Thảo Luận Nhạc số Hi-res, CD chất lượng audiophile, K2HD, XRCD, MFSL....: thực sự tốt như quảng cáo, hay trò lừa đảo dắt mũi những con bò? - vozForums
vozForums
Go Back   vozForums > Sản phẩm công nghệ > Multimedia
Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old 13-12-2018, 22:14
newvozer2013's Avatar
newvozer2013 newvozer2013 is offline
Member
 
Join Date: 07-2013
Posts: 75
Nhạc số Hi-res, CD chất lượng audiophile, K2HD, XRCD, MFSL....: thực sự tốt như quảng cáo, hay trò lừa đảo dắt mũi những con bò?

vào vấn đề luôn không dài dòng: Nhạc high-resolution trực tuyến và các định dạng đĩa CD dành riêng cho audiophile có thực sự tốt như quảng cáo hay không?

Quote:
Điểm qua vài cái tên sôi nổi hay được mọi người lôi ra khen ngợi:

- HDtracks: một trong những marketplace nổi tiếng nhất về nhạc hi-res, định dạng thường thấy là 24 bits - 96kHz. Thường được bà con tấm tắc khen ngợi về độ "sạch" và "chi tiết".

- mora.jp: tương tự HDtracks, tuy nhiên dành riêng cho thị trường Nhật Bản và tập trung hơn vào nhạc Nhật. Là con chung của SMEJ (Sony), Avex và Universal Music Japan.

- SACD: thực ra đây là một định dạng chứ không phải nhãn đĩa, bài này sẽ không đi sâu vào định dạng này, nhưng sẽ có vài ví dụ liên quan đến em nó. Về cơ bản là đĩa quang với định dạng DSD thay cho PCM như CD thông thường.

- MFSL: Mobile Fidelity Sound Lab, hay MoFi, một trong những nhãn đĩa chuyên hành nghề remastering lại các album được yêu thích từ băng thu gốc, nổi tiếng với nhãn đen Original Master Recording™ in thù lù trên mỗi bìa đĩa. Chất lượng thì cả Tây lẫn ta đều khen nhiều và giá cũng cao, khoảng 35 đô Mẽo cho mỗi đĩa LP/SACD/CD.

- DCC Compact Classics/Audio Fidelity: Dunhill Compact Classic, nổi tiếng với series đĩa CD có lớp phản xạ bằng vàng 24K được remastering bởi Steve Hoffman. DCC dẹp tiệm năm 2001, và hậu duệ sau này là Audio Fidelity.

- K2HD: công nghệ của JVC Kenwood, được quảng cáo là giảm mất mát thông tin trong qúa trình chuyển âm thanh từ băng thu âm gốc lên định dạng số CD, và có khả năng nén âm thanh độ phân giải cao lên tới 24 bits - 100kHz vào định dạng CD 16 bits - 44kHz thấp hơn.

- XRCD: hậu duệ của K2HD. Ra mắt năm 1995.

- SHM-CD: Super High Material CD, CD được sản xuất với vật liệu polycarbonate chất lượng cao "chuyên dùng cho sản xuất màn hình LCD". Cũng là con đẻ của JVC Kenwood luôn. Ra mắt lần đầu 2007.
Hai vấn đề chính được đem ra ở đây là nhạc hi-res "fake" (bị chính nhãn đĩa/nhà sản xuất upsample từ nguồn nhạc CD/DVD định dạng thấp hơn) và dynamic range của các định dạng đĩa audiophile.




1. Upsampled high definition music.



Cần hiểu ngay nguồn cơn ban đầu của vấn đề: không phải album nào cũng sẵn sàng cho việc tạo ra phiên bản Hi-Res để bán ra thị trường. Trong nhiều trường hợp, các băng thu âm thu âm gốc bị mất (đối với các album được thu analog), hoặc các album này được thu dưới định dạng số PCM vào thời kỳ cuối thập niên 70s - đầu thập niên 80s, chúng chỉ tồn tại dưới định dạng 16 bits và không thể tạo ra phiên bản có độ phân giải lớn hơn.

Vậy giải pháp dối trẻ lừa già của các nhãn đĩa là gì? Họ remaster lại dưới định dạng CD, rồi upsample lên định dạng Hi-Res cao hơn. Tệ hơn nữa, nhiều nhãn đĩa do không sở hữu bản thu gốc còn remaster lại từ chính đĩa đã phát hành, tức lấy phiên bản đã được thêm mắm muối, đem thêm mắm muối lần 2, upsample, bán ra thị trường dưới nhãn "nhạc số chất lượng cao remastered từ băng gốc".

