Hướng dẫn bộ bài Malygos/Yogg Miracle Druid - vozForums
vozForums
Go Back   vozForums > Games > Hearthstone
Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old 21-09-2016, 11:42
nexxgen's Avatar
nexxgen nexxgen is offline
Senior Member
 
Join Date: 07-2010
Posts: 129
Hướng dẫn bộ bài Malygos/Yogg Miracle Druid


Giới thiệu

Chào các bạn, hôm này mình sẽ dịch về bộ bài Malygos/Yogg Miracle Druid được dùng bởi Muzzy để đạt rank 1 Legend. Bài hướng dẫn này được viết bởi Stonekeep.

Bộ bài này thật sự thì khá khó chơi nhưng lại rất mạnh lẫn công và thủ. Bởi vì mỗi turn có rất nhiều sự lựa chọn, đặc biệt là trong giai đoạn giữa/cuối game. Và bạn cũng sẽ dễ dàng mắc lỗi nếu không suy nghĩ kỹ. Nhưng khi bạn đã nắm rõ cách chơi sau khi đọc bài này thì bạn có thể dễ dàng đạt rank Legend.

Ngoài ra, nếu bạn đã chán với các bộ bài Aggro hoặc Tempo, thích các bộ bài thể hiện kỹ năng và yêu thích vị tướng Druid(và vợ của ông ấy là Tyrande <3) thì hãy thử bộ bài này.

Tổng quan


Thật sự thì tôi không rõ ai là người tạo ra bộ bài này. Xixo có lẽ là một trong những người chơi đầu tiên nhưng vẫn không chắc rằng anh là người tạo ra bộ bài. Sau đó Muzzy dùng rồi đạt được rank 1 Legend. Sau đó một vài game thủ khác cũng bắt đầu sử dụng chúng và cả khi thi đấu giải Americas Summer Championship.


Bộ bài này khá giống với Token Druid với Yogg và Arcane Giants. Tuy nhiên, bộ bài này ngoài việc sử dụng số lượng lớn lá bài phép và Yogg thì lại bỏ combo Violet Teacher/Power of the Wild mà tập trung vào việc RAMP (kiểu dạng tăng lượng mana crystal nhanh với Wild Growth,Nourish) và khả năng rút bài. Lúc đầu tôi không rõ vì sau Gadgetzan Auctioneer lại có mặt trong bộ bài này nhưng lá này giúp tôi thắng rất nhiều game. Gadgetzan thật sự không mạnh khi trong tay Druid như Rogue vì Druid không có Conceal. Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng rút ít nhất 3-4 lá khi sử dụng Gadgetzan hợp lý với sự giúp đỡ của Emperor Thaurissan và các lá bài phép rẻ khác.

Và có lẽ bạn đang tự hỏi vậy đâu là win condition - điều kiện để thắng của bộ bài này? Malygos?. Thật ra thì câu trả lời là phụ thuộc vào bạn đang đối đầu với vị tướng nào. Ở một vài trường hợp,bạn thậm chí không cần Malygos để thắng. Bởi vì bạn thắng nhờ giành lợi thế về mana và bài. Và bạn cũng sẽ mất lợi thế trên bàn đấu ở giai đoạn đầu vì bạn sẽ cố gắng Ramp và rút bài. Nhưng khi bạn thành công làm điều đó thì sẽ có cả lợi thế về mana và bài. Lúc này bạn sẽ dần dần dần dành quyền kiểm soát trên bàn đấu, trade và dọn tất cả quái của địch. Ngoài ra, sau khi xài một lượng lớn lá bài phép, bạn sẽ có quái 8/8 không tốn hoặc tốn ít mana trên bàn và dần dần kết thúc trận đấu với Malygos và một ít bài phép.

Bộ bài rất khó chơi nếu bạn không quen và tôi hầu như mắc ít nhất một lỗi mỗi game. Đặc biệt là trong turn Auctioneer hay Fandral,khi rất nhiều thứ xảy ra và thời gian của bạn là có hạn. Bạn phải suy nghĩ các tốt nhất để dọn bàn địch,không rút quá nhiều lá bài và không dùng những lá bài giúp bạn thắng game,không hạ quá nhiều quái xuống bàn và tính toán lượng lá bài phép cần xài để sử dụng Arcane Giant.

Mulligan


Tôi sẽ bắt đầu với giai đoạn Mulligan. Tôi sẽ chia thành hai phần là luôn luôn phải có/giữ trên tay và những lá tuỳ trường hợp nên giữ.

