[ Hồi ký 2014 ] Xe máy VN - Nepal: những ký ức khó quên - vozForums
vozForums
Go Back   vozForums > Khu vui chơi giải trí > Cẩm nang du lịch
Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old 10-09-2019, 12:18
leohp's Avatar
leohp leohp is offline
Đã tốn tiền
 
Join Date: 12-2007
Location: HCM
Posts: 4,776
[ Hồi ký 2014 ] Xe máy VN - Nepal: những ký ức khó quên

I) Khởi đầu:
https://forums.voz.vn/showpost.php?p...83&postcount=1

II) Việt Nam: những ngày đầu hành trình, từ Thanh Hóa cửa khẩu Na Mèo sang cửa khẩu Nậm Soy - Lào.
https://forums.voz.vn/showpost.php?p...10&postcount=2
https://forums.voz.vn/showpost.php?p...04&postcount=3
https://forums.voz.vn/showpost.php?p...15&postcount=4
https://forums.voz.vn/showpost.php?p...24&postcount=5

III) 6 ngày ở Laos:
1) Ngày đầu tiên:

https://forums.voz.vn/showpost.php?p...09&postcount=6
https://forums.voz.vn/showpost.php?p...85&postcount=7
https://forums.voz.vn/showpost.php?p...67&postcount=8
https://forums.voz.vn/showpost.php?p...49&postcount=9
2) Ngày thứ 2:
https://forums.voz.vn/showpost.php?p...7&postcount=10
https://forums.voz.vn/showpost.php?p...7&postcount=27
https://forums.voz.vn/showpost.php?p...0&postcount=46

Lâu rồi mới có thời gian rảnh rỗi dọn dẹp ổ cứng, vô tình nhìn lại mớ ảnh nhớ về 1 thời tuổi trẻ. Thấy bồi hồi nên làm quả Hồi ký "review" lại xem xưa mình "khùng" cỡ nào. Hồi ký này cũng dựa trên hình ảnh và trí nhớ cá vàng của mình, có thể ko trọn vẹn, có đôi chỗ có thể hơi quá ( chém gió ), anh em đọc cho vui, giải trí, đừng soi mói quá cũng mất hay nhé ^^

Chuyến đi thực tế ko qua được Myanmar nên chỉ ở Thái 1 tháng, dạo 1 vòng gần hết nước Thái rồi về Cam. Chuyến đi thời gian khoảng 1.5 tháng, đi được 3 nước Lào - Cam - Thái. Mình vẫn để tiêu đề VN - Nepal vì đó là mục đích chuyến đi, còn tại sao ko qua được thì sẽ hạ hồi phân giải

I) Khởi đầu:


Đầu năm 2014, mình nhận được lời rủ rê chuyến đi từ 1 người bạn đi từ VN sang Nepal bằng xe máy ( cũng là vOzer ).

- Ê bạn, mình đang tính làm chuyến VN sang Nepal bằng chiếc Vespa cổ của mình, chơi hông. Dự kiến thời gian đi khoảng 3 tháng, tầm tháng 10/2014 khởi hành, tới Tết về lại VN là đẹp.

- Dạ, cho con lạy, con Vespa bạn chạy trong nước khóc lên bờ xuống ruộng ko biết bao nhiều lần, ko có chuyến nào mà yên lành tốt đẹp cả, đẩy bộ, hỏng hóc là chuyện thường ngày ở huyện, giờ đi xứ người thì mần răng mà xử lý

- Bạn yên tâm, chuyến này đi thì con xe mình dọn siêu ngon, đồ đạc máy móc mang theo đủ, hư chỗ nào chiến chỗ đó, trừ khi hết xăng, gãy khung sườn thì thua, còn lại ko phải nghĩ kể cả máy móc

Vâng, mình có 2 năm đi chơi chung với chiếc Vespa Super 150 thần thánh này, quả thật là ko có chuyến đi nào mà 1 phát từ đầu tới đích, bể bánh, hết xăng, máy móc khọt khẹt là chuyện thường xuyên xảy ra, cá biệt có chuyến SG - VTàu gần 6 tiếng là các bạn hiểu độ chơi của hắn, vì hồi ấy kiểu hay vọc vạch nên con xe nó cứ hành bệnh suốt Nhưng thực sự lại rất vui và thích những chuyến đi hành ngậm mồm thế này, tính mình thì đi chơi vui trên cung đường, ko quan tâm điểm đến nên khá hợp cạ

Khi nghe được kế hoạch chuyến đi thì mình nghĩ bạn "khùng" thật rồi, quá "khùng" quá "nguy hiểm". Hồi ấy mình cũng chưa đi nước ngoài gì nhiều, kinh nghiệm còn khá ít, nên hơi sợ, mà sang tận Nepal, chỉ biết Nepal có dãy Everest, đồi núi, lạnh => đích đến, có thể bạn là người đầu tiên của VN leo con xe Vespa cổ trên đấy, 1 người đam mê xe thật sự và 1 ước mơ ko hề nhỏ, nhưng … quá “điên rồ”. Mình đã bỏ qua kế hoạch đó 1 thời gian. Nhưng rồi Định Công Mệnh cũng tới, khoảng tháng 8-9 mình gặp lại thằng bạn, con ác quỷ 1 lần nữa lại buông lời dụ dỗ, ngay lúc đó mình đang gặp vấn đề ko ổn về tình cảm, gia đình, công việc, muốn bỏ hết tất cả, và lời dụ dỗ này đến rất đúng lúc, thế là mình quyết định đi cùng, mọi thứ công tác chuẩn bị chỉ khoảng trong 2 tuần trước ngày đi và ai cũng chửi mình "khùng"

Toàn bộ thông tin chuyến đi thì bạn chuẩn bị hết, mình chỉ chuẩn bị đồ đạc, tiền bạc và vác xác theo, cũng đã có ít kinh nghiệm đi bụi ( 3/2014 làm quả Xuyên Việt 35 ngày) hay thời nay dùng là “phượt thủ” ( mình ko thích dùng từ này ^^ ), nên vấn đề ngủ nghỉ ko quan trọng lắm, có chỗ cắm được lều, mát mẻ là ok, ko thì xin ké nhà dân nếu ở rừng núi, couchsurfing và nhà nghỉ khi đến TP, thị trấn lớn. Ăn uống 2 thằng đều dễ tính, bụng cũng tương đối khỏe, nên vấn đề lớn nhất chỉ là đừng bệnh hay tai nạn dọc đường. Bảo hiểm cũng mua cho 3 tháng nên lỡ mệnh hệ gì thì các cụ ở nhà cũng hưởng được vài tỏi

Về chi phí mỗi thằng 1500 Obama mang đi, tiền trang bị, sửa xe ko tính vào. Ăn bờ ngủ bụi, ngủ nhờ, ngủ ké các kiểu cũng chiếm hơn 1/3 nên cũng tiết kiệm 1 mớ, sau ko qua được Myanmar thì ăn chơi tẹt 1 tháng ở Thái hết 600$ có mua ít quà, hơn 100$ ở KohRong bên Cam 1 tuần. Và cũng loanh quanh tầm 100$ cho 1 tuần ở Lào.

