[Hướng dẫn đi Arena] Phân tích kỹ cách sử dụng lá The Coin trong Arena - vozForums
vozForums
Go Back   vozForums > Games > Hearthstone
Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old 24-08-2016, 11:01
nexxgen's Avatar
nexxgen nexxgen is offline
Senior Member
 
Join Date: 07-2010
Posts: 129
[Hướng dẫn đi Arena] Phân tích kỹ cách sử dụng lá The Coin trong Arena

Giới thiệu


Chào mọi người, hôm nay mình sẽ tiếp tục với một bài hướng dẫn khác tập trung vào lá The Coin mà bạn sẽ nhận được khi đi thứ 2.

Tôi cảm thấy việc sử dụng lá The Coin này tốt sẽ loại bỏ được việc bất lợi khi đi thứ 2.

Và, tất nhiên bạn sẽ rút được thêm một lá bài khi đi thứ 2. Tuy nhiên bạn vẫn chậm hơn đối thủ 1 mana và mất tempo (một điều rất quan trọng khi đi Arena).

Ví dụ như lúc nào bạn cũng phải hạ một lá 2 mana trong khi địch có một lá 3 mana turn sau và 3 mana của bạn vs 4 mana của địch turn sau. Điều này khá là khó chịu vậy nên sử dụng lá The Coin hợp lý sẽ phá vỡ định luật này và tách biệt giữa một game thủ Arena xuất sắc và những người khá.

Giành quyền chủ động

Như mình đã nói ở trên, Tempo là một điều cực kỳ quan trọng trong Arena để có thể giành chiến thắng. Vậy Tempo là gì ? Tempo trong Hearthstone có nghĩ là quyền chủ động trên bàn đấu - quyền kiểm soát bàn đấu. Ví dụ -  nếu như nói bạn đang có tempo có nghĩ là bạn có thể có quyền chọn lựa chọn giữa việc trade quái địch hoặc tấn công vào máu địch hoặc buff quái mình hoặc dùng phép Dọn Bàn hoặc Loại Bỏ lên quái địch. Tất cả mọi lựa chọn giúp bạn giành quyền lợi bài hoặc ít nhất là hoà bài với địch.

Trong lúc bạn có gắng giữ tempo, thì thường bạn sẽ dùng một lá đành loại bỏ ít nhất 1 hoặc 2 lá bài của địch. Cách chơi Tempo rất khó nếu bạn không quen dùng.
Tôi thì thuộc về loại game thủ thích chiến thuật Control (dọn bàn mỗi turn,giành giá trị cao nhất của từng lá bài) nhưng nhận ra đôi khi tôi phải thực hiện một nước thiên hướng tempo. Điều này có nghĩ là tôi phải dùng nhiều lá bài để giữ vững quyền kiểm sót bàn đấu hoặc đóng băng/loại bỏ một quái lớn nào đó để có thể giành quyền kiểm soát vào cuối game.

Vậy nên lá The Coin là một trong những lá giúp giành Tempo sớm nhất. Và nó có thể khiến bạn thua một game nếu không sử dụng hợp lý hoặc đúng lúc.
Ở turn bạn sử dụng The Coin sẽ là một nước Tempo và nó luôn phải giúp bạn giành lợi thế ở trên bàn đấu. Thay vì hạ quái 3 mana vào quái 3 mana của địch thì hãy Coin và hạ quái 4 mana. Bởi vì đối thủ phải dùng ít nhất 2 lá để loại bỏ quái 4 mana của bạn hoặc dùng phép Loại Bỏ hoặc quái buff. Nhưng thế nào đi nữa thì bạn ít nhất vẫn có thể giành một lượt trade hoà.

Tuy nhiên, sử dụng lá The Coin ĐÚNG LÚC tốt hơn là chỉ để bạn có thể sử dụng toàn bỏ mana (ví dụ như bạn có 5 mana và trong tay có một lá 4 mana và 2 mana). Game thủ giỏi luôn hiểu một nước đi tempo sẽ vô nghĩa nếu bạn không thể lợi dụng nó ở turn sau.
Vậy nên hãy nhìn lướt qua cách sử dụng lá The Coin phù hợp trong 3 turn đầu tiên và phân tích kỹ và sâu hơn về những trường hợp sẽ gặp phải.
Ngoài ra, mình cũng để một vài tấm ảnh chụp màn hình những trường hợp tốt nhất để sử dụng coin.

Turn 1

Chúng ta sẽ bắt đầu với việc sử dụng lá The Coin ở turn 1.

Việc sử dụng Coin ở turn 1 xảy ra khá thường xuyên và đa số là sai lầm. Tôi không có ý bảo sử dụng ở turn 1 là sai lầm nhưng ở một vài trường hợp đặc biệt thì mới nên sử dụng.

