặp


Âm thanh MONO

Hệ thống âm thanh MONO là hệ thống mà tất cả các tín hiệu audio được trộn vào nhau và được phát lại qua một kênh audio đơn. Âm thanh mono có thể được thu vào từ một hay nhiều micrô, trộn lại và đưa qua một ampli xử lý tín hiệu đơn có ngõ ra ghép với một hay nhiều loa.

Một tín hiệu mono dẫu xuất ra qua hai hay nhiều loa vẫn sẽ là mono, với nội dung thông tin âm thanh được tạo bởi mỗi loa là hoàn toàn như nhau. Điểm chính yếu là tín hiệu trong hệ thống mono không có chứa các thông tin đối chiếu về độ lớn, thời gian và pha đến của tín hiệu, nghĩa là không tái tạo hay mô phỏng sự định hướng của âm thanh.

Lợi điểm lớn của mono là mọi người nghe rất đồng nhất về tín hiệu. Trong các hệ thống được thiết kế tốt, tất cả các thính giả đều nghe được (về bản chất) cùng mức âm thanh. Điều này khiến các hệ thống mono rất phù hợp cho các ứng dụng phát thanh trong các hội thảo, diễn đàn, thông tin công cộng…v.v.

Âm thanh STEREO

Các hệ thống âm thanh stereo có hai kênh tín hiệu audio độc lập, các tín hiệu được tái tạo có biên độ cụ thể và có quan hệ về pha với nhau, vì thế khi được phát lại nó sẽ tái tạo âm hình biểu kiến của nguồn âm thanh nguyên thủy. Âm thanh stereo làm cho người nghe hình dung thấy được sự phối cảnh và vị trí của các nhạc cụ trên sân khấu hay sàn diễn.

Một yêu cầu quan trọng cho hệ thống phát lại stereo là toàn bộ khu vực ngồi nghe phải có sự bao phủ bằng nhau của cả hai kênh trái (left) và phải (right). Hệ thống stereo tại nhà có một khu vực nhỏ đạt tốt nhất yêu cầu này nằm giữa và tạo một tam giác cân với hai loa, đó là nơi ít có sự chênh lệch nhất về biên độ, thời gian đến của âm thanh…v.v để tái hiện tốt nhất âm hình stereo và sự định vị âm thanh.

Hệ thống stereo phải có đáp ứng pha giống nhau ở ngõ vào và ngõ ra cho cả hai kênh. Nghĩa là một tín hiệu với dạng sóng dương ở ngõ vào phải có dạng sóng dương tương ứng ở ngõ ra. Nếu đáp ứng pha bị lệch, khi lắng nghe một nguồn nhạc có âm hình thiên về khoảng giữa như giọng hát solo, bạn sẽ thấy sự bất ổn của âm hình, nó sẽ tản mác xung quanh và ra xa khỏi khoảng giữa hai loa. Do đó cần chú ý cực tính khi đấu nối loa trong hệ thống stereo.

Âm thanh Đa kênh

Sự chú trọng đến tái tạo lời thoại có định hướng ngay giữa màn hình TV (khi xem phim) dẫn đến việc bổ sung loa trung tâm (center) được đặt giữa hai loa chính phía trước. Tiếp đến là sự phát triển nhanh chóng của âm thanh surround được ghi trên các đĩa DVD có các rãnh âm thanh đa kênh (multi-channel soundtracks), kết hợp với TV thông thường thành hệ thống rạp hát gia đình (home theater). Các kênh âm thanh này được tái tạo bằng 3 loa bố trí phía trước ở khu vực hình ảnh (nơi đặt TV) và các loa surround bố trí hai bên phía sau. Kết quả là âm thanh đưa bạn vào thế giới mà bạn đang nhìn thấy, bạn sẽ có cảm giác như được đặt vào ngay giữa cảnh phim và cảm nhận rõ những âm thanh “bay qua”, “bay ngang” với sự phấn khích cao độ.

Quote:
Tham khảo thêm về sự ra đời của âm thanh đa kênh

Âm thanh surround bắt đầu có trong phim với nhu cầu thúc đẩy việc chuyển tải các cảm nhận âm thanh hình ảnh thuyết phục và hoàn chỉnh hơn. Vào giữa thập niên những năm 1970, hãng Dolby Laboratories đã giới thiệu một hệ thống âm thanh cho rạp chiếu phim được gọi là Dolby Stereo. Trong quá trình ghi các rãnh âm thanh (movie sound track) lên phim, hệ thống này mã hoá các kênh Trái (Left), Trung tâm (Center), Phải (Right) và Surround vào chỉ 2 kênh trên các xuất phẩm phim phân phối trình chiếu ở các rạp hát. Dolby Stereo đã nhanh chóng được các rạp hát chấp nhận và các phòng thu phim (movie studio) cũng nhanh chóng phát huy lợi điểm này.

Các ích lợi của Dolby Stereo chỉ được ứng dụng trong rạp chiếu phim khi mà TV và Video tại nhà vẫn bị hạn chế do chỉ là những thiết bị mono một kênh. Tuy nhiên việc tung ra các đầu Video Hifi và TV stereo vào đầu những năm 1980 đã thay đổi tất cả. Bỗng nhiên, bạn có thể thuê một phim VHS Hi-Fi có chứa các soundtrack hoàn toàn mã hóa Dolby Stereo!, có thể thưởng thức âm thanh surround của phim rạp hát tại nhà một cách tiện lợi. Các hãng sản xuất thiết bị HiFi chuyển các bộ thu sóng AM/FM (AM/FM receiver) thành các "A/V Receiver”, ban đầu trang bị giải mã Dolby Surround và sau đó là các mạch Dolby Pro Logic tinh tế hơn để giải mã và tái tạo nguồn âm thanh surround nghe tại nhà.