Rồi ngày đi cũng đến, bạn hẹn mình ở HN, dạo 1 vòng Mù Căng Chải vì tháng 10 cũng là mùa lúa chín, rồi sẽ về Thanh Hóa đi qua Lào. Mình sẽ bắt đầu kể từ Thanh Hóa đổ về sau.

Hành trình bắt đầu !!!




Last edited by leohp; 31-10-2019 at 01:37.
Reply With Quote
  #2  
Old 10-09-2019, 12:20
leohp's Avatar
leohp leohp is offline
Đã tốn tiền
 
Join Date: 12-2007
Location: HCM
Posts: 4,776
Re: [ Hồi ký 2014 ] Xe máy VN - Nepal: những ký ức khó quên

II) Việt Nam: những ngày đầu hành trình, từ Thanh Hóa cửa khẩu Na Mèo sang cửa khẩu Nậm Soy - Lào.

Mình khởi hành từ HN sau chuyến Mù Căng Chải khởi động. Dự tính ban đầu sẽ đi sang cửa khẩu Loóng Sập - Mộc Châu - Sơn La, nhưng sau khi nghỉ 1 đêm ở Mai Châu thì được nghe thông tin mang xe máy qua cửa khẩu này khá khó vì đây ko phải là cửa khẩu quốc tế đường bộ, nguy cơ bị KIA rất cao, 2 thằng ngớ hết cả người, chẳng lẽ hành trình vừa mới khởi đầu đã kết thúc luôn tại đây Sau đó dò hỏi thêm thông tin thì được bảo cửa khẩu Na Mèo ở Thanh Hóa có thể đem xe qua được, thế là 2 thằng cua rơ bẻ ngoặt từ Mai Châu về QL 15 rồi vào QL217 để đến được cửa khẩu Na Mèo.

QL15 đường còn tạm ổn, nhưng dần vào sâu QL217 thì đường hơi xấu dần, nhà dân thưa thớt, rừng rậm nhiều, đi khá âm u, có đoạn đường lầy sình, mà bản thân xe thì phần đít khá nặng, tổng tải trọng người lẫn đồ cũng ngót nghét hơn 200kg, đuôi xe làm hẳn 1 thùng to đùng như mấy thùng xe máy giao thuốc lá, vì trong thùng ngoài đồ lặt vặt còn có nguyên 1 cục máy, 1 số phụ tùng xe, nên chỉ cần đường lầy xíu xe mất trọng tâm là xoạc. Mới tới đây đã thấy nản, nghe bảo đường Myanmar cũng khá xấu thì hành trình thỉnh kinh còn xa lắm lắm Thôi đành tới đâu thì tới chứ biết sao giờ. Trời thì dần tối, mà cửa khẩu thì còn xa, 2 thằng ăn qua loa rồi xác định hôm nay ở đậu, kiếm nhà dân có khoảng sân rộng, mái che càng tốt cho đỡ lạnh sương, giăng lều ngủ.

Siêu xe =))



Đường đi Mai Châu:



Sửa xe, món ăn tinh thần ko thể thiếu =))



Cảnh vật trên đường:



Người dân bờ bên kia muốn sang bên này phải đi bè kéo tay như thế này, ko biết giờ đã xây cầu chưa?






Xin nhờ ngủ tá túc qua đêm, người dân ở đây hiền lành, chất phác, vào xin phép đàng hoàng là họ đồng ý.




2 ông cháu, ông mình nhớ ko lầm ông kể bị thương tật trong chiến tranh, nên nói chuyện hơi chậm:




Hàng xóm thấy lạ, qua giao lưu nói chuyện ^^ Đứa bé cứ tủm tỉm cười mãi, khá là đẹp trai.



Anh trai chủ nhà:



Sáng dậy, mở mắt ra thì thấy cả đám thanh niên vây quanh, hãi hết bi, kiểu này là nát đít, sau bắt chuyện thì họ cũng vì tò mò, nhìn quả xe khủng nên qua ngó giao lưu ^^



Nơi thả hồn theo gió, cảm giác rất Yomost như chơi phóng tiêu trúng hồng tâm =))





Quanh nhà nơi hạ lều:



Đong bát bún cho chắc bụng, giá khá rẻ đâu 10-15k gì đấy, ăn ko quen vị nên mình thấy ko ngon cho lắm:


Xăng nhớt đầy bình là hành trình lại tiếp tục:







Last edited by leohp; 31-10-2019 at 01:36.
Reply With Quote
  #3  
Old 10-09-2019, 12:26
leohp's Avatar
leohp leohp is offline
Đã tốn tiền
 
Join Date: 12-2007
Location: HCM
Posts: 4,776
Re: [ Hồi ký 2014 ] Xe máy VN - Nepal: những ký ức khó quên

II) Tiếp tục ...


Thời điểm mình đi, cảnh vật còn tương đối hoang sơ, người dân ít, đường vẫn đang còn làm nên đi khá thích. Dân sống hiền hòa, chân chất, nhiều khi dừng xe lại chụp cảnh hay sửa xe tí họ thấy ra kéo vào mời uống nước, nếm tí rượu giao lưu khá vui. Ở đây dân tộc Thái chiếm đa số, còn lại 1 ít là Mường, Mông, họ nói tiếng Kinh có người rõ, người nói lơ lớ, lúc đầu hơi khó nghe, nhưng chịu khó tập trung thì cũng hiểu được. Do đích đến là cửa khẩu Na Mèo sớm nên ko ghé qua những điểm du lịch, nhưng cảnh đẹp trên đường cũng đủ cho mình thỏa mãn rồi.