Luôn luôn có/giữ trên tay

Wild Growth – Đây là lá bạn luôn phải có trên tay. Bộ bài này cần khá nhiều mana và bạn có thể nghĩ như thế này: game chỉ bắt đầu khi bạn có 5 mana và có nghĩa là bạn phải đạt tới 5 mana càng sớm càng tốt. Nhưng tôi lại không giữ hai lá Wild Growth cũng một lúc vì sẽ khiến cho bạn nhanh chóng rơi vào trường hợp có nhiều mana nhưng lại không đủ bài trên tay để sử dụng. Vậy nên bạn chỉ xài một GW và bắt đầu làm việc khác như dùng những lá phép ít mana. Tuy nhiên, nếu bạn có Nourish trên tay để rút bài thì hai lá WG cũng không tệ lắm.

Innervate – Innervate là lá thứ hai bạn phải có trên tay sau Wild Growth. Tuy nhiên chỉ nên giữ một lá, đặc biệt là khi đối đấu với các bộ bài Aggro. Vì giúp bạn nhanh chóng có lượng mana cần thiết để giành quyển kiểm soát bàn đấu. Ngoài ra, cũng sẽ giúp bạn hạ xuống Mire Keeper ở turn hai để Ramp - một nước đi giúp bạn có thể rất lớn.

Tuỳ trường hợp nên giữ

Raven Idol – Tôi chỉ giữ lá này khi có WG hoặc Innervate. Đây là một lá khá tốt để sử dụng ở turn 1,nhưng tôi lại thích sử dụng nó ở giai đoạn cuối game với hai lý do. Đầu tiên là - ở turn 1 tôi không biết mình đang đấu với bộ bài loại nào và mình cần lá gì (như hồi máu, taunt,loại bỏ hoặc rút bài). Lý do thứ hai là nó combo rất tốt với Fandral Staghelm (cho một quái và một lá phép - tương đương một mana rút hai lá random). Nhưng nếu tôi đã có những lá như GW và Innervate thì sử dụng ở turn một cũng không tệ.

Living Roots – Tôi chỉ giữ lá này khi gặp các bộ bài Aggro (Hunter,Shaman,Warlock,Mage) vì tôi biết mình sẽ có khá nhiều giá trị khi có thể dễ dàng trade với các quái một/hai mana dễ dàng hoặc gây hai sát thương từ khá sớm - đặc biệt khi đối đấu với Hunter vì có thể chặn Hunter sử dụng Fiery Bat. Tempo Mage cũng khá dễ chống lại khi gây hai sát thương và có thể tiêu diệt được Sorcerer’s Apperentice và Cult Sorcerer. Còn với Shaman thì hai con 1/1 có thể trade với bất kỳ Totem nào cũng như Tunnel Trogg với sự giúp đỡ của sức mạnh riêng hoặc trade với Totem Golem với Wrath. Còn với các bộ bài Control thì tôi sẽ mulligan ngay lập tức.
Wrath – Giống với Living Roots. Tôi chỉ giữ khi đối đầu với các bộ bài Aggro khi tôi biết mình cần loại bộ một số mục tiêu từ sớm như Mana Tide Totem,Flametongue Totem và Alexstrasza’s Champion.

Mire Keeper – Tôi chỉ giữ khi có Innervate hoặc Wild Growth. Với Innervate tôi có thể hạ nó xuống ở turn 2 và có một mana ở turn sau. Và với WG ở turn 2 thì tôi sẽ hạ nó ở turn sau và có 6 mana để sử dụng ở turn sau.

Azure Drake hoặc Nourish – Nếu bạn chắc chắn mình đang đối đầu với một bộ bài Control thì bạn cần phải rút bài càng nhiều càng tốt. Trong những trận đấu chậm như thế này thì bạn không cần những lá Loại Bỏ sớm. Vậy nên khi đấu với Warrior - bạn không chắc đấy là Dragon hay Control thì không nên giữ chúng.

Chiến thuật nên sử dụng


Tôi sẽ nói thật thì rất khó để viết chi tiết về chiến thuật cho bộ bài này. Vì mỗi game có các tình huống khác nhau, những hiệu ứng random như Raven Idol,Yogg. Thật sự khó có thể viết xuống về việc bạn nên làm gì trong mỗi turn. Thay vì thế, tôi sẽ cho bạn một số lời khuyên. Ví dụ như bạn nên làm gì với lá này, cách nào để chống lại các bộ bài ở meta hiện tại, làm thế và lúc nào nên giữ những lá là điều kiện chiến thắng của bạn.