Và tất nhiên, vì là đồ giả, phía sau dải 22kHz hoặc 24kHz của phổ tần hoàn toàn không có dấu hiệu của tín hiệu được thu âm, mà chỉ đơn thuần là một dải nhiễu cong vút đặc trưng. Đố các thím tìm được loại nhạc cụ nào thu âm ra được tín hiệu như thế đấy

Vài đĩa SACD điển hình cho mốt này

Quote:


Alison Krauss - Forget About It, 2003 SACD

Quote:


Celine Dion - A New Day Has Come
Quote:


Dire Straits - Brothers In Arms, 2013 MFSL SACD hybrid

Quote:


Nat King Cole - Welcome To The Club, 2013 Audio Fidelity SACD

Quote:


Patricia Barber, Cafe Blue, 2002 MFSL SACD

Quote:


Patricia Barber - A Distortion Of Love 2013 MFSL UDSACD
Và còn nhiều nữa, mời các thím tra thêm tại đây và kiểm tra lại xem bộ sưu tập của mình có dính chấu nào không. Nếu có thì cũng thường thôi, ngay cả đĩa Sennheiser HD 800 Experience mang tiếng là for audiophile còn dối trẻ lừa già cơ mà

Tất nhiên, vấn đề này ta vẫn có thể tự AQ rằng "tai người có nghe đến mấy chục kHz đâu, phía đằng sau toàn noise cũng mặc kệ, miễn bản remaster đó tốt là được". Điều này đúng, tai chúng ta là tai người chứ không phải tai dơi, việc sử dụng các đĩa SACD này là nhằm tận dụng lợi thế của định dạng DSD chứ không phải để đọ xem nhạc thằng nào phổ tần đẹp hơn, đúng không nào

Vấn đề tiếp theo thì không AQ được như thế nữa đâu

Last edited by newvozer2013; 14-12-2018 at 14:11.
Reply With Quote
  #2  
Old 13-12-2018, 22:15
newvozer2013's Avatar
newvozer2013 newvozer2013 is offline
Member
 
Join Date: 07-2013
Posts: 75
Re: Nhạc số Hi-res, CD chất lượng audiophile, K2HD, XRCD, MFSL....: thực sự tốt như quảng cáo, hay trò lừa đảo dắt mũi những con

2. Lạm dụng compressor và dynamic range thấp

Để hiểu vấn đề này, ta quay lại thớt này: Loudness war - Mặt trái của ngành công nghiệp âm thanh

Quote:
Tóm tắt một chút cho các thím lười đọc hiểu: Thời kỳ cuối 70s, chúng ta quá độ từ thời đại nhạc analog (trống sáp, băng cối, băng cassette, băng 8-tracks và các loại băng từ khác, đĩa than) sang thời đại nhạc kỹ thuật số dưới định dạng PCM. Đến năm 1982 thì PCM không chỉ giới hạn trong giới thu âm chuyên nghiệp, mà phổ cập đến toàn dân qua định dạng đĩa CD.

Với bit depth 16bits và tần số lấy mẫu lên tới 44.1kHz, đĩa CD vượt trội hơn hẳn đĩa vinyl truyền thống, gần như không hao mòn, dung lượng tăng, số bài hát trữ được tăng, và dynamic range cũng to hẳn lên. Nói cách khác, CD kêu to hơn vinyl.

Và con người thì luôn muốn nghe to hơn. Ngay cả thời đại vinyl, chúng ta đã luôn tìm cách làm cho máy hát kêu to hơn, bằng cách cải thiện các thiết kế của bộ khuyếch đại âm thanh (amplifier) và chỉnh sửa bản thu sao cho đĩa đó kêu được to nhất. Đĩa vinyl gặp các giới hạn về vật lý khi đi theo hướng này, còn đĩa CD thì không (hoặc ít nhất, là có mức giới hạn lớn hơn).
Quote:
Tuy nhiên, khi cảm thấy CD vẫn chưa kêu đủ to, người ta dùng tới một công cụ khác trong bộ đồ nghề của audio engineer: compressor.

Vậy compressor là gì?