Con xe vẫn vừa đi vừa sửa, chủ yếu nằm ở bánh sau, do tải quá nặng nên chạy 1 quãng bạn phải dừng lại kiểm tra, siết, chỉnh ốc. Em nó từng có chiến tích đang chạy thì xe đi đường xe, bánh đi đường bánh, mà đợt này đi xa nên an toàn đặt lên hàng đầu, kiểm tra ko dư thừa với chiếc xe tuổi ông nội này


Đi buổi sớm, không khí trong lành mát mẻ, cảnh vật rất đi vào lòng người




Đây là mình, bạn chụp cho ^^





Có những đoạn xấu thế này. Phải chọn con đường khác để đi chứ ko tài nào vượt qua được vì trượt, 2 thằng lúc này bắt đầu hơi cãi nhau tí, bạn thì đòi đi tiếp, mình thì bảo chọn đường khác vì ko có khả năng đi tiếp đường này, và sau khi xòe 2 lần thì bạn cũng bỏ cuộc







Vứt bớt đồ cho nhẹ xe để "vượt cạn" nhưng bất thành =))








Sửa sửa, chỉnh chỉnh, 2 năm đồng hành nên mình quá quen thuộc hình ảnh này, ko có nó là ko chịu được =))





Dừng sửa xe thôi cũng được kéo vào giao lưu tí, công nhận rượu thơm ngon thật



Ngồi sau khá nhàn, chỉ ngắm cảnh và chụp choẹt:





Last edited by leohp; 12-09-2019 at 01:13.
Reply With Quote
  #4  
Old 10-09-2019, 12:27
leohp's Avatar
leohp leohp is offline
Đã tốn tiền
 
Join Date: 12-2007
Location: HCM
Posts: 4,776
Re: [ Hồi ký 2014 ] Xe máy VN - Nepal: những ký ức khó quên

II) Tiếp tục ...

- Sau 2 ngày thì 2 thằng cũng đã đến cửa khẩu Na Mèo, ngủ lại 1 đêm hồi sức rồi sáng mai dậy thong dong đến cửa khẩu, nhưng trong lúc làm giấy tờ 2 thằng được thông mông, à nhầm, thông quan thì con xe bị ách lại do liên quan đến giấy tờ ( lâu quá ko nhớ thiếu gì, mà trong đó ko được quay phim chụp ảnh ). Hết Loóng Sập giờ đến Na Mèo, vạn sự khởi đầu nan, gian nan bắt đầu nản, đầu ko xuôi liệu đuôi có lọt hay ko, giờ phải nằm lại cửa khẩu chờ giấy tờ gửi ở quê ra, mất hết 2 ngày, mà con xe cũng chưa chắc thông qua được, sai lầm là ko mang Neptune theo
Xung quanh cửa khẩu thấy buôn bán cũng ko quá tấp nập, ko được như các cửa khẩu phía Bắc giáp TQ như Tân Thanh, hay Mộc Bài Tây Ninh, có lẽ vì giao thông đường xá còn khó khăn nên việc giao thương chưa được thuận lợi cho lắm ở năm 2014. Lúc mình vào làm thủ tục buổi sáng cũng rất thưa dân, ko phải xếp hàng chờ dài dài như Mộc Bài.
2 thằng nằm nhà nghỉ chờ hàng về, cũng ko có gì xung quanh để đi khám phá, trời hơi se lạnh, có tí mưa phùn chiều tối, phải chi có em gái đây thì ấm biết mấy Đôi lúc cảm xúc lắm ae ạ, nhiều cảnh lãng mạn, đẹp vồn, sáng ra chim hót líu lo, nắng vàng chiếu qua đồng cỏ xuyên vào lều, quanh chẳng có ai, đang lâng lâng quay qua nhìn bạn đen hôi to nằm cạnh, cảm xúc có nhiêu nó tuột đi hết
Để tiết kiệm với tiền mặt VN ko còn nhiều, trong túi chỉ cầm Ô nhọ với Kíp Lào, 2 thằng ngày 2 bữa, gần trưa mì gói, chiều tối đong bụng cơm no hoặc ngược lại. Nấu mì trong phòng với đun nước nóng bằng dây mayso, cảm giác hồi hộp vui vui, nhớ lại thời năm cuối 80 đầu 90 mấy dùng loại này đun nước, tạch hết mấy lần, bạn nào 1 thời sinh viên chắc cũng ko lạ cái dây này nhỉ Tiện thể cũng giặt ít đồ cho mấy ngày vừa qua sau chuyến Mù Căng Chải. bắt đầu luyện bản thân cực khổ dần là vừa.

Cột mốc 327, tạm thời chỉ ngó chưa thể vượt qua, hẹn em 2 hôm sau sẽ quay lại:



Khu vực quanh Cửa khẩu Na Mèo, khá đìu hiu:






Lúc này mình mới sắm em Fuji XE1 + kit 16-50 nên chụp choẹt xung quanh làm quen với máy:










Mì Quốc dân =))



Mấy bữa cơm duy nhất trong ngày, giá cả thì quên rồi







Cũng may mang loại túi đựng nước theo, có thể dùng như 1 cái thau nhỏ, hứng nước, rửa rau, giặt đồ, .... tùy ý :



Rồi hàng cũng tới, hy vọng có thượng phương bảo kiếm sẽ vượt được Ải Na Mèo



Hành trang lên đường, quyết tâm hôm nay ko qua được Na Mèo thì ... về:


Last edited by leohp; 10-09-2019 at 20:04.
Reply With Quote
  #5  
Old 10-09-2019, 12:27
leohp's Avatar
leohp leohp is offline
Đã tốn tiền
 
Join Date: 12-2007
Location: HCM
Posts: 4,776
Re: [ Hồi ký 2014 ] Xe máy VN - Nepal: những ký ức khó quên

II) Tiếp tục ...

Đợt quay lại cửa khẩu với đầy đủ giấy tờ ko quên mang theo chai Neptune, thủ tục lâu nhất vẫn là con xe, chính chủ các kiểu, 2 thằng mất khoảng 15p rồi cũng được thông quan, thực sự ở đầu VN ko khó khăn lắm, chủ yếu qua nước bạn thân ai nấy lo kia mới mệt, thể nào cũng bị làm tiền, vì mình đã từng đi Lào - Cam bằng xe máy vài lần, hên thì qua trót lọt ko tốn đồng nào, xui thì bị gõ xin vài trăm, sau này ko biết thế nào, chứ trước 2014 là vậy

Các anh trong cửa khẩu Na Mèo cũng vui vẻ, chào và chúc 2 thằng thượng lộ nằm ngang, à nhầm, bình an, 2 thằng cũng cố nán lại đôi chút ngó con người VN, đất nước VN, tiếng nói VN lần cuối, ko khéo là lần cuối thật chứ ko phải đùa, ôi 2 chữ VN thân thương