Trào lưu kế tiếp của sự đổi mới âm thanh home theater đi cùng với việc tung ra các dạng truyền tải tín hiệu kỹ thuật số (digital) gồm DVD, truyền hình cáp và truyền hình vệ tinh kỹ thuật số. Các phương tiện truyền thông digital mở cánh cửa cho âm thanh surround digital. Hãng Dolby Laboratories lập tức tung ra hệ thống Dolby Digital. So với giải mã Dolby Pro Logic, hệ thống Dolby Digital có những ưu điểm cốt lõi:

Chất lượng âm thanh Digital. Âm thanh trong phim đạt chất lượng âm thanh của Compact Disc. Bạn sẽ nghe đáp ứng tần số đầy đủ, nhiễu thấp và âm thanh cực kỳ trong trẻo.

Các kênh riêng biệt. Trong khi giải mã Dolby Pro Logic phải lấy ra được 4 kênh từ các tín hiệu 2 kênh stereo, hệ thống Dolby Digital giữ từng kênh riêng biệt, hoàn toàn độc lập với nhau.

Nhiều kênh hơn. Trong khi hệ thống Dolby Pro Logic chỉ có một kênh Surround đơn lẻ, hệ thống Dolby Digital có hai kênh tách biệt cho các loa Surround Trái và Surround Phải nên được gọi là 5.1 kênh tách biệt (5.1 discrete). 5 kênh toàn dãi đó là: Trái, Center, Phải, Surround-Trái và Surround-Phải, cộng với một kênh Các Hiệu Ứng Tần Số Thấp để xuất ra subwoofer.

Kênh Low-Frequency Effects (LFE). Trong thực tế, tai người khó có thể phát hiện tiếng bass tần số thấp phát xuất từ đâu. Thuộc tính “tác dụng theo mọi hướng” của bass có nghĩa là một loa subwoofer đơn có thể cung cấp tiếng bass cho cả hệ thống âm thanh surround. Tiếng bass của subwoofer sẽ trộn lẫn với các loa toàn dãi tạo ra dãi tần âm thanh động và ấn tượng cao. Kênh LFE thường được gọi là kênh "0.1" bởi vì loa subwoofer chỉ xử lý một phần mười của dãi tần số của các kênh toàn dãi.
Ta sẽ xem xét những chuẩn âm thanh đa kênh thường gặp nhất.

Dolby Digital


Đây là hệ thống âm thanh surround phổ biến nhất. Bạn cần một receiver có giải mã Dolby Digital để thưởng thức các chương trình này. Chuẩn âm thanh AC-3 (Audio Coding 3) của Dolby đã được công nhận là chuẩn cho việc ghi (mã hóa) và tái tạo (giải mã) âm thanh surround cho DVD và HDTV tại Mỹ.


Quá trình xử lý âm thanh của Dolby Digital
Dolby Digital AC-3 là một bước cải tiến hướng đến âm thanh trung thực thưởng thức tại nhà. Nó phát ra 6 kênh âm thanh riêng biệt hoàn toàn. Giống như Dolby Surround Pro Logic, nó gồm các kênh Trái (Left), trung tâm (Center) và Phải (Right) trải ngang qua phía trước căn phòng. Dolby Surround Pro Logic chỉ có một kênh Surround đơn lẻ với băng tần hạn chế (trong khoảng từ 100 Hz đến 7.000 Hz). Còn Dolby Digital AC-3 cung cấp kênh Surround Left và Surround Right riêng biệt để có thể định vị âm thanh chính xác, trung thực và có sức thuyết phục hơn. Với Dolby Digital AC-3, tất cả 5 kênh chính có dãi động đầy đủ (từ 3 Hz đến 20.000 Hz). Kênh thứ sáu là Kênh Hiệu Ứng Tần Số Thấp (Low Frequency Effects Channel) vào đúng thời điểm sẽ bổ sung thông tin tiếng bass để tăng lên cực đại ấn tượng của cảnh phim như tiếng nổ, sự va chạm mạnh, v.v…



Tất cả 6 kênh trong hệ thống Dolby Digital AC-3 đều là digital (tín hiệu kỹ thuật số), nghĩa là chúng có thể được truyền tải mà không bị mất mát các dữ liệu được ghi vào đĩa từ đầu thu của nhà sản xuất cho đến tận hệ thống phát lại tại nhà bạn. Điều đáng ngạc nhiên là Dolby Digital AC-3 đóng gói tất cả 6 kênh gọn hơn cả một kênh riêng lẻ của loại đĩa Compact Disc trước đây. Sự tiến bộ trong kỹ thuật mã hóa dữ liệu âm thanh này làm cho các soundtrack Dolby Digital AC-3 có thể được dùng bổ sung vào các đĩa laser thông thường và hàng loạt các nguồn khác. Những kỹ thuật này cho một bước cải tiến rõ rệt trong dãi tần số và dãi động cực kỳ rộng với độ méo thấp khi tái tạo âm thanh tại nhà.


Dolby Prologic II



Bộ giải mã Pro Logic II mới được phát triển của Dolby tái tạo âm thanh surround động 5.1 kênh từ bất kỳ nguồn 2 kênh nào phát từ DVD, VHS, đài truyền hình, radio và đĩa CD. Dolby Pro Logic II sử dụng công nghệ giải mã ma trận đã được cải tiến rất nhiều so với Pro Logic ban đầu. Ví dụ với Pro Logic II, các kênh Surround là âm thanh stereo (với Pro Logic thì chỉ là mono) và phát lại đầy đủ toàn dãi tần số (với Pro Logic chỉ đạt được tới mức 7 kHz). Những cải tiến này giúp bạn có thể thưởng thức được sự đa dạng cực kỳ của các nguồn 2 kênh với hiệu quả sống động của âm thanh surround 5.1 kênh.