Hãy nhìn tấm ảnh dưới đây:

Đây là một ví dụ cho việc sử dụng lá The Coin ở turn 1 là hoàn hảo nhất.

Coin rồi sử dụng Mad Bomber để có tới 70% cơ hội tiêu diệt Leper Gnome để mang lại lợi thế bài và bạn cũng có lá 2 mana để hạ xuống bàn ở turn sau là Bloodsail Raider.

Việc sử dụng Coin ở giai đầu đầu game mục đích là để lên kế hoạch cho các turn sau. Suy nghĩ của bạn nên là “ Nếu tôi sử dụng Coin ở turn này, tôi có lá bài nào tốt để sử dụng cho turn sau không?”

Những lá còn lại trong tay của bạn sẽ quyết định lúc tốt nhất để sử dụng the Coin. Để có thể giành được tempo tốt nhất ở Arena, bạn nên có một starting hand có các mana như 2-2-3-4.

Tuy nhiên, không lúc nào bạn cũng sẽ gặp may. Hãy thử xem tấm ảnh sau.

Đây là một starting hand khá căn bản nhưng không phải là lúc tốt nhất để sử dụng The Coin ở turn 1.

Mặc dù khá đẹp để Coin và hạ Bloodsail Raider nhưng không phải là một nước đi tốt bởi vì một vài lý do.

Một, bạn không có quái nào để hạ xuống ở turn sau ngoài phép Loại Bỏ hoặc sức mạnh riêng của tướng. Tôi không xem việc sử dụng phép Loại Bỏ là một nước đi bởi vì địch có thể hoàn toàn không hạ quái nào xuống bàn và sử dụng phép Loại Bỏ của địch để tiêu diệt quái của ta. Một lá Forstbolt hay Flame Cannon có thể dễ dàng tiêu diệt Raider và đúng ngay ở turn 2 mana của địch và bạn không có gì để hạ xuống ở turn tiếp theo.

Thay vào đó, hay chờ tới turn sau và Coin gọi Spider Tank và địch có thể hạ một quái 2 mana (3/2 hay 2/3) và bạn có thể trade dễ dàng hơn.
Nhưng nếu địch không hạ gì ở turn 2 và sử dụng sức mạnh riêng, bạn hoàn toàn có thể giữ Coin và sử dụng Bloodsail Raider. Giữ lá coin có thể combo ở những turn sau nếu thiếu 1 mana.

Coin và sử dụng Sức Mạnh Riêng


Coin để sử dụng Sức mạnh riêng đôi khi cũng nên sử dụng bởi vì sức mạnh riêng thường không đáng giá trị của 2 mana. Trên một bàn đấu trống không, vậy nên tôi chắc chắn 90% Coin và sức mạnh riêng là một ý kiến tồi (trừ Rogue hay Shaman với việc combo với một lá bài đặc biệt ở turn sau)

Nhưng nếu bạn có thể dùng Coin và sức mạnh riêng để loại bỏ quái ở turn 1 thì nên sử dụng. Những vị tướng có khả năng này thường là Mage,Druid và Rogue với việc gây 1 sát thương từ sức mạnh riêng.

Tuy nhiên, địch thường không ra những lá một mana có một máu như Leper Gnome trước những class như Mage Druid hay Rogue. Tuy nhiên bạn phải chú ý việc này bởi vì nếu sử dụng lá Coin để sức mạnh riêng chỉ loại bỏ 1 lá bài ở turn 1 thì có thể bạn sẽ mất lợi thế Tempo ở các turn sau.

Và bạn cũng phải chú ý việc coin một con 2 mana với 2 máu khi địch có sẵn một con 1 mana 2 sát thương trên bàn mà nên chờ tới turn 2 để dùng sức mạnh riêng để loại bỏ nó.

Turn 2

Việc sử dụng Coin ở turn 2 đang trở nên phổ biến hơn bởi vì những quái 3 mana mang chỉ số 3/4 đang trở nên phổ biến.
Khi bạn có thể hạ quái 3 mana ở turn 2 với sự trợ giúp của The Coin,bạn đang có một lợi thế về tempo khi có thể trade dễ dàng với hai quái 1-2 mana hoặc một quái với một phép Loại Bỏ.
Hoặc có thể set up một vòng mana 3-3-4-5.
Như tấm ảnh dưới đấy.

Đây là một ví dụ hoàn hảo về việc dùng Coin ở turn 2

Tất nhiên bạn không nên Coin để dùng sức mạnh riêng ở turn 1 vì bạn không có quái 2 mana để dùng ở turn sau. Và bạn SẼ KHÔNG DÙNG Lightning Bolt lên máu của địch. Vậy nên chỉ có end turn.