Qua tới bên Lào, thủ tục cũng đơn giản vì Passport VN trong khối Asian, Lào cũng nằm trong đó nên thông nhau cũng dễ, được cấp 30 ngày, và điều mình ngán nhất cũng đến là bắt đầu khó dễ vụ xe, cũng có vài lý do mình ko tiện kể ở đây, nhưng bạn nào muốn mang xe qua Lào thì tốt nhất xe giấy tờ đầy đủ, đúng số khung số sườn số máy, chính chủ, bằng lái quốc tế. Và nhớ ko lầm là tốn 40k Kip để mang được xe qua ( khoảng 100k VNĐ ), lúc này Neptune vô dụng

Rồi cũng thông quan ải thứ nhất trót lọt, 2 thằng mừng húm, ít nhất là có thể dạo chơi Lào - Cam nếu Thái ko qua được Nhưng niềm vui cũng mau chóng dập tắt khi con đường sắp tới đích đến kế tiếp là thủ đô Viên Chăn ( Vientiane ) phải mò mẫm đường rừng núi 1 quãng khá dài để đến Phongsavanh, tính từ cửa khẩu Nậm Soi thì khoảng 340km do cụ Google map đo, khoảng 10 tiếng, vậy tính ra là tối khuya nay có thể đến được. Vì lúc ra khỏi cửa khẩu Nậm Soi là khoảng 9h30 sáng. Cũng phòng hờ dọc đường rừng núi nên cũng thủ sẵn 2 chai nước 1.5L, 1 ít bánh trái, thiếu nước thì xin người dân, nhịn đói 1 bữa cũng ko sao, nay ko tới thì mai tới, nghĩ nhiều chẳng giải quyết được gì, chiến thôi

Giấy tờ điền thông tin khai báo cho xe máy mang qua ở cửa khẩu Na Mèo:



Hehe, anh đã gặp lại em, cột mốc 327, cùng chiến mã:



Dấu cửa khẩu Na Mèo, 3 ngày trước mà thông được thì đâu cần phải đóng lại



Thông chốt NamSoi:



Đặt niềm tin vào cụ gg map, hy vọng cụ ko làm tụi iem thất vọng =))


Last edited by leohp; 12-09-2019 at 01:19.
Reply With Quote
  #6  
Old 10-09-2019, 13:41
leohp's Avatar
leohp leohp is offline
Đã tốn tiền
 
Join Date: 12-2007
Location: HCM
Posts: 4,776
Re: [ Hồi ký 2014 ] Xe máy VN - Nepal: những ký ức khó quên

III) 6 ngày ở Laos:
1) Ngày đầu tiên:


Điểm đến đầu tiên là Phongsavanh. 340km nếu ở VN thì có thể 10-12 tiếng chạy vừa phải chiến được, nhưng ở nước bạn, lạ nước lạ cái, lại đi trong rừng núi, muốn nhanh cũng hơi khó, chưa kể xe thồ hàng nặng, hy vọng đường ko xấu là mừng lắm rồi, còn lại chậm 1 tí cũng ko sao

Vừa qua khỏi cửa khẩu Nậm Soi 1 chút, đập vào mắt 2 thằng là cánh đồng lúa vàng óng ánh, đợt Mù Căng Chải vừa rồi đi hơi trễ nên có chỗ đã gặt rồi, ko kịp ngắm đã mắt. Chỗ này làm mình nhớ đến Quảng Bình ở Phong Nha Kẽ Bàng, ruộng lúa nằm lọt lòng trong núi, rất đẹp và nên thơ. Coi như bù đắp phần thiếu hụt Mù Căng vừa rồi. Đường cũng ổn, ko quá tệ như đoạn vào Na Mèo, trong quá trình đi đường xá ko gây khó khăn gì cho xe. Nghe đâu đoạn đường này chính phủ VN có hỗ trợ làm, ae nào biết thì cập nhật giúp mình nhé.

Nhà đa phần là nhà gỗ và nhà sàn, ko khí mát mẻ, cảnh quan lại đẹp, non nước hữu tình, khởi đầu ở nước bạn vậy là tuyệt vời, hy vọng ko gặp trục trặc gì về xe thì mấy sông cũng lội, mấy suối cũng trèo Mình đi bằng gg map, tuy ko có sim 3G của Lào, nhưng trước đó cũng đã mở map load sẵn mấy đoạn cần đi, chưa kể dùng kết hợp thêm map offline OsmAndMaps, nó cho phép download map của 1 nước, mình down sẵn Lào và Thái, Myanmar, khá đầy đủ thông tin, kể cả cây xăng và nhà nghỉ, chỗ ăn uống. Mình có dùng và thấy nó khá chính xác, nhất là trong rừng núi thế kia mà thông tin cây xăng có được đúng luôn trên thực tế.

Chạy được 1 quãng đường bằng thì bắt đầu leo núi, rõ tội con xe, dù bạn làm con xe khá kỹ và ngon, tới giờ hơn 1 tuần chạy liên tục thì em nó chưa có dấu hiệu hắt hơi sổ mũi mà mình biết khi xưa, chỉ cần căn chỉnh lại ốc iếc, xăng nhớt cứ thế mà kéo. Đường dốc dã man, xe lại tải nặng, có đoạn dốc quá mình phải nhảy xuống xe đi bộ cả đoạn 400-500m thở lè lưỡi, cũng có những đoạn cua tay áo như ở đèo núi VN, đường thì vắng hoe, lâu lâu mới thấy có xe chạy, chủ yếu là xe tải chở hàng. Đêm nay mà ko ra khỏi đây thì cũng hơi có chút quéo quéo

Cảnh quan khá đẹp, như tranh vẽ, ở VN mình có đoạn Phong Nha - Quảng Bình cũng đẹp xuất sắc ko kém:











Cánh đồng đẹp phê lòi mắt







Lào mình thấy toàn ăn xôi nếp, nên đây là lúa nếp hỉ, hạt tròn tròn:





Mạ ơi, cái hồ nó đẹp:



Linh tinh lang tang:



Cua tay áo:



Dốc cũng tầm hơn 10%:




Cho xe nghỉ chút sau khi leo 1 đoạn dốc dài, ko thôi lúp pê máy là thấy tía



Last edited by leohp; 17-09-2019 at 19:56.
Reply With Quote
  #7  
Old 10-09-2019, 13:45
leohp's Avatar
leohp leohp is offline
Đã tốn tiền
 
Join Date: 12-2007
Location: HCM
Posts: 4,776
Re: [ Hồi ký 2014 ] Xe máy VN - Nepal: những ký ức khó quên

III) 6 ngày ở Laos:
1) Ngày đầu tiên: tiếp tục ...