Dolby Pro Logic II-movie và Pro Logic II-music: Các hệ thống mã hóa mới này xuất ra 5.1 kênh thay vì 4 kênh thông thường của âm thanh surround Dolby Pro Logic. Chúng chỉ là các hệ thống giải mã, được thiết kế để xem phim hay nghe nhạc ấn tượng hơn với nguồn phát stereo. Nên chú ý rằng về thực chất chúng dùng để “chế biến” lại các nguồn stereo có sẵn, các nguồn phát ban đầu không được thiết kế mã hóa theo Pro Logic II movie hay Pro Logic II-music


DTS 5.1



(Gần giống như Dolby Digital AC-3)

Cạnh tranh với Dolby Digtal, hãng Digital Theater Systems Inc (Mỹ) cho ra một dạng thức âm thanh surround digital 5.1 khác, được sử dụng như là một tùy chọn cho soundtrack phim DVD và cho đĩa nhạc. Dữ liệu âm thanh được nén để giảm kích thước khi được ghi vào đĩa hay các vật liệu ghi trung gian khác. Nhưng do mức độ nén ít hơn Dolby Digital, số lượng của dữ liệu được giải mã lớn hơn nên đạt được âm thanh trong trẻo, cao và sâu hơn. Cũng có thể tái tạo mạnh mẽ không gian âm thanh nhờ vào dãi động rộng hơn và độ phân giải cao hơn.

DTS Neo:6 surround

(Gần giống với Dolby Prologic II)

Chế độ này áp các tín hiệu 2 kênh thông thường vào bộ giải mã DTS-ES Matrix 6.1 để đạt được việc phát lại surround 6.1-kênh. Sự nhận dạng các tín hiệu ngõ vào với độ chính xác cao và xử lý ma trận cho phép tái tạo toàn băng tần (đáp ứng tần số 20 Hz tới 20 kHz hay lớn hơn) cho tất cả 6.1 kênh và sự tách biệt giữa các kênh khác nhau được cải thiện, đạt cùng mức độ như là trong một hệ thống digital riêng biệt.
DTS Neo:6 surround gồm hai chế độ để chọn giải mã tối ưu cho nguồn tín hiệu: DTS Neo6 cinema và DTS Neo6 music. Cần chú ý đây chỉ là các hệ thống giải mã, khi thiết kế và ghi âm thanh không có mã hóa Neo6:cinema hay Neo6:music cho các nguồn tín hiệu.

DTS Neo:6 Cinema

Chế độ này tối ưu cho phim. Giải mã được thực hiện với việc nhấn mạnh vào sự tách biệt để đạt được không khí giống với các nguồn 6.1-kênh từ nguồn 2 kênh. Chế độ này cũng hiệu quả khi phát lại những nguồn được ghi ở dạng thức surround thông thường, bởi vì các thành thành “cùng pha” được đưa chủ yếu vào kênh center (C) và các thành phần “nghịch pha” vào phần surround (các kênh SL, SR và SB).

DTS Neo:6 Music

Chế độ này phù hợp chủ yếu cho nhạc. Các tín hiệu kênh phía trước (Trái và Phải) không đi qua bộ giải mã và được phát lại trực tiếp vì thế không có sự mất mát âm thanh. Hiệu ứng của các tín hiệu surround xuất ra từ các kênh center (C) và surround (SL, SR và SB) bổ sung cảm nhận sự mở rộng trường âm thanh.


Dolby Pro logic



Đây là giải mã quan trọng bởi vì nó hoạt động với các tín hiệu Dolby Stereo đã được mã hóa vào hàng ngàn phim ở thời kỳ trước khi có Dolby Digital và phần lớn các đài phát TV stereo analog. Nếu bạn xem TV hay thưởng thức phim VHS Hi-Fi, bạn sẽ dùng âm thanh surround Dolby Pro Logic.


Dolby Ex 6.1 /Thx Surround EX



Một hệ thống surround mới, được gọi là THX Surround EX, được công bố năm 1999 qua phim "Star Wars, Episode 1." Dạng thức soundtrack phim mới này làm giàu thêm hệ thống surround 5.1-kênh hiện có bằng cách bổ sung một kênh mới, Surround Back (SB), để định vị các âm hình (sound images) ngay phía sau lưng người nghe và cho một âm thanh surround thực hơn thấy rõ, đặc biệt trong các hiệu ứng "bay quanh" và "bay qua". Sự hoàn thiện của không gian âm thanh này cuộn người nghe từ tất cả các hướng, cho phép các âm hình di chuyển từ hai bên ra phía sau, từ phía trước ra phía sau và ngay cả qua đầu người nghe ngoài các hiệu ứng 5.1-kênh bình thường.

THX Surround EX được phát triển bởi hãng Lucasfilm Ltd. kết hợp với Dolby Laboratories. Đề tài của Lucasfilm là cải thiện sức mạnh diễn đạt không gian và sự định vị đồng nhất 360o được kết hợp với công nghệ giải mã ma trận của Dolby. Các kênh Surround Back Left và Surround Back Right đã được bổ sung cho cấu hình surround hiện tại của 5.1 kênh, cho phép các âm hình di chuyển từ phía trước thẳng ra phía sau khán giả, từ ngay bên cạnh ra phía sau và cũng hoàn toàn bao quanh khán giả.

Ngoài việc cải thiện hơn nữa cảm nhận âm thanh surround cho 5.1-kênh, Surround EX vẫn hoàn toàn tương thích với các hệ thống 5.1 hiện có, bởi vì tín hiệu Surround Back được mã hóa "ma trận" vào các kênh Surround Trái và Surround Phải của Dolby Digital. Khi các tín hiệu này được phát lại chúng sẽ được giải mã cho ra các kênh Surround Trái, Surround Phải và Surround Back rồi xuất chúng như là một tín hiệu có 6.1 kênh. Nếu hệ thống receiver của bạn chỉ hỗ trợ 5.1-kênh, các tín hiệu THX Surround EX sẽ được xử lý đơn thuần là một tín hiệu 5.1-kênh thông thường và không có thông tin bị bỏ sót, tín hiệu Surround Back sẽ nằm trong các kênh Surround Trái và Surround Phải như vậy tạo ra hiệu ứng surround tương tự như một nguồn 5.1-kênh bình thường.


DTS-ES extended surround


(Gần giống như Dolby Digital EX/THX Surround EX)

Các hệ thống này bổ sung một kênh surround phía sau (Surround Back). Nếu là "discrete", nó là một kênh hoàn toàn tách biệt. Nếu là "matrix", nó được mã hóa đặc biệt vào các kênh surround khác và sẽ được receiver giải mã tạo ra lại.