Ở turn 2, bạn có một nước đi cực mạnh khi có thể Coin + Powermace và diệt hầu như tất cả quái 2 mana mà hắn có thể hạ xuống. Nếu hắn không ra gì ở turn 2 thì bạn có Coin+Injured Blademaster và giữ Mace cho quái 3 mana của địch.

Những lá bài dưới đây không phải là tốt nhất khi khá phụ thuộc vào việc Loại Bỏ nhưng có thể sử dụng Coin ở turn 3 có thể trở thành nước đi tốt nhất.

Sau đây là một ví dụ khác:

Trong ví dụ này, tôi chọn bỏ qua turn 1 dù tôi có các lá 2-2-3-4 mana và để dành Coin cho turn 2 để hạ một quái 3 mana xuống bàn. Lý do tôi chọn nước đi này vì:

Đầu tiên, Quái 2 mana của tôi lại có hiệu ứng và hạ nó lên một bàn trống không mang lại giá trị cao nhất như Youthful Brewmaster và Acidic Swamp Ooze. Ngoài ra quái 2 mana có 2 máu khi đối đầu với Rogue khá yếu vì lúc nào cũng có thể bị Loại Bỏ bởi Backstab.

Thứ hai,tôi có một quái 3 mana mạnh như Imp Master và một quái 4 mana CỰC KỲ KHOẺ là Piloted Shredder. Giữ lại coin giúp tôi có sự lựa chọn nên coin ở turn 2 hay turn 3.

Nhưng cuối cùng tôi lại chọn Coin+Unbound Elemental thay vì Imp Master bởi vì nó có nhiều máu hơn và có thể buff dễ dàng bởi các lá overload của Shaman (và Imp có thể bị tiêu diệt dễ dàng bởi Dagger hay Fan of Knives). Và nó cũng giúp tôi có một vòng mana tự nhiên 3-3-4 khi có thể Hex ở turn 3 hoặc hạ 2 quái 2 mana ở turn 4.

Turn 3

Turn 3 là turn mà tôi muốn sử dụng Coin nhất. Đơn giản vì quái 4 mana rất mạnh và có chỉ số cao hơn hẳn với những quái 1,2,3 mana.

Những lá như Chillwind Yeti,Piloted Shredder và Sen’jin Shieldmasta là một câu hỏi khó cho địch và dễ dàng trade hai quái 1,2,3 mana.

Thường thì khó có ai có thể hạ quái 2,/3 ở turn 2 và quái 3/3 ở turn 3. Và thay vì bạn hạ quái 3 mana, Coin và một quái 4 mana sẽ ép địch phải chơi phòng thủ và giành lại tempo nếu địch muốn bàn đấu cân bằng (ví dụ như phép Loại Bỏ). Nếu địch không sử dụng phép Loại bỏ thì bạn có một lần trade 2-1 dễ dàng.

Ngoài ra đây cũng là một nước đi tốt nếu bộ bài của bạn mạnh về giữa game và cũng là điểm chung của các bộ bài Arena hiện tại. Sau đây là một ví dụ:

Ở trường hợp bàn đấu như này, thì hạ Mechanical Yeti là nước đi tốt nhất nếu địch hạ một quái 3 mana.

Harvest Golem cũng là một lá bài tốt nhưng lại khiến bạn chậm trong việc chiếm lấy quyền kiểm soát bàn đấu. Thật ra chính tôi cũng cảm thấy thoải mái với vòng mana 3-4-5 mà không cần dùng Coin. Tuy nhiên, không dùng Coin ở turn 3 để hạ Yeti thì đây sẽ là một nước đi lỗi vì các lý do sau:

Đầu tiên, địch có thể hạ quái 4 mana xuống trước bạn. Và cho dù địch quyết địch totem thay vì hạ một quái 3 mana, tấn công máu của bạn với Bloodsail Raider và end turn. Bạn hạ Harvest Golem để hạ totem của địch. Turn tiếp theo, địch hả một con Yeti và bạn phải trả lời bằng Fireball hoặc hạ Yeti của bạn. Dù lựa chọn nào thì cũng sẽ giúp địch có tempo và lợi bài.

Và nếu bạn không thể phá cái khuôn mẫu này thì sẽ rất khó để giành lợi thế về cuối game. Càng về sau The Coin của bạn càng phế và mang lại ít giá trị hơn. Vậy nên sử dụng Coin sớm trong 3 turn đầu tiên để giành lợi thế sớm.

Và đúng là tôi không có quái 4 mana để chơi ở turn tiếp theo nhưng tôi luôn có thể sử dụng sức mạnh riêng của tướng hoặc dùng Fireball hoặc thậm chi Explosive Sheep nếu cần để dọn bàn. Và thậm chí tôi cũng có thể rút một quái 4 mana ở turn sau. Bởi vì các bộ bài Arena thường mạnh về turn 2 và turn 4.