”Về cơ bản, Compressor xử lý hiệu ứng Compression. Nó giảm sự khác biệt về âm lượng giữa các âm thanh “to mồm” nhất và các âm thanh nhỏ nhất. Nhờ đó, âm lượng trung bình được ổn định và đẩy cao hơn khiến bản mix nghe “có vẻ” to hơn, hiện đại hơn, bóng bẩy hơn; nhạc cụ, giọng hát cũng nghe rõ ràng hơn, không còn cảnh nốt thì vừa, nốt thì nhỏ/to quá…" - trích Tạp chí Mix.

Nhờ có compressor, đĩa hát nay sẽ kêu to hơn hẳn so với bản thu gốc, các chi tiết bé trong bản thu sẽ kêu to, còn chi tiết to sẽ kêu to hơn nữa. Thay vì được nghe một dàn giao hưởng có nốt to nốt nhỏ, nốt trầm nổt bổng, giờ tất các các nhạc cụ trong dàn brass hay dàn woodwind sẽ kêu to như nhau, gào to như nhau, không thằng nào nhường thằng nào sất.

Khởi xướng cho phong trào này không ai khác ngoài các rockband, những kẻ vốn rất thích gào, tiêu biểu có Oasis, và Metalica.

Vậy nếu tệ thế thì người ta dùng compressor làm gì?

Về cơ bản, compressor KHÔNG CÓ HẠI, cái hại ở đây là cách người ta dùng nó. Vì bản thu kêu to hơn sẽ được chú ý nhiều hơn trên radio, thế nên ai cũng muốn to mồm hơn thằng khác, để được chú ý nhiều hơn, và bán đĩa dễ hơn
Thế còn các bản thu dành riêng cho audiophile thì sao?

Ở đây mình dùng MasVis, đánh giá từng track giống nhau trong cùng 1 album được phát hành ở nhiều thời điểm khác nhau, chủ yếu là từ các nhãn đĩa/marketplace dành cho audiophile xem liệu chúng có thực sự đặt chất lượng lên trên âm lượng, hay cũng gào to mồm như thường.

Đây là ví dụ để tiện so sánh.



Quote:
The Doors - Break On Through (To The Other Side), self-titled album. Đĩa CD gốc được phát hành bởi Elektra, năm 1984. Bản remaster lại của DCC ở mức chấp nhận được, SHM-CD bắt đầu kêu khá to, và đến bản web HDtracks thì không còn gì để nói. Brickwalled. Hoàn toàn rác rưởi.

Quote:
The Beatles - Sgt. Pepper Lonely Heart Club Band. Ở đây không có sẵn đĩa gốc của EMI. Phiên bản remaster lại 2009 tạm coi là chấp nhận được, bản kỷ niệm kêu rất to, và một lần nữa HDtracks lại đứng xếp ở hạng rác rưởi.

Quote:
Creedence Clearwater Revival - Fortunate Son, từ album Willy and the Poor Boys. SHM-CD kêu to hơn khá so với đĩa vàng 24K của DCC. HDtracks lại vô địch to mồm.

Quote:
Focus - Hocus Pocus, album Moving Waves. Tưởng thế nào, hoá ra các chú K2HD cũng vớ vẩn.

Quote:
Dire Straits - Money for Nothing, từ Brothers In Arms. Một trong những record đầu tiên được thu dành riêng cho CD và được đánh giá rất cao về chất lượng thu/mix. Bản gốc Vertigo 1985 gần như hoàn hảo, còn bản XRCD sau này thì không còn gì để nói.

Quote:
Eric Clapton - Cocaine - Slowhand. MFSL và SHM-CD không khác nhau nhiều lắm về âm lượng, chưa thằng nào bị compress quá đà.

Quote:
Eagles, album Hell Freezes Over. Ở đây lấy 2 track là Get Over Its (hardrock) và Hotel California acoustic live (con hàng chuyên dùng test loa thần thánh) để thấy rõ sự khác biệt của loudness war và compressor đến hai bản thu thuộc hai thể loại khác nhau là như thế này. Các bản thu acoustic, cũng như jazz, orchestra, classical ít bị ảnh hưởng hơn hẳn so với pop, rock và đặc biệt là metal.

Get over its




và Hotel California

Quote:
Miles Davis - So what, album kinh điển Kind of Blue. Jazz ít bị ảnh hưởng hơn nhiều so với rock.

MFSL làm khá tốt, đây là minh chứng kinh điển của việc "không phải cứ remaster là xấu".