DTS-ES Extended Surround là một dạng thức tín hiệu digital đa kênh mới, được phát triển bởi Digital Theater Systems Inc. Trong khi vẫn hoàn toàn tương thích với dạng thức DTS Digital Surround thông thường, DTS-ES Extended Surround cải thiện đáng kể cảm nhận surround 360o và thể hiện tốt không gian lập thể nhờ vào các tín hiệu surround mở rộng thêm. Ngoài các kênh surround 5.1 (Trái, Phải, Center, Surround Trái, Surround Phải và LFE), DTS-ES Extended Surround còn có thêm kênh SB (Surround Back, thỉnh thoảng được gọi là "surround center") cho việc tái tạo âm thanh surround với tổng cộng 6.1 kênh.

DTS-ES Extended Surround gồm hai dạng thức tín hiệu với các phương pháp ghi tín hiệu surround khác nhau như được mô tả dưới đây:

DTS-ES Discrete 6.1

DTS-ES Discrete 6.1 là dạng thức ghi mới nhất. Tất cả 6.1 kênh (cả kênh SB) được ghi một cách độc lập sử dụng từng hệ thống digital riêng biệt. Đặc điểm chính của dạng thức này là nhờ các kênh Surround Trái, Surround Phải và Surround Back là độc lập nên âm thanh có thể được thiết kế tự do hoàn toàn và có thể tạo ra cảm giác các âm hình (sound images) di chuyển tự do giữa các âm thanh nền, cuộn 360o xung quanh người nghe. Mặc dù sẽ hoạt động tối ưu khi các sound-track loại này được phát lại bằng bộ giải mã DTS-ES mới, chúng vẫn có thể được phát bằng bộ giải mã DTS thông thường, lúc đó các tín hiệu kênh Surround Back được tự động trộn vào các kênh Surround Trái và Surround Phải, như vậy vẫn không có sự bỏ sót các thành phần tín hiệu.

DTS-ES Matrix 6.1

Với dạng thức này, các tín hiệu kênh bổ sung Surround Back đi qua mã hóa ma trận (matrix encoding) và được "đưa trước" vào các kênh Surround Trái và Surround Phải. Khi phát lại, chúng được giải mã thành các kênh Surround Trái, Surround Phải và Surround Back. Kết quả âm thanh giải mã đạt được trung thực hơn và sát với mục tiêu thiết kế âm thanh ban đầu của hãng sản xuất (phim) so với các hệ thống 5.1- hay 6.1-kênh thông thường.

Hơn nữa, do có dạng thức chuỗi dữ liệu (bit stream) là 100% tương thích với các tín hiệu DTS thông thường nên các hiệu ứng Matrix 6.1 có thể đạt được từ các nguồn tín hiệu 5.1-kênh. Dĩ nhiên cũng có thể phát các nguồn tín hiệu mã hóa DTS-ES Matrix 6.1 bằng bộ giải mã DTS 5.1-kênh thông thường.

Khi các nguồn tín hiệu mã hóa bằng DTS-ES Discrete 6.1 hay Matrix 6.1 được giải mã với một bộ giải mã DTS-ES, dạng thức sẽ được tự động nhận diện và chế độ phát tối ưu sẽ được chọn. Tuy nhiên, một vài nguồn Matrix 6.1 có thể được nhận diện chỉ là dạng thức 5.1-kênh, vì thế phải thiết lập bằng tay chế độ DTS-ES Matrix 6.1 để phát các nguồn này.

Bộ giải mã DTS-ES cũng có một chức năng khác, chế độ DTS Neo:6 surround để phát âm thanh 6.1-kênh từ các nguồn tín hiệu digital PCM và analog.


THX Ultra



Là một loại chuẩn mực kiểm tra những thông số của thiết bị cho Home Theater. Trước khi một thành phần home theatre có được chứng nhận đạt THX Ultra, nó phải kết hợp được nhiều đặc điểm cần thiết và vượt qua nhiều thử nghiệm khắc nghiệt về chất lượng cũng như khả năng hoạt động, sau đó sản phẩm mới được có logo THX Ultra. Nó chính là sự đảm bảo sản phẩm Home Theatre mà bạn mua sẽ cho bạn hoạt động tuyệt hảo trong nhiều năm.
Những yêu cầu của THX Ultra gồm nhiều khía cạnh của sản phẩm gồm cả hoạt động của Ampli công suất, khả năng hoạt động và vận hành của preamplifier, cũng như hàng trăm các thông số khác cả về lĩnh vực digital và analog.


THX Ultra 2


Logo THX Ultra2 chứng nhận rằng thiết bị thoả mãn những tiêu chuẩn chứng nhận mới nhất của Lucasfilm Ltd. chi phối sự hoạt động, đặc điểm, chất lượng âm thanh, công suất, sự ổn định đối với các tải loa trở kháng thấp và dễ sử dụng. Chế độ THX Ultra2 Cinema và THX MusicMode, bổ sung cho các chế độ THX cinema khác, cho bạn thưởng thức các hiệu ứng trường âm thanh cụ thể phù hợp với nguồn phim hay nhạc mà bạn đang phát.
Reply With Quote
  #3  
Old 11-04-2008, 15:22
dino's Avatar
dino dino is online now
Senior Member
 
Join Date: 07-2006
Posts: 2,795
Re: Tổng hợp về các chuẩn âm thanh và cách phối ghép soundcard/PC Speaker

3. Các loại loa PC đa kênh

Một hệ thống loa 5.1-kênh đầy đủ gồm 5 loa toàn dãi: Trái, Center, Phải, Surround-Trái và Surround-Phải; cộng với loa Subwoofer cho kênh "0.1". Thông thường thì loa dành cho PC bán nguyên 1 bộ chứ ko có thể ghép nối như dân dụng được, nếu muốn bán vẫn có thể lựa chọn mod và ghép nối các loa vệ tinh khác với nhau, quan trọng là công suất và chất âm phụ hợp với bạn.

1 Các loa phía trước (front speakers):

Thường gọi tắt là loa Trái (Left) và Phải (Right). Bạn có thể chọn các loa dạng bookshelf speaker để mod cho các satellite chuẩn của nó. Lựa chọn của bạn có thể bị chi phối bởi ngân sách, khoảng không gian bạn có và các vị trí đặt loa. Hầu hết các loa phải là loại “bọc chắn từ tính”. Điều này sẽ hạn chế các từ trường của nam châm loa gây nhiễm từ cho các TV CRT.