Kết hợp với các Lá khác


Ngoài việc Coin để hạ quái xuống bàn thì Coin cũng tính là một lá phép 0 mana. Vậy nên The Coin cũng sẽ gây ra những hiệu ứng của những quái như Wild Pyromancer,Flame Walker,Mana Wyrm. Cả hai đều mang lại hiệu ứng cực mạnh khi bạn sử dụng một lá bài phép.

Hiệu ứng của Mana Wyrm khá dể hiểu. Lá Coin chỉ tăng một sát thương cho Mana Wyrm. Vậy nên bạn có thể Coin và kết hợp thêm một lá bài phép để mang lại +2 sát thương.

Wild Pyromancer lại khó sử dụng hơn. Tôi thường giữ lại Coin và Wild Pyromancer để có có một vòng mana thích hợp để combo và hạ quái hoặc sử dụng một lá phép khác. Đặc biệt khi bạn combo Wild Pyromancer+The Coin với Power Word:Shield của Priest để tạo 2 sát thường lên toàn bàn đấu. Tuy nhiên, nếu không có lá phép nào để combo thì Pyromancer cũng có chỉ số phù hợp với một quái 2 mana.

Ngoài ra, The Coin cũng combo tốt với Gadgetzan Auctioneer và Violet Teacher. Cả hai đều mang lại hiệu ứng tốt khi combo với The Coin. Tuy nhiên, bạn chỉ nên giữ the Coin nếu không mất quá nhiều tempo trên bàn đấu.

Tôi cũng muốn phân tích rõ thêm nữa nhưng thật sự thì còn phải dựa trên tình huống của bàn đấu.

Rogue


Tôi dành riêng một phần dành cho Rogue vì vị tướng này có những lá bài riêng kết hợp rất mạnh với The Coin với hiệu ứng “Combo”.

Những lá bài riêng của Rogue thường combo với The Coin trong Arena là Defias Ringleader và SI:7 Agent. Cả hai lá này đều có hiệu ứng mang lại hiệu quả tempo cục tốt.

Và Rogue cũng là tướng mạnh nhất ở turn 1 nếu có thể combo Coin với Defias Ringleader để có 2/2 và 2/1 trên bàn. Nếu bạn có một khởi đầu tốt như thế này thì cứ tiếp tục hạ những quái đúng vòng mana xuống. Nhưng nếu trên tay có SI:7 Agent và Backstab thì nên giữ lại. Ngoài ra những lá có hiệu ứng Combo tốt như Eviscerate và Cold Blood cũng nên giữ vì chúng chỉ mang lại giá trị cao ở cuối game.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng lá Coin để dùng sức mạnh riêng turn 1 nếu trên tay bạn có Deadly Poison hoặc Goblin Auto-Barber. Đây là hai lá có thể giúp Rogue chiếm tempo ngay từ đầu game và lợi bài.

Ngoài ra, nếu starting hand của bạn có Auto-Barber,Deadly Poison và Defias Ringleader thì nên Coin và sử dụng sức mạnh riêng ở turn 1. Sau đó Auto-Barber ở turn 2 và combo Deadly Poison và Defias Ringleader ở turn 3.

Điều quan trọng nhất bạn cần nhớ khi chơi Rogue là luôn lên kế hoạch trước cho các turn sau. Rogue thường là một vị tướng khá khó chơi vì cần rất nhiều kinh nghiệm để đưa ra quyết định hợp lý nhất. Biết lúc nào nên tấn công lúc nào không nên và sử dụng The Coin sao cho hợp lý để mang lại giá trị cao nhất.

Chơi Rogue càng nhiều và học cách mang lại giá trị lớn nhất của từng lá bài combo trong khi giữ tempo trên bàn đấu, bạn sẽ trở thành một game thủ Arena thành công một cách nhanh chóng. Theo kinh nghiệm cá nhân, Rogue là vị tướng mạnh nhất trong Arena nếu bạn chơi tốt.

Kết luận

Sử dụng The Coin hợp lý là một điều cực kỳ quan trọng trong một game Arena để quyết định ai là người giữ Tempo.
Về cơ bản, tôi cảm thấy sử dụng The Coin ở turn 1 nếu bạn có một vòng mana hợp lý và ở turn 3 nếu bạn có thể giữ lợi thế dẫn bài với lá 4 mana. Tôi khuyên rằng nên sử dụng thể Coin trước turn 4 nếu có thể bởi vì càng về lâu về dài thì lá The Coin càng khó mang lại giá trị.

Last edited by nexxgen; 24-08-2016 at 11:07.
Reply With Quote
Reply

Thread Tools

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Forum Jump

All times are GMT +7. The time now is 13:07.
Steam Powered by vBulletin® 0.1 pre-alpha
Copyright ©2000 - 2019, Jelsoft Enterprises Ltd.