  • Chúng ta bắt đầu với Raven Idol. Lời khuyên đầu tiên của tôi là bạn luôn chọn một lá phép. Bởi vì thậm chí ngay cả lúc tôi không có quái nào trên tay, tôi vẫn sẽ chọn một lá phép vì nó có cơ hội giúp bạn gọi quái (Force of Nature,Wisps of the Old Gods,Moonglade Portal) hoặc rút thêm các lá bài như Wild Growth và Nourish. Chất lượng của các lá bài phép của Druid rất tốt và rất khó để bạn random ra ba lá phép vô dụng. Ngoài ra, còn phụ thuộc vào bạn đang đối đầu với ai,tình trạng của bàn đấu và trên tay của bạn có gì. Thường ở turn một bạn nên có Wild Growth, đối đấu với Aggro thì chọn các lá bài hồi máu (Feral Rage,Healing Touch,Moonglade Portal), Taunt (Mark of the Wild/Mark of Nature) hoặc các phép Loại Bỏ nếu địch có quái trên bàn. Với các bộ bài chậm thì bạn nên chọn các lá có giá trị cao. Chọn Mulch nếu bạn cần phép Loại Bỏ. Nói chung là nên chọn lá bài có thể kết hợp tốt với kế hoạch và các lá bài bạn có trên tay. Ví du bạn có Fandral Staghelm trên tay thì nên chọn các lá Choose One, có Gadgetzan thì chọn các lá phép ít man như Innervate, cần kết thúc game đấu với sát thương phép thì chọn Moonfire hoặc Living Roots.

  • Mire Keeper – Tất nhiên vào giai đoạn cuối game bạn sẽ không cần thêm mana vậy nên gọi thêm một con 2/2 là rất tốt. Còn nếu trước đó? Bạn cần phải hỏi bản thân là mình có cần thêm một mana không? ví dụ như turn 4 và bạn có quái ở turn 5 như Azure Drake hoặc Nourish. Tôi sẽ gọi con 2/2. Nhưng nếu bạn Innervate ở turn1/2 để hạ Mire Keeper thì nên chọn thêm một mana thay vì 2/2. Ngoài ra, nếu địch có một bàn đấu tốt trước bản thân thì bạn nên chọn con 2/2 thay vì ramp. Bộ bài này rất khó lật ngược tình thế (trừ Yogg) khi địch đã có một bàn đấu mạnh với các quái giai đoạn giữa game

  • Bạn có cần hạ Malygos trong trường hợp không thể kết thúc địch ngay lập tức? Câu trả lời là có và rất nhiều lần như thế. Trong khi thường bạn sẽ sử dụng Malygos để hạ địch nhưng khi bị địch không còn các phép Loại Bỏ mạnh như Druid đã xài Mulch, Dragon Warrior đã xài hai lá Execuyte) hoặc không có các phép Loại Bỏ manh như Zoolock. Bạn có thể hạ Malygos xuống mà không cần phải đợi combo. Sau đó bạn sẽ có rất nhiều lợi thế khi Moonfire thành 0 mana gây 6 sát thương, Swipe gây 9 sát thương lên mục tiêu chính và 6 sát thương lên các quái và tướng còn lại. Và thậm chí khi bạn không có những lá trên sau khi hạ Malygos, địch cũng sẽ không cho phép Malygos sống đến turn sau và lúc này Malygos sẽ có hiệu ứng Taunt. Có một lần tôi gặp một Shaman sử dụng tới 12 sát thương để diệt Malygos (Totem Golem+Spirit Claws+Lava Brust). Vậy đó là một nước đi tốt? Với Shaman, điều đó là nên làm nhưng tốn đến 12 sát thương. Và với tôi thì với việc chỉ có một Living Roots trên tay, tôi sẽ không có nhiều giá trị lắm với Malygos ở turn sau. Và trận đó tôi thắng nhờ Shaman dùng quá nhiều tài nguyên chỉ để giết Malygos. Tất nhiên, trường hợp này xảy ra không ít vì tất cả các game thủ đều biết việc để Malygos sống thêm một turn nguy hiểm như thế nào.

  • Không bao giờ hạ quá nhiều quái trên bàn. Bộ bài cũng có rất ít quái vậy nên nếu bạn bị ăn nguyên combo Equality hoặc Brawl khi có một đống quái trên bàn thì xác định game đó thua rồi.