2. Loa trung tâm (center speaker):

Kênh Center là quan trọng vì nó mang lời thoại. Loa Center tạo ra sự diễn đạt rằng lời thoại được phát ra trực tiếp từ các diễn viên trên màn hình. Loa center thường có thiết kế mảnh mai nhằm mục đích đặt theo chiều ngang ngay phía trên hay phía dưới TV. Chọn loa Center của bạn có cùng nhãn hiệu và sêri với loa Trái và Phải. Hầu hết các loa Center được bọc chắn từ để tránh ảnh hưởng hình ảnh TV.

3. Các loa Surround:

Đối với những người say mê âm thành đa kênh, các loa này có thể là loại lớn đặt đứng trên sàn. Nhưng vì hầu hết các thông tin movie sound track được tập trung ở phía trước nên các loa satellite nhỏ hơn cũng vẫn có thể hoạt động rất tốt.

4. Subwoofer:

Hầu hết subwoofer là "chủ động" có nghĩa là chúng được kích bởi chính ampli gắn trong của chúng. Bởi vì tai người không thể phát hiện hướng xuất phát của tiếng bass sâu, loa subwoofer có thể được đặt hầu như bất cứ nơi nào, cả bên dưới bàn hay trong góc phòng.

Creative GigaWorks S750

Quote:
Overall frequency response: 25Hz – 40kHz

Signal-to-Noise ratio (SNR): 99dB

Satellite power: 70W RMS per channel (70x7)

Satellite diffuser diameter; 3”-midwoofer, 1”-tweeter

Subwoofer power: 210W RMS

Subwoofer diffuser diameter: 8”

Subwoofer dimensions: 315mmx315mmx315mm

Price: $40. Việt nam tầm ~480$
Creative GigaWorks ProGamer G500

Quote:
Speaker power:

310 watts total RMS power

* Front : 36 watts RMS per speaker
(Measured @ 8 ohms @ 10% THD @ 180Hz to 20kHz, two channels driven)
* Rear : 36 watts RMS per speaker
(Measured @ 8 ohms @ 10% THD @ 180Hz to 20kHz, two channels driven)
* Center : 36 watts RMS
(Measured @ 8 ohms @ 10% THD @ 180Hz to 20kHz, one channel driven)
* Subwoofer : 130 watts RMS
(Measured @ 6 ohms @ 10% THD @ 35Hz to 180Hz, one channel driven)
620 watts total Peak Power
Frequency Response: 35Hz to 20kHz
Signal-to-Noise Ratio (SNR): 85dB
Price: $285 (Phong Vũ)
Creative Inspire T7900

Quote:
Technical Specifications

* 8 Watts RMS per channel (6 channels)
* 20 Watts RMS centre speaker
* 24 Watts RMS subwoofer
* Frequency Response: 40Hz ~ 20kHz
* Signal-to-Noise Ratio (SNR): 80dB
* Magnetically-shielded satellite speakers allows for placement near monitor
* Two-way design in three front speakers for enhanced acoustic performance
* Reinforced wood subwoofer provides powerful and rock solid bass for extended reproduction
* Wired Remote Control features
o Power On/Off & Volume
o Bass Level
o Headphone Jack
o Auxiliary Line In
Price: 119$
Creative Gigaworks G550W

Quote:
Technical Specifications

* Speaker Power: 36 Watts RMS per channel (5 channels)
130 Watts RMS subwoofer
* Frequency Response: 35Hz ~ 20kHz
* Signal To Noise Ratio: 85 dB
* Wireless Remote compatible with the following Creative MP3 players: Creative ZEN Micro, Creative ZEN Sleek, Creative ZEN SleekPhoto, ZEN 20GB, Creative ZEN MicroPhoto, Creative ZEN Vision, Creative ZEN Vision W, Creative ZEN Vision:M and Creative ZEN
Creative Megawork 550

Quote:
Specifications

The MegaWorks 5.1 550�s should provide you with all the power you need and with its 500 Watts total Burst Power the system doesn�t even have to break a sweat to deliver high pounding sound output. But be careful with the neighbours! If it�s base you want the MegaWorks 550�s can provide a dedicated output of up to 150 watts and with its heavy-duty, long-throw 8-inch down-firing driver you will be able to reach those ultra low notes that can be found in most THX supported films. And with the addition of THX support consumers will now be able to get the full beneficial factors of true quality cinema sound direct to their living compound.

* Power Specifications:
o 500 Watts Total Burst Power
o 70 Watts (RMS) per surround satellite (x5)
o 150 Watts (RMS) subwoofer
o Frequency response:
+ Satellites 150Hz-20kHz
+ Subwoofer 25Hz-150Hz
+ SNR 99dB

* Satellite speakers are wall-mountable, capsule-shielded and tuned, with precision 3.5-inch drivers and rare-earth magnets to deliver ultra smooth output to audiophile and THX� standards.
* Wood subwoofer with dual flared ports incorporates heavy-duty, long-throw 8-inch down-firing driver for true subsonic impact.
* BASH� amplification offers 500 Watts of burst power for distortion-free, lifelike playback levels.
* Multi-featured wired remote control with comprehensive speaker controls to ensure flexibility.
* Enhanced 5.1 sound quality with THX�, EAX� and Microsoft� DirectSound� 3D supported games when connected to Sound Blaster� Audigy� or Live!� series sound cards.
Klipsch Pro Ultra 5.1

Quote:
Speaker System

System Components
Subwoofer, 5 speakers, Control unit
Speaker Type
Active
Max (RMS) Output Power
500 Watt
Response Bandwidth
25 - 20000 Hz
Total Harmonic Distortion
0.5%
Output Level (SPL)
115 dB
Crossover Frequency
120Hz, 3000Hz
ProMedia GMX D-5.1 Specifications