Quote:
Aoi Teshima - So aki noto, Aoi Toshoshitsu. Track này có sự xuất hiện của mora.jp, họ hàng xa của HDtracks.

mora cũng rác rưởi không kém gì người anh em Tây lông của nó.

Quote:
K-ON!, U&I, Houkago Tea Time II CD/Come With Me! AK 100II special edition bonus. Hình như thấy phiên bản gốc chưa kêu đủ to, mora quyết định boost thêm âm lượng cho tương xứng với đẳng cấp máy nghe nhạc audio phile chăng?

Quote:
fhána, Aozora No Rhapsody, single. Có thể thấy xu hướng chung của pop rock Nhật là kêu càng to càng tốt, và xu hướng của mora là chúng nó kêu to thì mình phải kêu to hơn, cho đáng đồng tiền bát gạo bỏ ra.

hoặc đáng đồng tiền bát gạo tải lậu. Mấy chục TB nhạc Hi-res cơ mà, có ít đâu

Quote:
Vài track lẻ khác, từ nhiều nguồn dị dạng khác nhau để tiện so sánh.



Last edited by newvozer2013; 14-12-2018 at 15:13.
Reply With Quote
  #3  
Old 13-12-2018, 22:15
newvozer2013's Avatar
newvozer2013 newvozer2013 is offline
Member
 
Join Date: 07-2013
Posts: 75
Re: Nhạc số Hi-res, CD chất lượng audiophile, K2HD, XRCD, MFSL....: thực sự tốt như quảng cáo, hay trò lừa đảo dắt mũi những con

3. Kết luận

- Vấn đề hi-res từ nguồn upscale: Cần chấp nhận thực tế rằng không phải album nào cũng có source để thực hiện phát hành Hi-Res, và nếu có bị upscale thì cũng là chuyện thường mình cho rằng không cứ phải phổ tần mượt mà dài thườn thượt mới là nhạc có chất lượng cao, hay cứ phải Hi-Res PCM, DSD mới là chất lượng cao. Chất lượng hay không nằm ở cách bản thu được mix/master lại, định dạng gì thì nó cũng chỉ là cái vỏ mà thôi.

Tuy nhiên để tránh bị dắt mũi kéo đi như con bò nếu không có nhu cầu, mình cho rằng không cần thiết phải download/mua định dạng Hi-Res. Ví dụ thím có một đầu phát SACD tốt, hay một con DSD DAC tốt, vậy đâm DSD và SACD là hợp lý. Bằng không, CD và 16 bits FLAC là định dạng hiệu quả hơn, tốn ít dung lượng lưu trữ hơn.

- Vấn đề dynamic range: Không nên nhìn vào so sánh phía bên trên để đánh giá rằng: cứ bản thu kêu to là tồi tệ, cứ audiophile CD là phí tiền. Trên thực tế, MFSL và DCC/AFZ làm khá tốt việc remaster lại các album nổi tiếng (với giá thành sản phẩm tương đối cao). Một bản remaster tốt hay không còn phụ thuộc vào cách mix lại, cách kỹ sư tinh chỉnh, EQ cho bản mix nữa, cái này lại rơi vào cảm nhận cá nhân hơn, nên là tuỳ người.

Tuy nhiên, kêu to thì cũng phải có giới hạn của nó. Nếu muốn kêu to hơn, nên sắm loa/tai nghe với độ nhạy cao/hiệu suất cao hơn, hoặc amplifier công suất lớn hơn, hơn là chọn record tiếng kêu to hơn. Không ai muốn nghe Avril Lavigne gào thi đua với AC/DC cả.

- Chất lượng các đĩa K2HD, XRCD, SHM-CD là vô cùng hên xui. Kinh nghiệm lâu năm của mình cho thấy rằng, với những đĩa sau thập niên 80 tới đầu 2000, hầu hết release dành riêng cho nội địa Nhật thường kêu to hơn đồng nghiệp châu Âu/Mỹ từ một chút cho tới kha khá. Tuy nhiên, những đĩa ra mắt cùng lúc, pressing cùng lô với đĩa Âu/Mỹ thì lại khá tốt, đặc biệt là giai đoạn 1982 - 1989, nhiều đĩa như Wish You Were Here - Pink Floyd mã 32DP-4 bị truy lùng ráo riết tới tuyệt chủng vì chất lượng của nó

Và đồng thời, không phải cứ remaster là xấu, trên thực tế nhiều bản remaster gần đây cho chất lượng khá tốt và được đánh giá cao.