  • Đặc biệt ở những trận đầu chậm, Malygos là điều kiện để thắng của bạn. Vậy nên phải chú ý để thực hiện combo Malygos+2 Moonfire+2 Living Roots = 26 sát thương với sự giúp đỡ của Emperor. Combo này hầu như diệt tất cả các tướng trừ Warrior với việc có Armor cộng dồng vượt qua máu hoặc Mage với Ice Block. Và thậm chí bạn có thể gây 35 sát thương nếu có thêm một Swipe. Nhưng điều đó cần Emperror lên 3 lá là Malygos/Swipe/Living Roots và Innervate.

  • Bạn có nên tăng mana với Nourish? Thường là không, bởi vì đến lúc bạn có thể sử dụng Nourish, bạn sẽ cần rút bài hơn là mana. Trừ trường hợp bạn có quá nhiều các lá mana to trên tay, bạn nên Innervate và Nourish để tăng lượng mana. Đặc biệt ở turn 2 với Coin.

  • Sử dụng Feral Rage như một phép Loại Bỏ cho giai đoạn đầu game, ngay cả lúc đang đối đầu với các bộ bài Aggro. Bạn nên loại bỏ quái 3/2 đó trước khi nó gây quá nhiều sát thương lên máu của bạn hoặc trade với Mire Keeper. Nhưng khi đến giai đoạn cuối game thì nên chọn Armor hơn là 4 sát thương. Còn với các bộ bài Control thì luôn chọn sát thương khi máu của bạn không phải là một vấn đề lớn.

  • Ở hầu hết các trận đấu, đừng giữ Emperor Thaurissan. Bởi hiệu ứng của Emperor sẽ giúp bạn rất nhiều ở các turn sau. Hãy nhớ rằng dù không có Emperor bạn vẫn có thể gây 19 sát thương từ combo của Malygos. Nhưng ở những trận đấu chậm khi bạn cần một combo hoàn hảo để gây một lượng sát thương lớn thì bạn nên giữ Emperor.

  • Luôn chú ý số lượng bài trên tay bởi vì bạn có khá nhiều khả năng rút bài vậy nên dễ dàng có tới 9-10 lá.Nếu bạn rơi vào trường hợp này thì nhanh chóng sử dụng các lá bài ít mana của mình. Ví dụ như Xài Wrath gây ba sát thương, thả Mire Keeper, sử dụng Feral Rage mặc dù bạn không có mục tốt. Vì việc này giúp bạn tạo chỗ trống để rút thêm bài ở các turn sau. Nếu bạn có Auctioneer và muốn rút thêm bài thì luôn sử dụng Coin/Innervate/Living Roots các lá bài phép ít mana khác trước khi sử dụng Auctioneer. Điều này khá kì quặc nhưng bạn phải tính toán sao cho không đốt những lá quan trọng.

  • Yogg-Saron, Hope's End luôn là công cụ giúp bạn lật ngược tình thế (hoặc thua luôn ). Vậy nên, bạn hầu như không cần Yogg nhưng với việc bạn có khá nhiều khả năng rút bài vậy nên một lá Yogg cũng không là một vấn đề. Địch đang tràn bàn đấu? Thả Yogg. Địch đang có lethal ở turn kế tiếp? Thả Yogg. Xài hết các lá là điều kiện thắng mà vẫn chưa thắng? Thả Yogg.

Một số thống kê và kinh nghiệm khi đối đầu


Cũng như những bộ bài khác, bạn sẽ khá phụ thuộc vào bộ bài meta nào bạn sẽ gặp. Ví dụ như, bộ bài này sử dụng khá tốt trước Legend khi tôi gặp khá ít Shaman. Nhưng khi tôi đạt Legend thì gặp rất nhiều Shaman và số trận thắng của tôi giảm dần.

Chúng ta sẽ bắt đầu với một số thống kê. Tỉ lệ chiến thắng của tôi với bộ này trước Legend và trong Legend là 42-20 (67%). Tôi có một vài game chơi trên điện thoại và không có lưu lại thống kê nhưng nó cũng thay đổi nhiều lắm. Sau đây là một số thống kê:
  • Druid: 6-1 (86%)
  • Hunter: 8-6 (57%)
  • Mage: 8-2 (80%)
  • Paladin: 2-0 (100%)
  • Priest: 1-0 (100%)
  • Rogue: 4-0 (100%)
  • Shaman: 7-7 (50%)
  • Warlock: 3-2 (60%)
  • Warrior: 3-2 (60%)
Tôi sẽ chia những đối thủ thường gặp vào ba hạng mục là Dễ, Cân bằng và Khó.