Quote:
frequency response 35-20 kHz +/- 5 dB
power handling FTC Rated; Satellites: 10W/channel continuous, 5 channels driven from 150Hz-20kHz, <= 1% THD+N
Subwoofer: 50W continuous, from 30-150Hz, <= 2% THD+N
max acoustic output 108 dB
crossover frequency To satellites @ 140Hz
maximum acoustic output 108 dB
tweeter 0.75" metalized polymer
high frequency horn MicroTractrix™ Horn
midrange 3" metalized fiber-composite
subwoofer 6.5" front firing driver
amplifier Linear A/B
enclosure material MDF
enclosure type Satellites tuned, ported
Subwoofer—6th order bass reflex
wire gauge accommodated 22 gauge supplied
input connections DIN and DC power cable to control saucer
inputs 2 Digital (Coaxial, Optical Toslink); 1 Analog (Stereo RCA)
logitech Z680

Quote:
Speaker System

System Components
Subwoofer, 5 speakers, Signal process unit
Speaker Type
Active
Nominal Output Power (Total)
505 Watt
Response Bandwidth
35 - 20000 Hz
Input Impedance
10 KOhm
Signal-To-Noise Ratio
100 dB
Output Level (SPL)
114 dB
Output Features
Bass Reflex
Magnetic Shield
Yes
THX certified
Yes
Audio Amplifier
Integrated
Connectivity Technology
Wired
Built-in Decoders
DTS decoder, Dolby Digital, Dolby Pro Logic II
Detachable Grilles
Yes
Additional Features
Satellite magnetic shield
logitech Z5300

Quote:
Speaker System

System Components
Subwoofer, 5 speakers
Speaker Type
Active
Nominal Output Power (Total)
280 Watt
Max (RMS) Output Power (Total)
560 Watt
Response Bandwidth
35 - 20000 Hz
Signal-To-Noise Ratio
85 dB
THX certified
Yes
Audio Amplifier
Integrated
Connectivity Technology
Wired
Controls
Volume, Power on/off, Input selector, Center volume control, Subwoofer volume control
Logitech Z5400

Quote:
Technical Details

* Eliminate the clutter of rear speaker wires! The Logitech Z-5450 digital speaker package includes dual wireless rear speakers for simple, clutter-free installation.
* Listen to crystal-clear, high-quality audio through rear speaker adaptive channel hopping with redundant transmissions.
* Experience earth-shaking bass. 310-watt RMS delivers thunderous power. Patented dual-chamber subwoofer plays louder and goes lower for unbelievable bass.
* The Z-5450 Digital speakers include a hardware DTS decoder for master-quality sound as well as support for DTS 96/24, an enhanced, higher-resolution, studio-quality format available on many DVD video and DVD Audio discs.
* Use it on your desktop or in your entertainment center. Compact Digital SoundTouch™ Control Center works wherever you put it. Features include: digital LCD, volume level adjustment, auxiliary input jack, mute, and effects settings.
Logitech Z5500

Quote:
System Components
Subwoofer, 5 speakers, Control unit
Speaker Type
Active
Nominal Output Power (Total)
505 Watt
Max (RMS) Output Power (Total)
1010
Response Bandwidth
33 - 20000 Hz
Input Impedance
8 KOhm
Signal-To-Noise Ratio
100 dB
Output Level (SPL)
115 dB
THX certified
Yes
Audio Amplifier
Integrated
Connectivity Technology
Wired
Built-in Decoders
DTS 96/24, DTS decoder, Dolby Digital, Dolby Pro Logic II

Last edited by dino; 12-04-2008 at 08:49.
Reply With Quote
  #4  
Old 11-04-2008, 15:23
dino's Avatar
dino dino is online now
Senior Member
 
Join Date: 07-2006
Posts: 2,795
Re: Tổng hợp về các chuẩn âm thanh và cách phối ghép soundcard/PC Speaker

4. Một số loại sound card hỗ trợ đa kênh:

HT Omega Claro


XFi Elite Pro


AudioTrak Progidy 7.1


AudioTrak Progidy HIFI


Auzentech X-Fi Prelude


Onkyo SE-200


Và sound card được mong chờ nhất là ASUS Xonar D2 Ultra Fidelity 7.1 PCI

Pác nào có con này review em phát

Spec của từng loại các bạn có thể google nhé.

Last edited by dino; 11-04-2008 at 19:02.
Reply With Quote
  #5  
Old 11-04-2008, 15:24
dino's Avatar
dino dino is online now
Senior Member
 
Join Date: 07-2006
Posts: 2,795
Re: Tổng hợp về các chuẩn âm thanh và cách phối ghép soundcard/PC Speaker

5. Ghép nối với PC
Thông thường thì chúng ta có 2 cách để ghép nối loa với sound card của PC, qua đường Analog và Digital.

ANALOG



Thông thường các đường jack cắm sẽ được mã hóa màu trùng với 3 sợi của speaker nên dễ dàng cắm vào

DIGITAL
Chúng ta sẽ có 2 loại là Coxial và Optical tương ứng.
Dây Coxial(của mình tự chế):
Một số sound card có đường Digital out ra là RCA bông sen thì các bạn chỉ cần mua sợi có 2 đầu RCA bông sen là sẽ cắm vào luôn, nhưng một số sound card như XFI thì chỉ có đường Digital DIN là cổng 3.5ly thì phải chế như sau. Nếu các bạn mua được sợi dây mono(nhớ là phải mono nhé) 1 đầu là 3.5 - RCA thì cắm thằng vào luôn, nếu ko thì mua 1 cái jack đổi từ 3.5 - RCA và 1 sợi RCA-RCA nối vào là ok.
Jack đổi 3.5-RCA

Nối vào:

Dây Optical:


Có một tùy chọn nữa là bạn có thể mua bộ I/O Module của Creative có cả SPDIF In và out gồm Coxial và Optical luôn rất tiện lợi

Một số sound khủng chuyên dụng jack của nó phải làm cái cổng để cắm vào chứ nhiều quá:
Reply With Quote
  #6  
Old 11-04-2008, 15:25
dino's Avatar
dino dino is online now
Senior Member
 
Join Date: 07-2006
Posts: 2,795
Re: Tổng hợp về các chuẩn âm thanh và cách phối ghép soundcard/PC Speaker

6. Một số thủ thuật nghe nhạc xem phim
Mình sẽ sử dụng cây nhà lá vườn để demo từng loại chuẩn âm thanh là sound XFI Xtreme Music và loa Logitech Z5500.