Dù muốn hay ko thì ngày đầu tiên ở Lào phải "tận hưởng" ít nhất 1 đêm núi rừng, đồi núi khá dốc, lại chạy chưa quen đường , tốc độ trung bình có 30-40 cây chúi, mà con đèn pha hột zịt thì thật sự có cho đẹp xe, chạy tối, ko hề có đèn đường, đèn nhà dân, đặt niềm tin vào nó thì 2 cụ ở nhà ko khéo có vài tỏi bảo hiểm, 2014 cũng chưa thịnh vụ đèn trợ sáng nhan nhản như hiện nay, đèn cầm tay giới hạn về pin thì biết khi nào mới tới La Mã

Chạy tầm 2 tiếng hơn thì cũng đến được thị trấn Xamneua thuộc tỉnh Hủa Phăn ( Houaphanh ). Đi ngang thấy Trường trung học phổ thông nội trú 2 bảng chữ, 1 của Lào và 1 của VN, chắc do gần biên giới nên VN có đầu tư đến đây. Thị trấn này cũng nhỏ, như những thị trấn tỉnh lẻ của VN, mà trông đìu hiu, ít dân hơn, nếu bạn nào đi các tỉnh vùng núi phía Bắc vào các thị trấn nhỏ thì nó sẽ hao hao vậy, nhưng quy mô có thể nhỏ hơn ( 2014 nhé, giờ mình ko rõ phát triển thế nào ). 2 thằng cũng ko quá đói, mà ngó cũng chẳng có quán xá gì để tấp vào ăn, thế là chạy tiếp tục, dù sao cũng mang cặp bánh chưng, cố gắng nay mai thanh lý chứ ko nó hỏng phí lắm

Rồi chạy thêm 1 mạch khoảng hơn 1h30p nữa thì chọn bãi cỏ mát mát dừng lại nghỉ ăn trưa, bánh ngọt, bánh chưng, mì Quốc dân Hảo Hảo thay phiên nhau lấp đầy dạ dày 2 thằng, tu thêm nửa bình nước thì bao cứng bụng đến tối, hy vọng anh Tào đừng hỏi thăm

Cảnh vật lúc này cũng thay đổi dần, ko khác mấy các tỉnh vùng núi phía Bắc, mình thấy hao hao giống đường từ Sapa đi Y Tý ( 2013 ), nhưng cũng khá vắng vẻ và ít dân. Cày thêm hơn 3h30p nữa cũng đến được ngã 3 thị trấn B.Kor Hing vẫn thuộc tỉnh Hủa Phăn, cách hơn 90km so với thị trấn Xamneua, và khoảng 180km tính từ cửa khẩu NamSoi. Đã hơn 5h30 chiều mà thị trấn này còn nhỏ hơn cả Xamneua thì ko hy vọng gì đến vụ nhà nghỉ hay quán xá, đành cày tiếp thêm khúc nào hay khúc đó, 8 tiếng mà chỉ chạy chưa tới 200km, Phongsavanh kiểu này phải gần trưa mai mới đến được, đêm nay khách sạn ngàn sao welcome rồi

Ngã 3 này thì đi 2 hướng, 1 đi về tỉnh Xiêng Khỏng ( XiengKhouang => tiếng Lào khó phiên âm vãi ), và huyện Phongsavanh đi theo hướng này khoảng 150km, hướng còn lại sẽ là đi Luông Pha Băng ( Luangprabang ) hơn 360km, mà thủ đô Viên Chăn đi từ Phongsavanh sẽ gần hơn rất nhiều so với Luangprabang, mặc dù hơi tiếc ở Luang có nhiều điểm du lịch nổi tiếng và nhất là thác Kuang Si rất đẹp, nhưng đích đến là Nepal và cố gắng cho kịp lễ hội thả đèn Loy Krathong ở Thái đầu tháng 11 ( ngày hiện tại đang chạy là 18/10 ), nên đành bỏ qua, tới giờ vẫn thấy tiếc vì Bắc Lào với mình ở SG đi khó và xa hơn

Cũng giải thích thêm ở đây tại sao tụi mình ko đi về mạn Tây Bắc Lào đến cửa khẩu Tam Giác Vàng ( Golden Triangle ) - biên giới giữa 3 nước Lào - Thái - Myanmar sẽ gần hơn rất nhiều, vì chỗ này khá nổi tiếng vụ buôn bán Vàng đen aka thuốc phiện - mai thúy, ngó từ phía Thái có thể an toàn hơn, nhưng từ ông bạn Lào và Myanmar thì ko yên tâm chút nào. Và cũng ko biết có thể mang xe qua được cửa khẩu này ko, trong khi ở Viên Chăn thì chắc chắn mang xe máy qua Thái được ( 2014 ) vì đây là cửa khẩu quốc tế và lý do lễ hội Loy Krathong mình đã nhắc phía trên.

Chắc là trường tiểu học, ai dịch được thì nhắn mình với nhé:



Đường đi hoa cỏ, nhà cửa như thế này, xinh xinh đáng yêu:








Ko biết mấy chòi ven đường này bán buôn hàng gì hay chỉ đơn giản là chòi dân ở đây ngồi ăn cơm?



Trường phổ thông trung học dân tộc nội trú thuộc Sở giáo dục và thể thao tỉnh Hủa Phăn:



Thị trấn Xamneua:







Những đồ ăn cuối cùng của VN, bánh chưng, mì Hảo Hảo, bánh ngọt:



Ăn nhưng cũng phải chọn chỗ đẹp đẹp, hưởng thụ tí chớ:



Bầy này mà nướng, hấp, luộc, giả cầy thì ...



Linh tinh lang tang:




Last edited by leohp; 17-09-2019 at 19:57.
Reply With Quote
  #8  
Old 10-09-2019, 13:49
leohp's Avatar
leohp leohp is offline
Đã tốn tiền
 
Join Date: 12-2007
Location: HCM
Posts: 4,776
Re: [ Hồi ký 2014 ] Xe máy VN - Nepal: những ký ức khó quên

III) 6 ngày ở Laos:
1) Ngày đầu tiên: tiếp tục ...