Dễ
Ramp/C’Thun Druid, Tempo Mage, Control Mage, Control Paladin, Control Priest, Miracle Rogue, RenoLock, Dragon Warrior

Cân bằng
Aggro Shaman, Beast Druid, Midrange/Hybrid/Secret Hunter, Control/C’Thun Warrior

Khó
Midrange Shaman, Zoo Warlock, Reno Mage

Tôi cảm thấy bộ bài này khác yếu khi đối đầu với Midrange Shamans,Reno Mage và Zoolock. Vì Druid khá ít các phép Dọn Bàn.

Nhưng lại chống lại khá tốt với những bộ bài của Druid hay Mage và những bộ bài Control như Control Priest,Paladin,Renolock. Và đối đầu với Dragon Warrior cũng khá tốt nhưng tôi lại không gặp nhiều nên cũng không chắc 100%.

Những lá có thể thay thế hoặc thêm được


Sau đây là danh sách của một số lá bài bạn có thể thêm vào hoặc thay thế. Điều này phụ thuộc vào bạn muốn chống lại bộ bài meta nào.


Mulch là lá phép Loại Bỏ mạnh duy nhất của Druid. Nó khá giống Sap nhưng khi bạn dùng Mulch lên một quái lớn thì con quái địch nhận được sẽ có thể nhỏ và khá yếu. Tuy nhiện, trong một vài trường hợp thì địch cũng sẽ nhận được một quái tốt.

Vấn đề duy nhất của lá này là nó không thật sự cần thiết. Và cũng không có nhiều mục tiêu tốt để sử dụng trong meta hiện tại. Và đa số các bộ bạn bạn gặp đều mạnh ở đầu game. Rất nhiều Shaman thả Flamewreathed Faceless. Diệt một quái 4-5 máu với Mulch cũng tốt nhưng cái nguy hiểm nhất là địch sẽ có lại một quái random khác. Và để có thể có chỗ cho Mulch, thì bạn phải bỏ Feral Rage - một lá để chống lại các bộ bài Aggro rất tốt.

Violet Teacher + Power of the Wild


Không sử dụng combo Violet Teahcer và Power of the Wild là điểm khác biệt lớn nhất trong danh sách này. Nếu bạn vẫn muốn sử dụng combo đó thì bạn nên tìm một bộ bài khác về Token Druid hoặc các bộ bài có Fr0zen.

Kết luận


Bộ bài này thật sự rất hay mặc dù khá khó chơi nếu bạn sử dụng lần đầu. Tuy nhiên, nếu bạn đã đọc kỹ bài này thì chắc cũng khá dễ dàng để sử dụng. Ngoài ra, đây cũng là một luồng gió mới vào meta hiện tại khi hầu như bạn chỉ gặp Shaman,Hunter hoặc Mage khi leo rank.
Reply With Quote
  #2  
Old 22-09-2016, 20:01
eohieusaobiban2's Avatar
eohieusaobiban2 eohieusaobiban2 is offline
Member
 
Join Date: 05-2012
Posts: 67
Re: Hướng dẫn bộ bài Malygos/Yogg Miracle Druid

bài viết đc đầu tư, rất hay, cảm ơn bác
Reply With Quote
  #3  
Old 22-09-2016, 22:59
laibibannua's Avatar
laibibannua laibibannua is offline
Đã tốn tiền
 
Join Date: 09-2012
Location: Một nơi rất rất rất rất rất rất nơi rất rất rất rất rất rất rất rất
Posts: 474
Re: Hướng dẫn bộ bài Malygos/Yogg Miracle Druid

có ai mấy hôm nay k vào đc hearthstone không ạ?
Reply With Quote
  #4  
Old 28-09-2016, 11:02
HNamGa HNamGa is offline
Member
 
Join Date: 04-2010
Posts: 36
Re: Hướng dẫn bộ bài Malygos/Yogg Miracle Druid

Cám ơn bác, thảo nào bữa craft bộ này leo rank, đánh 4 trận thua cả 4, hoảng quá nhảy về Tempo Mage lại.

Quote:
Originally Posted by laibibannua View Post
có ai mấy hôm nay k vào đc hearthstone không ạ?
VNPT phải không? Bọn cà chớn đó
Reply With Quote
  #5  
Old 29-09-2016, 11:09
Hai.Van.Pass Hai.Van.Pass is online now
Senior Member
 
Join Date: 09-2016
Location: Thiên đường *---*
Posts: 2,089
Re: Hướng dẫn bộ bài Malygos/Yogg Miracle Druid

cảm ơn bác
Reply With Quote
Reply

Thread Tools

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Forum Jump

All times are GMT +7. The time now is 13:04.
Steam Powered by vBulletin® 0.1 pre-alpha
Copyright ©2000 - 2019, Jelsoft Enterprises Ltd.