+ Logitech Z5500 có nhiều chế độ âm thanh tương ứng:
Direct 6 Channel: lấy nguồn thẳng từ sound card ra tương ứng với 6 kênh của z5500.
Stereo: Chuyển nguồn phát từ sound thành Stereo,lúc này chỉ có sub và 2 loa front phát ra tiếng:
Stereo X2: Chuyển nguồn phát từ sound thành Stereo và upmix ra 2 kênh rear để phát nhạc như loa front
Prologic II Music: Upmix nguồn phát thành chuẩn Prologic II dành cho nhạc, lúc này cả 6 kênh của z5500 đều phát. cái này để cho ai muốn nghe nhạc mp3 mà muốn nghe 5.1
Prologic II Movie: Upmix nguồn phát thành chuẩn Prologic II dành cho phim, lúc này cả 6 kênh của z5500 đều phát.
cái này muốn xem dvd-rip mà muốn nghe 5.1

+ Nghe nhạc xem phim với hiệu ứng DTS-Neo 6
Đây là hiệu ứng upmix source nhạc stereo thành đa kênh DTS, và theo mình đây là cách nghe nhạc 5.1 với file mp3 hay nhất bây giờ. Thậm chí mình nghe file mp3 còn hay hơn so với mấy file upmix DTS của Cupid. Cách nghe thì rất đơn giản. Các bạn chỉ cần vào phần mềm Creative Media Source Player, chọn Tool, DTS-Neo 6 và enable nó lên, chọn chế độ Music cho nghe nhạc và Movie cho xem phim tương ứng.

Âm thanh khi nghe với DTS Neo:6 với file mp3 128kpbs khi upmix lên 5.1 DTS Neo:6 thì hơi có phần hiệu ứng, có lẽ bạn nào thích nhạc mộc thì sẽ không thích hiệu ứng này, nhưng với mình thì hài lòng, loa center đảm nhận lời hát cả ca sỹ, 2 loa front thì nhạc cụ và đặc biệt loa rear, hoàn toàn ko nghe tiếng ca sỹ mà chỉ có tiếng nhạc cụ và thêm một chút effect echo nghe rất phê






+ Xem phim với Digital Out - Extenal Decoder 6
Nói thật là mình xem phim với External Decoder (để cho z5500 decode) thì thấy âm thanh nó hay và ầm ầm hơn so với X-Fi decode. Để cho bác nào chưa xài cái này thì tham khảo nha. Khi nào thấy cái logo DTS nó hiện lên ở góc màn hình là thành công
Cứ set như trong hình là ok, quá dễ

Cái này xem HD với MPC



Cái này xem phim DVD với Power DVD

Last edited by dino; 11-04-2008 at 19:22.
Reply With Quote
  #7  
Old 11-04-2008, 15:26
dino's Avatar
dino dino is online now
Senior Member
 
Join Date: 07-2006
Posts: 2,795
Re: Tổng hợp về các chuẩn âm thanh và cách phối ghép soundcard/PC Speaker

7. FAQ

Đâu là sự khác biệt chính giữa DTS và Dolby Digital?
Dolby sử dụng nén nhiều hơn DTS. Dolby Digital có âm thanh tốt, nhưng DTS mang lại sự trong trẻo nhiều hơn và dãi động rộng hơn từ các sound track chủ (master) nguyên thủy.

Có gì khác giữa Dolby Pro Logic và Dolby Digital?
Cả hai đều là hệ thống giải mã cho âm thanh home theater. Dolby Digtal là sản phẩm kế vị của Dolby Pro-Logic.
- Pro Logic thường để giải mã âm thanh 2 kênh ở các băng Video, laser disc và ngay cả ở DVD. Pro Logic thực chất tạo ra 4 kênh âm thanh được tái tạo qua 5 loa. Bốn kênh là: trái, center, phải, và kênh surround. Kênh surround gồm 2 loa, trong Pro-Logic âm thanh cùng phát ra giống nhau ở hai loa. Pro Logic là điển hình của một hệ thống analog.
- Dolby Digital là một hệ thống digital riêng biệt cho 6 kênh tách biệt nhau của âm thanh với một kênh riêng dành cho subwoofer để tái tạo tiếng bass sâu. Sáu kênh đó là: trái, center, phải, suround trái, surround phải và LFE (Low Frequency Effect: Hiệu ứng tần số thấp) cho bass. Dolby Digital được biết với tên gọi âm thanh 5.1 kênh. Dolby Digital trình bày chuẩn âm thanh cho DVD và HDTV. Dolby Digital cho tầm xử lý linh hoạt (dynamic range) rộng hơn Pro Logic, đáp ứng tần số tốt hơn và độ tách biệt giữa các kênh được cải thiện.

Tại sao có đĩa có ghi “Dolby Digital” nhưng không phát được âm thanh 5.1?


Một số DVD play back ở 5.1 kênh surround, một số ở Dolby Surround (4.0) và một số ở mono hay stereo. Tuy nhiên tất cả các đĩa DVD được ghi nhãn là DD bởi vì DD đã được chọn làm hệ thống mã hóa chính cho tiêu chuẩn DVD. Nhưng DD và 5.1 không có cùng ý nghĩa. Trong trường hợp này, DD là “kẻ chuyên chở” hay phương tiện vận chuyển chứa sound track. Sound track có thể là bất cứ thứ gì từ mono cho tới âm thanh 5.1 kênh được mã hóa DD trên một đĩa DVD. Một số hộp đĩa nêu rõ loại sound track chứa trên đĩa, một số thì không. DD có khả năng phát ở mức thấp hơn (downmixing) một sound track. Ví dụ, nếu DVD có track âm thanh 5.1 kênh, nó sẽ có thể phát ở Dolby Surround, stereo hay mono. Nhưng nếu đĩa chỉ có Dolby Surround, nó không thể chơi ở mức cao hơn (upmix) thành 5.1 kênh.