Rồi 2 thằng rẽ trái đi về tỉnh XiengKhouang, lúc này đã 5h30 chiều, đúng lúc hoàng hôn buông xuống, hẳn bạn nào hay đi mấy cung đèo núi nhất là phía Bắc thì ko lạ gì cảnh này, đẹp đến mê người. Nhưng ngắm được 1 chút thì cũng quay về với thực tại là màn đêm đã tới, thời gian ko ủng hộ khi điểm đến còn 150km, ko thể nào bào trong đêm nay, nên 2 thằng quyết định tới lúc trời sụp tối hẳn ko thấy đường thì nghỉ cắm trại, ko chạy tiếp nữa vì nguy hiểm ko lường trước được, chứ có đèn trợ sáng như 2019 giờ chắc bào xuyên màn đêm

6h trời bắt đầu tối dần, đường đồi núi hiu quạnh ko 1 bóng người, xe qua lại cực kỳ thưa thớt, vừa chạy vừa đảo mắt ngó quanh xem chỗ nào có thể hạ trại được, chứ đợi tối hơn hết thấy đường rất khó kiếm chỗ. May sao có 1 trường học nhỏ bỏ hoang, thế là 2 thằng quyết định qua đêm ở đây, tuy phòng ốc cũng mục nát tè le chỗ, do trường làm bằng vách gỗ, nhưng ít ra cũng che chắn mưa gió sương cũng đỡ nhiều lắm, ăn mày nên ko đòi xôi gấc lúc này. Vào đây cũng hơi sợ sợ, chủ yếu là sợ người dân hay trẩu vào phá đòi thông ass thì bỏ mợ, chứ ma quỷ thì ko hề nghĩ tới Kiếm được cái phòng đỡ nát nhất, quét dọn sạch sẽ rồi hạ lều quăng đồ vào, 2 thằng rón rén như ăn trộm, ko dám mở đèn pin quá lâu, soi tí để lấy đồ, mở bánh trái ra rồi tắt, cầm ăn trong màn đêm tĩnh mịch, kham khổ cứ như trong mấy phim chiến tranh VN xưa, tối tù mù như cái tiền đồ của chị Dậu

Được 2 cái bánh chưng quốc hồn quốc túy của VN mang theo, chấm với muối gia vị của mì cũng ngon phết, bịch muối bình thường ở nhà vứt chứ đi xa mới thấy quí vãi coca, chấm méo gì cũng ngon hết, từ bánh đến trái cây, liếm ko cũng ngon, hạnh phúc, rất chi là hạnh phúc Sau khi mỗi thằng đóng 1/4 bánh lưng lửng bụng, cũng phải để dành cho phần ngày mai có lỡ đường như hôm nay còn có cái ăn, 2 thằng chui tọt vào lều nghỉ, ngủ thì quá sớm dù có thấm mệt, mà dt thì ko có sóng, ko 3G, nhạc ko dám bật nghe vì gây tiếng động với tiết kiệm pin. Lâu lâu có người cầm đèn pin đi qua lại, són hết cả bi, ngả lưng 1 chút thì bỗng có 2-3 xe máy chạy tới, 4-5 người cầm đèn pin rọi rọi vào trong mấy lớp học, xe thì đã dắt vào trong bụi rậm khuất nên ngoài đường ko thấy được, nghĩ hơi teo, mình lấy con dao bấm ra thủ sẵn, ai vào là đồng quy vu tận, thà chết giữ trinh tiết chứ ko để mấy con hàng đen hôi Tây Lào thông Đông Lào được

Xột xoạt, xột xoạt: lại lại lẻo lẻo, khọt khơ man lại lẻo, tẻo tẻo ... mấy anh Tây Lào vừa rọi đèn vừa nói chuyện với nhau, bạn thì bình tĩnh hơn, dù gì hắn cũng dân Bình Định, cũng hơi cao, to con, đen, râu quai nón, nhìn cũng có tí oai vệ, mấy con hàng xứ Tây Lào trông còm còm ngó hắn cũng có thể rét tí mà rút quân. Nhưng đời ko như là mơ, trời méo chìu lòng người gian, cả đám xông thẳng vào phòng mình hạ lều, mà phòng mình chọn nó thông với phòng cạnh bên, do cửa đã bị bít kín, muốn vào thì chỉ có đi từ phòng bên kia sang, bàn ghế vẫn còn nên mình và bạn có kéo ra che chắn lều với lối đi, như xây mê cung cho Minotaur ý, vào được tới chỗ lều thì cũng vòng vèo 1 chút mới tới được. Mấy anh cầm đen pin rọi cho lóa hết cả mắt, mình với bạn nghĩ thôi xong rồi, tinh thần kiên cường chiến đấu bỗng dưng tuột đi đâu hết, tầm này thì liêm sĩ, đồng quy gì nữa, chổng mông kính mời các anh thôi Họ nhìn 2 thằng rồi nói 1 tràng, cơ mà Định mệnh, Tây Lào - Đông Lào tuy nằm cạnh nhau nhưng ngôn ngữ có giống nhau miếng nào đâu, khọt khọt khẹt khẹt quần tà lỏn dây thun giãn, hiểu được chết liền á mấy huynh

Mà thấy họ bắt chuyện nên mình cũng mở đèn pin rọi lại, rọi qua rọi lại cho toại lòng nhau, ko thấy sát khí hay mong muốn đòi thông át người bạn láng giềng, mình tạm yên tâm cùng bạn vận dụng múa may Thái Cực Quyền, à nhầm, múa may nói chuyện bằng ngôn ngữ cơ thể ( body languge ), uốn éo múa cột các kiểu giải thích cho họ biết là 2 thằng trẻ cơ nhỡ xứ Đông Lào đi bụi sang tá túc nhờ nơi đây chứ ko có quậy phá gì, múa gãy cả cột, có nhiêu bài quyền múa hết mà 2 bên cứ như bầy vượn thời nguyên thủy, đứng gãi gãi đầu. May sao có 1 anh khác đi lại nói được tiếng Anh, mừng hết lớn, 2 thằng móc tiếng Anh bồi bàn ra chém bù lại cho đợt múa như khỉ vừa rồi. Tiếng Anh của anh bạn người Lào cũng bập bõm, nhưng có vẻ hiểu được nhau đang nói gì, rồi anh bảo 2 thằng thu dọn đi theo anh. Anh tên Larphet, ko rõ tiếng Lào đọc thế nào nhưng cứ phiên âm thế này cho dễ.