- Loudness war ảnh hưởng nhiều đến rock, pop, electronic hơn là jazz, orchestra, classical. Cùng là rock nhưng metal ảnh hưởng nhiều hơn classic rock, nặng nhất là các band thrash và nu metal.

- HDtracks và mora.jp hoàn toàn là rác rưởi. Việc sưu tầm nhạc Hi-Res từ mora phục vụ mục đích đú đởn nhiều hơn là nghe ngóng, và việc bạn khoe khoang vài TB nhạc HR trong máy chỉ thể hiện rằng bạn đã ngu còn tỏ ra nguy hiểm chứ không giải quyết vấn đề gì cả


Hết

Last edited by newvozer2013; 31-12-2018 at 11:50.
Reply With Quote
  #4  
Old 13-12-2018, 22:48
duo8 duo8 is offline
Đã tốn tiền
 
Join Date: 02-2014
Location: Nhà
Posts: 4,240
Re: Nhạc số Hi-res, CD chất lượng audiophile, K2HD, XRCD, MFSL....: thực sự tốt như quảng cáo, hay trò lừa đảo dắt mũi những con

Giữ nốt #4 đi cho chẵn
Reply With Quote
  #5  
Old 14-12-2018, 11:23
arvindchintan's Avatar
arvindchintan arvindchintan is offline
Senior Member
 
Join Date: 09-2016
Posts: 139
Re: Nhạc số Hi-res, CD chất lượng audiophile, K2HD, XRCD, MFSL....: thực sự tốt như quảng cáo, hay trò lừa đảo dắt mũi những con

bài đâu bác 
Reply With Quote
  #6  
Old 14-12-2018, 13:57
maker2708's Avatar
maker2708 maker2708 is offline
Senior Member
 
Join Date: 05-2007
Location: Hà Nội
Posts: 1,074
Re: Nhạc số Hi-res, CD chất lượng audiophile, K2HD, XRCD, MFSL....: thực sự tốt như quảng cáo, hay trò lừa đảo dắt mũi những con

Reply With Quote
  #7  
Old 14-12-2018, 14:10
minhkhai31's Avatar
minhkhai31 minhkhai31 is offline
Member
 
Join Date: 10-2010
Location: Disboard
Posts: 92
Re: Nhạc số Hi-res, CD chất lượng audiophile, K2HD, XRCD, MFSL....: thực sự tốt như quảng cáo, hay trò lừa đảo dắt mũi những con

Leo cây cực mạnh.
Reply With Quote
  #8  
Old 14-12-2018, 14:11
newvozer2013's Avatar
newvozer2013 newvozer2013 is offline
Member
 
Join Date: 07-2013
Posts: 75
Re: Nhạc số Hi-res, CD chất lượng audiophile, K2HD, XRCD, MFSL....: thực sự tốt như quảng cáo, hay trò lừa đảo dắt mũi những con

Đã ném quả đầu tiên
Reply With Quote
  #9  
Old 14-12-2018, 15:44
LL Stylish LL Stylish is offline
K.I.A
 
Join Date: 07-2017
Location: NA
Posts: 747
Re: Nhạc số Hi-res, CD chất lượng audiophile, K2HD, XRCD, MFSL....: thực sự tốt như quảng cáo, hay trò lừa đảo dắt mũi những con

Gạch phát tối đọc
Reply With Quote
  #10  
Old 14-12-2018, 16:04
3d1920's Avatar
3d1920 3d1920 is offline
Đã tốn tiền
 
Join Date: 08-2011
Location: gầm cầu
Posts: 2,832
Re: Nhạc số Hi-res, CD chất lượng audiophile, K2HD, XRCD, MFSL....: thực sự tốt như quảng cáo, hay trò lừa đảo dắt mũi những con

nhạc trên mora là rác rưới vậy tải nhạc Hi-res Nhật đâu mới chuẩn đây hay là cứ táng mấy cái định dang wav rip từ CD mua từ CDJapan
Reply With Quote
Reply

Thread Tools

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Forum Jump

All times are GMT +7. The time now is 06:24.
Chịu trách nhiệm nội dung: Bạch Thành Trung © 2019 Công ty TNHH Thật Vi Diệu
ĐC tầng 4, số 6-8 Đường D2, Bình Thạnh, Hồ Chí Minh, Việt Nam - SĐT 0981323799 - MST 0313906593
Giấy phép thiết lập MXH số 334/GP-BTTTT, Ký ngày: 19/08/2019