DVD Audio (DVDA) là gì?
DVD Audio là một dạng thức mới của âm thanh chất lượng cao có đặc điểm dãi dộng cao hơn và tỉ lệ lấy mẫu (sampling rate) cao hơn chuẩn CD(PCM) audio.
Có chắc là tất cả các DVD Player đều phát được Đĩa DVD Audio?
Không. DVD Video player phải có khả năng đọc đĩa DVD Audio. Dạng thức này là mới hơn dạng thức của DVD video.

So sánh giữa DVD-Audio với CD?
• DVD-Audio cải tiến hơn từ CD giống như DVD-Video cải tiến từ băng từ VHS
• DVD-A cho chất lượng âm thanh tốt hơn, cộng với surround 5.1 và các video cộng thêm (hình ảnh minh họa, đoạn phim ngắn).
• Các MLP track cần một đầu DVD-Audio player và receiver có 6 inputs.
• DTS track phát trên các DVD player thông thường với ngõ Digital Out.

Các thông số hay thiết lập nào là tốt nhất cho phòng nghe của tôi khi lắp đặt một hệ thống surround?

Bởi vì có nhiều kích cỡ và hình dạng phòng khác nhau, khó có thể đề nghị thế nào là “thiết lập tốt nhất”. Các yếu tố liên quan khác có thể ảnh hưởng thuộc tính âm học của phòng nghe của bạn gồm loại sàn trong phòng (thảm hay lót gỗ), số lượng đồ nội thất trong phòng, và loại và số lượng tường hay cửa sổ bao phủ xung quanh. Bố trí loa và hiệu suất cũng có tác dụng. Điều cơ bản chúng tôi đề nghị là bắt đầu từ việc bố trí loa trong phòng. Hướng dẫn sử dụng thể hiện hình ảnh cụ thể nơi nào nên đặt các loa của bạn. Nếu không thể tuân theo hoàn toàn sơ đồ, cố gắng đạt cần sát càng tốt. Khi hệ thống đã hoàn tất việc lắp đặt, việc đầu tiên bạn cần làm là thực hiện Dolby level/balance test. Làm theo hướng dẫn sử dụng với các qui trình cần thiết. Cái bạn cần làm là điều chỉnh các mức loa sao cho âm thanh từ mỗi loa có cùng âm lượng. Đây là thiết lập quan trọng nhất cho hệ thống surround của bạn. Sau khi đã hoàn tất phần này, bạn có thể đi vào tất cả các trường âm thanh (soundfield) riêng lẻ và thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào như delay time, hay các điều chỉnh cho phép khác. Khi thực hiện các thay đổi trong soundfield, máy sẽ khi nhớ bất kỳ thay đổi nào mà bạn đã thực hiện cho chuơng trình cụ thể đó. Thử nghiệm với từng soundfield cho đến khi bạn thấy các thiết lập có âm thanh tốt nhất với bạn. Tốt nhất nên ghi lại các tiết lập bạn đã chọn cho mỗi soundfield. Cách này giúp bạn nếu bạn hay người sử dụng khác quyết định thay đổi các thiết lập, bạn có thể tham khảo lại danh sách đã ghi để trả lại các thiết lập đúng.

Tại sao không có âm thanh từ loa center khi phát một số chương trình DSP?

Bởi vì các chương trình DSP sau đây là cho các chương trình HiFi (stereo) DSP chỉ có hai kênh trái và phải phía trước, sẽ không có âm thanh được tái tạo cho kênh center: CONCERT VIDEO, MONO MOVIE, STADIUM, DISCO, ROCK CONCERT, CONCERT HALL.

Tại sao mức âm thanh trên DVD nhỏ hơn so với CD và Video Cassette?

Nói chung, mức ghi DVD cho Dolby Digital là thấp hơn trên đĩa CD hay Video. Mức này là một đặc điểm của dạng thức Dolby Digital. Các nhà sản xuất phần mềm đĩa DVD tạo ra các đĩa dựa theo các tiêu chuẩn Dolby Digital do Dolby yêu cầu. Bạn có thể thấy âm thanh từ video lớn hơn trên DVD. Điều này là do dãi động của video là hẹp hơn của đĩa DVD, tín hiệu audio có thể được ghi ở mức cao.

PS:Bài viết được tổng hợp từ nhiều nguồn trên Internet và từ kinh nghiệm của bản thân, chúc các bạn có những giờ phút thư giãn thoải mái.
HẾT
Reply With Quote
  #8  
Old 11-04-2008, 15:52
Thanh nhan Thanh nhan is offline
K.I.A
 
Join Date: 04-2007
Posts: 4
Re: Tổng hợp về các chuẩn âm thanh và cách phối ghép soundcard/PC Speaker

Bài viết rất hay, cám ơn bạn nhiều
Reply With Quote
  #9  
Old 11-04-2008, 17:23
minhhoang™ minhhoang™ is offline
Senior Member
 
Join Date: 03-2008
Location: Z
Posts: 1,041
Re: Tổng hợp về các chuẩn âm thanh và cách phối ghép soundcard/PC Speaker

Bài viết good quá. Thanks anh Hưng nhiều nha.
Reply With Quote
  #10  
Old 11-04-2008, 17:29
vdz vdz is offline
Senior Member
 
Join Date: 08-2007
Posts: 817
Re: Tổng hợp về các chuẩn âm thanh và cách phối ghép soundcard/PC Speaker

VeryGood
Lâu lâu cũng phải thể hiện Dino là ai ...chứ Spam hoài ai chịu nổi
Reply With Quote
Reply

Thread Tools

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Forum Jump

All times are GMT +7. The time now is 12:04.
Chịu trách nhiệm nội dung: Bạch Thành Trung © 2019 Công ty TNHH Thật Vi Diệu
ĐC tầng 4, số 6-8 Đường D2, Bình Thạnh, Hồ Chí Minh, Việt Nam - SĐT 0981323799 - MST 0313906593
Giấy phép thiết lập MXH số 334/GP-BTTTT, Ký ngày: 19/08/2019