Cũng ko còn sự lựa chọn khác, thông ở đây hay thông ở nơi khác cũng ko khác gì nhau, thế là thu dọn đồ đạc và đi theo các anh. Đùa chứ các anh vẻ mặt khá thân thiện và hiền lành, anh bảo dọn đồ về nhà anh ngủ cho ấm, chứ ngủ đây lạnh, nhà anh cách đây cũng ko xa. Ôi, tình cảm nơi xứ người, nhiệt tình và chân chất, rất ấm lòng ngay lúc này Chạy 1 quãng cũng tầm 2-3km thì đến nhà anh, chính xác là 1 cái xóm nhỏ ở lưng chừng đồi núi này. Nhà anh nhà sàn gỗ, đâu đó tầm 50-60m2, phía dưới sàn nhà có khung cửi dệt vải, mà cũng tối quá nên ko xem được xung quanh, để sáng mai dạo vậy. Gia đình anh Larphet có anh, vợ và 2 con cùng sống chung với bố của anh, bố anh xưa cũng là lính kháng chiến từng tham gia chiến trường VN ( ông tên Ounkhame ), anh biết tiếng Anh vì hồi cấp 3 từng được học ở trường tỉnh, nhà có truyền hình LCD đàng hoàng và thêm 1 cái làm mình ngạc nhiên đó là anh có hẳn 1 cái máy in ảnh mini, chắc nhà anh cũng 1 thời khá giả vì bố anh mặc đồ chỉnh chu như các cụ nhà mình lắm ( phía Bắc ). Vì vốn từ vựng anh nhớ ko còn nhiều nên việc vấn đề trao đổi hơi khó khăn ( cơ mà ổng biết nhiều hơn chắc 2 thằng cũng tịt cmn luông vì TA 2 thằng cũng khá méo gì hơn đâu ).

Anh mời 2 đứa bữa cơm gia đình, hic, nghẹn ngào, đã cho chỗ tá túc, còn mời cơm, đáng quý biết bao tình người nơi xứ bạn. Mình đi vài lần bên Lào thì thấy họ toàn ăn xôi nếp ( hay cơm nếp ), có vẻ phổ biến hơn so với cơm gạo ở VN mình. Bữa cơm bao gồm trứng xào măng và hạt mắc khén, có thêm chút ớt, rau luộc và mì gói làm canh ăn chung với cơm nếp. Cũng hơi đói và ăn ngon phết các thím ạ, cơm nếp bên Lào nhìn thấy khô vậy nhưng lại dẻo, mềm hao hao xôi xéo VN mình, đựng trong rổ/ giỏ đan bằng tre/ mây, dùng tay vắt 1 miếng vo cục cắn phát rồi lấy thìa xắn miếng đồ ăn kèm theo, hoặc chấm cục xôi vào quẹt đồ ăn rồi bỏ mồm nhai thôi, mình thích ăn kiểu dân dã thế này, mà cơm nếp này ko hề dính tay. 2 đứa con anh ăn dễ thương lắm, và rất thích ăn mì, có vẻ mì gói luôn là món khoái khẩu của những đứa trẻ Đông và Tây Lào

Sau bữa ăn thì ngồi giao lưu cùng gia đình anh nên mới biết tên và 1 số thông tin về nhà anh như đã kể trên. Hơn 9h thì cả nhà đi ngủ, được nằm nệm Kitty cute phô mai que đàng hoàng, chăn ấm, gối êm, ko phải ngủ trong trường học bỏ hoang kia thấp thỏm lo âu, lạnh lẽo thì còn gì tuyệt vời hơn. Ko khí ở đây vùng núi, cũng loanh quanh tầm 23-24*. mát mẻ, nhưng khuya chắc sẽ lạnh hơn. Vậy là kết thúc ngày đầu tiên ở Lào với những kỷ niệm khó quên cùng gia đinh anh Larphet, anh đã làm chuyến đi của tụi em ý nghĩa hơn rất nhiều

Ngã 3 đi về Luangprabang hoặc XiengKhouang:



Hoàng hôn buông xuống, làm mình nhớ đến Hoàng hôn Y Tí 2013:



Về đến nhà anh Larphet, do xe nặng, đất hơi trơn nên đổ xe, bạn và anh Larphet đang dựng lên lại, nặng bà cố:



Bữa cơm tối cùng gia đình anh Larphet:






Món mì gói khoái khẩu của con nít:




Vợ anh và con anh:



Trò truyện cùng anh, đang ngồi viết tên của gia đình anh:




Last edited by leohp; 30-10-2019 at 12:05.
Reply With Quote
  #9  
Old 10-09-2019, 14:53
leohp's Avatar
leohp leohp is offline
Đã tốn tiền
 
Join Date: 12-2007
Location: HCM
Posts: 4,776
Re: [ Hồi ký 2014 ] Xe máy VN - Nepal: những ký ức khó quên

III) 6 ngày ở Laos:
1) Ngày đầu tiên: tiếp tục ...

Bố anh Larphet, ông đang ngồi xem truyền hình cùng cháu lớn, nhìn ông ăn mặc rất chỉnh chu và lịch sự



Giao lưu:



2 con anh khá thích viết, vẽ:



Khung cửi dệt dưới nhà:





Sáng ra đủ ánh sáng để chụp rõ hơn:



Quang cảnh xung quanh của xóm, làng anh Larphet:

















Nhà anh Larphet:













Last edited by leohp; 17-09-2019 at 19:57.
Reply With Quote
  #10  
Old 10-09-2019, 14:54
leohp's Avatar
leohp leohp is offline
Đã tốn tiền
 
Join Date: 12-2007
Location: HCM
Posts: 4,776
Re: [ Hồi ký 2014 ] Xe máy VN - Nepal: những ký ức khó quên

III) 6 ngày ở Laos:
2) Ngày thứ 2:

Trời se se lạnh, chăn ấm nệm êm, thêm cả ngày chạy 2 thằng ngủ thẳng cánh cò bay, khá ngon giấc. Sáng nghe gà gáy tỉnh dậy đã hơn 6h30, lành lạnh thiệt là ko muốn chui ra khỏi chăn chút nào, nhưng nhìn lại cả nhà đã dậy mất từ đời nào nên mình chậc lưỡi tiếc rẻ muốn nướng thêm chút, lồm cồm bò dậy đi ngó quanh làng xóm tí.

Đúng như mình nghĩ, xóm nhỏ này chỉ tầm loanh quanh mười mấy hai chục hộ, nhà sàn, mái tôn, vách bằng tre đan hoặc gỗ miếng, mình thấy hao hao ở Tây Nguyên và nhất là miền núi phía Bắc bên mình, nên có đôi chút cảm giác ko xa lạ lắm. Loanh quanh ngó làng phá xóm thì anh gọi tụi mình lên ăn sáng. Bữa sáng cũng khá đơn giản, cơm nếp aka xôi, trứng chiên cuộn với hạt mắc khén và măng chua xào, hehe, cũng ko khác bữa sáng ở nhà lắm, lâu lâu mama đồ xôi với lạc ăn trứng chiên, chỉ khác tí là ko có hạt mắc khén thần thánh của anh Tân Hoa Ban Food. Gì chứ bữa sáng mà đong xôi thì đổ bê tông chắc bụng rồi.

