2. Nhóm ảnh biên tập (Editorial)
Nhóm biên tập là một nhóm lớn hơn nhóm sáng tạo, và chịu nhiều sự can thiệp hơn của xã hội. Về cơ bản, nhóm biên tập là quá trình chọn lựa những hình ảnh đẹp nhất (hoặc xấu) theo quyết định của người chụp hoặc người có trách nhiệm biên tập sau cùng.
Nói như thế không có nghĩa là trong nhóm biên tập không có sự sáng tạo hoặc ngược lại. Ranh giới của hai nhóm nhiếp ảnh lớn này đôi khi khá nhập nhoà. Tuy nhiên cách phân biệt chuẩn mực nhất giữa hai nhóm là nhóm ảnh biên tập thường thiên về hướng tư liệu và lưu trữ hơn nhóm ảnh sáng tạo. Người chụp cũng có xu hướng lưu trữ và chọn lọc trên những cái đã có hơn là tạo ra những cái mới hoàn toàn.
Ví dụ: cùng một khung cảnh hoàng hôn trên núi tuyết, sẽ có nhiều góc chụp khác nhau của các nhiếp ảnh khác nhau. Tuy nhiên các nhiếp ảnh gia không sáng tạo ra khung cảnh đó mà công việc của họ là ghi nhận lại khung cảnh đó dưới cảm nhận cá nhân của mình.
Nhiếp ảnh truyền thông, bao gồm các thể loại báo chí, sự kiện và phóng sự, là một nhóm lẻ rất lớn trong nhóm Editorial. Nó có thể thiên về hướng góc nhìn cá nhân như ảnh phóng sự hoặc hướng ghi nhận sự kiện như ảnh báo chí, tuy nhiên tất cả đều phải dựa trên dữ liệu có thật, thậm chí khắt khe đến mức loại bỏ sự can thiệp của kỹ thuật hậu kỳ hoặc lời chú thích.
Một nhóm lớn khác nữa của ảnh biên tập là ảnh đời thường, hay còn gọi là street photography hay still-life photography. Nhiều nhiếp ảnh gia ở Việt Nam hay sắp đặt để chụp ảnh đời thường, từ đó tạo ra một thể loại nhiếp ảnh dị dạng: không đủ sáng tạo để vào nhóm sáng tạo, không đủ chân thực để vào nhóm biên tập, thậm chí không làm ra tiền để vào nhóm dịch vụ và không đủ dấu ấn cá nhân để vào nhóm cá nhân. Quả thật không biết gọi đây là thể loại ảnh gì.
3. Nhóm ảnh Dịch vụ lẻ (Retail)
Nói đơn giản thì trong thể loại này các bưởi chụp những thứ người ta yêu cầu. Sáng tạo và biên tập đều có trong ảnh dịch vụ và tuân theo ý thích của người mua. Thể loại ảnh này chủ yếu để ghi lại những cột mốc trong cuộc đời người được chụp và chia ra những nhóm lớn như ảnh cưới, ảnh gia đình, ảnh trẻ em, ảnh tốt nghiệp và cả ảnh đám tang. Ngoài ra còn các nhu cầu cho khách hàng như người mẫu, vận động viên không chuyên muốn chụp hồ sơ cá nhân.
Ngoài ra còn bao gồm những sự kiện diễn ra như lễ hội, tiệc cưới, lễ tốt nghiệp, sinh nhật vân vân và mây mây.
Khách hàng của thể loại này cũng y như trên đề cập, khách hàng nhỏ lẻ và không thường xuyên. Thể loại ảnh này thường có khung giá đại khái theo thị trường và danh tiếng của người chụp. Tuy đề cập đến khách hàng nhỏ lẻ nhưng lợi nhuận mà dịch vụ này làm ra lại rất lớn.
Một số dịch vụ khác không cần phải chụp ảnh như in ảnh, dạy học, mở workshop là các dịch vụ ăn theo nhóm dịch vụ lẻ này.