Ngồi trò chuyện với anh 1 tí thì 2 thằng bắt đầu sửa soạn đồ đạc chuẩn bị khởi hành, và ko quên chụp với gia đình nhà anh 1 tấm kỷ niệm. Xong anh bảo cho anh xin ảnh được ko, mình với bạn hỏi anh có mail ko, sẽ gửi qua mail cho anh, thú thật lúc này ko nghĩ anh biết về công nghệ, nhưng ko ngờ, anh bảo để anh in ảnh luôn, 2 thằng giật hết cả cửa mình, in ảnh á, mình nhớ có đi dạo quanh xóm thì tạp hóa bói ko ra thì lấy đâu tiệm in ảnh. Thế là anh lôi từ góc nhà 1 cái thùng nhỏ, và rút cái máy in ảnh Epson, mình và bạn ko khỏi ngạc nhiên và bất ngờ, quả thật xem thường anh mất rồi, chắc nhà anh cũng có 1 thời gian khá giả lắm. Anh còn cả xấp giấy in ảnh, đủ đồ chơi thế thì nhất cmn anh rồi Thế là rửa 4 tấm, vì mình và bạn mỗi thằng chụp riêng với gia đình anh, anh giữ 2, mỗi thằng giữ 1, đến giờ lâu lâu mình lôi ra xem rất nhớ khoảnh khắc tuyệt vời này.

Rồi hàng xóm cũng tò mò qua ngó "siêu xe", mình và bạn lo dọn đồ đạc. Phân công khá rõ ràng, mình chịu trách nhiệm đồ đạc sau nửa xe, bạn thì nửa đầu xe, nên cứ phần đứa nào đứa đó lo. Chào tạm biệt gia đình anh, hành trình lại tiếp tục, hơn 8h khởi hành, lúc này vẫn đang còn trên cao nguyên trời chưa quá nắng nên mây trắng vẫn còn nằm len lỏi giữa các thung lũng, khá đẹp và nên thơ, cảnh quang ko khác các vùng núi Bắc VN, có những đoạn sương mù nhẹ.

Chỗ này xé ngang nói qua tí về tỉnh Xieng Khuang. Xieng Khuang theo tiếng Lào được gọi là Thành phố phía chân trời, chắc do nó nằm trên cao nguyên, thuộc Đông Bắc Lào ( ko liên quan đến Đông Lào nhà ta nhé ). Phonsavan mà tụi mình đang tới là thị xã lớn nhất của tỉnh. Địa hình tuy phần lớn là núi nhưng nó cũng có 1 phần diện tích đất bằng phẳng lớn nhất cả nước Lào nằm ở cao nguyên tỉnh Xieng Khuang này, khu này rất đẹp với những ngọn đồi và đồng cỏ cao vừa phải, mình đi qua đây mà đẹp đến ngỡ ngàng, VN mình chưa thấy cánh đồng cỏ đẹp như thế này. Kinh tế chính là sản xuất ngô và du lịch, nổi tiếng ở đây là Cánh đồng Chum, các bạn có thể Gúc thêm để biết về Cánh đồng Chum và nếu có cơ hội thì ghé đây nhé, vì mục tiêu của bọn mình Lào ko nằm trong lịch trình sẽ du lịch, chỉ là nơi quá cảnh nên ko dừng đi đây đó được.

Quay lại hành trình, lên rồi lại xuống, xuống rồi lại phải lên, lên nóc nhà là bắt con gà, vâng, đồi núi đi thì đẹp thật, nhưng chạy cũng oải ko kém, ngày thứ 2 trèo đèo chưa lội suối. Mà bên này cũng có cây xăng của Petro VN các thím ạ, ko chần chừ bay vào đổ xăng ủng hộ nước nhà Cơ mà xăng bên này có vẻ cũng "thuế" vãi coca, 1L xăng lúc này là hơn 10k Kíp Lào 1 tẹo, quy đổi ra VNĐ cũng hơn 22-23k, tưởng ủng hộ nước nhà, mà "thuế" thế này thì chỉ dám đổ 35k Kíp khoảng 3.5L, bình xăng Vespa loanh quanh tầm 6L, tới Phonsavan đổ tiếp xem có rẻ hơn ko

Đến đúng trưa 12h thì cũng tới Phonsavan, 4 tiếng cho hơn 140km, long nhong chụp ảnh, cũng ko quá chậm, nhưng điểm kế tiếp là thủ đô Viên Chăn còn khoảng 350km, đoạn này nửa đường đồng bằng, nửa đồi núi nên ko biết điểm nghỉ nó sẽ ở đâu, có vẻ lại tiếp tục ăn mày ngàn sao, thôi thì tới đâu xử lý tới đó, bánh trái nước vẫn còn đủ trụ 1 đêm, ko gì sai thì mai ở Viên Chăn, hưởng thụ bồi bổ sau. Mới 2 ngày ko tắm, đánh răng chứ mấy, thêm 1 ngày nữa chắc ko chết đâu

Bữa ăn sáng, xôi, trứng chiên cuộn ớt, ăn kèm hạt mắc khén cay cay thơm thơm, giờ nhắc lại vẫn thèm:







Hihi, góc ngủ cẩm hường Cutie đêm qua, tuy ở Lào nhưng vẫn thể hiện giới tính nhân văn của vOzer khắp mọi nơi



LCD, đun nước, truyền hình, máy in ảnh, play rân phố núi là đây chứ đâu:



Tấm ảnh kỷ niệm cùng gia đình anh Larphet, mình vẫn giữ kỹ đến giờ ^^



Ku em với ánh nhìn trông buồn xa xăm:



Đi mây cứ đồng hành kế bên thế này, cứ như Songoku đang cưỡi Cân Đẩu Vân :



Cây xăng Petro Đông Lào hiện hữu nước bạn, mà giá ko có tốt tẹo nào, chả bù hàng xóm Malay, rẻ khoảng 1/2:



Ko khí hơi mù, ko biết lúc này AirVisual có hơn 100 ko nhỉ:



Xuống tới thị trấn nhỏ, con đường nhìn đẹp dã man:




Last edited by leohp; 30-10-2019 at 19:21.
Reply With Quote
Reply

Thread Tools

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Forum Jump

All times are GMT +7. The time now is 16:35.
Chịu trách nhiệm nội dung: Bạch Thành Trung © 2019 Công ty TNHH Thật Vi Diệu
ĐC tầng 4, số 6-8 Đường D2, Bình Thạnh, Hồ Chí Minh, Việt Nam - SĐT 0981323799 - MST 0313906593
Giấy phép thiết lập MXH số 334/GP-BTTTT, Ký ngày: 19/08/2019