[Hướng dẫn đi Arena] Sự quan trọng của vòng Mana - vozForums
vozForums
Go Back   vozForums > Games > Hearthstone
Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old 23-08-2016, 10:27
nexxgen's Avatar
nexxgen nexxgen is offline
Senior Member
 
Join Date: 07-2010
Posts: 129
[Hướng dẫn đi Arena] Sự quan trọng của vòng Mana

Chào mọi người,
Hôm nay mình sẽ dịch riêng một bài hướng dẫn về khái niệm Vòng Mana

Vậy Vòng Mana là gì?

Vòng mana chỉ quan hệ giữa các lá bài và lượng mana để sử dụng của từng lá.

Nói ngắn gọn một chút nó sẽ so sánh bạn có nhiêu lá 2 mana so với lá 4 mana.

Bạn có thể thấy vòng mana trong khi bạn chọn các lá bài trong bộ bài.

Vậy tại sao vòng mana lại quan trọng?


Bởi vì vòng mana sẽ quyết định chiến thuật và cách chơi của bộ bài bạn vừa chọn.

Các bộ bài trong Arena sẽ luôn luôn khác nhau. Và các game thủ giỏi luôn chọn kỹ càng các lá bài phù hợp với các lá trước đó của họ chứ không tập trung vào những quái lớn mang lại nhiều giá trị.

Và lượng mana tốn để dùng bài là điều quan trọng nhất để giữ cân bằng trong Arena. Và vì thế bạn luôn luôn phải chú ý sử dụng hết mana từng turn một.

Ngoài ra vòng mana của bộ bài của bạn cũng sẽ quyết định bạn sẽ mulligan và chuẩn bị trước cho trận đấu. Vậy nên nếu bạn có một vòng mana cao thì bạn nên giữ tất cả những lá dưới 3 mana nhưng nếu bộ bài của thiên hướng về giai đoạn đầu game và kết thúc game sớm thì nên bỏ những lá 3 mana và tập trung những lá 1,2 mana hoặc cho khả năng rút bài.

Sau đây là một số lợi ích từ việc có một vòng mana tốt:
  • Luôn xài hết mana từng turn – (VÍ DỤ như chơi một quái 4 mana ở turn 4) Điều này cho thấy bạn luôn giành đủ giá trị từng turn. Trong Hearthstone, trừ khi lá bài kèm theo những hiệu ứng mạnh hoặc có lợi, một quái tốn nhiều mana hơn lươn mạnh hơn những quái ít mana hơn. Vậy nên luôn tập trung hạ những quái lớn nhất mà bạn có thể ở mỗi turn.
    >Chọn Harvests Golem là một ví dụ- Đây một trong những lá có giá trị bài cao nhất game. So sánh với Silvermoon Guardian ở với 4 mana thì tốt hơn hẳn. Tuy nhiên hạ một lá Silvermoon Guardian ở turn 4 sẽ tốt hơn là Harvest Golem vì nó có thể trade tốt với các là 3,4,5 mana khác.
  • Có nhiều sự lựa chọn hơnNếu bạn có một vòng mana tốt, bạn sẽ có rất nhiều sự lựa chọn về bài ở từng turn. Vậy nên nếu trên tay bạn có các lá 2,3,4 mana sẽ tốt hơn các là 3,3,3 mana vì bạn có thể sử dụng toàn bộ mana của mình một cách hợp lý.
  • Lật Bàn Nếu có một vòng mana tốt giúp bạn có thể dàn lại bàn đấu sau khi đối thủ dọn bàn.
    >Thử một ví dụ, nếu bạn hạ một quái 2/3 2 mana và địch có một quái 3/2. Ở turn 3, bạn hạ những lá 3 mana có khả năng buff như Shattered Sun Cleric bạn có thể hoàn toàn trade quái 3/5 vào còn 3/2 để có một lợi thế sớm trên bàn đấu. >Nếu bạn không có Cleric mà một quái 2 mana thì bạn hoàn toàn có thể trade 1-1 và hạ quái 2 mana xuống bàn với cơ hội trade với quái 3 mana của địch ở turn sau. Sau đó địch bị ép phải chơi hạ quái to hơn để tránh bị trade 1-1 trong khi bạn lại có nhiều sự lựa chọn hơn.
  • Sử dụng chiến thuật Tempo – Nếu có một vòng mana tốt bạn hoàn toàn có thể chơi một cách chủ động hơn - tấn công vào máu địch và giành quyền kiểm soát bàn đấu. Rogue là ví dụ tốt nhất với chiến thuật này:
    >Bạn có thể dùng Sap lên Chillwind Yeti của địch ở turn 4 nếu bạn có một quái lớn ở turn 5.>Ngoài ra Stranglethorn Tiger cũng là một ví dụ tốt khi hoàn toàn có thể trade dễ dàng với Yeti và khó bị loại bỏ ở turn được hạ xuống.

Vậy như thế nào vòng Mana tốt?

Đây là câu hỏi lớn nhất mà ai cũng có. Vậy nên tôi sẽ cố gắng phân tích và giải thích theo cách dễ hiểu nhất.

Một vòng mana tốt phụ thuộc vào bộ bài của bạn sẽ sử dụng chiến thuật gì và cách chơi ra sao để có thể thắng trận đấu.

Những chiến thuật này sẽ khác nhau với từng vị tướng và thậm chí nó còn phụ thuộc vào 10-15 lá bài đầu tiên bạn chọn.

Tôi sẽ lấy ví dụ những bộ bài arena có trên 11 win và giải thích tại sao chúng có thể mang lại hiệu quả tốt như vậy.

Ngoài ra, để các bạn tiện theo dõi, tôi xác định giai đoạn Đầu game là các turn 0,1,2 Giữa game là 4,5 và Cuối game là 6+.

Druid – 12 wins
Đây là một trong những vòng mana tốt nhất bạn có thể có ở Arena

Bộ bài này có rất nhiều lá bài 2 mana (có hai lá bài phép là Power of the Wild và thường có tạo một quái 3/2) và một lượng bài 4 mana không nhỏ. Kết hợp với một số lượng không ít các lá bài mạnh về cuối game.

Những lá 4 mana thường rất mạnh giúp bạn kiểm soát giai đoạn giữa game khi chúng dễ dàng trade ít nhất hai lá 2-3 mana.

Tôi cảm giác những bộ bài Arena tốt thường có những lá 4 mana mạnh thường được combo với coin để dùng ở turn 3 hoặc giúp giành lại quyền kiểm soát mid game.

Mà điều bất ngờ nhất từ bộ bài này là tôi có thể đạt tới 12 win mà không có một lá Swipe nào - Một trong những lá phép quan trọng nhất của Druid.

Bộ bài này có một vòng mana quá tốt giúp tôi kiểm soát giai đầu game và sau đó cứ chơi đúng mana ở từng turn hoặc combo với coin để ra những lá 4,5 mana cực mạnh để giành lợi thế cho đến khi kết thúc được đối thủ.

Priest – 11 wins
Đây là một vòng mana mạnh về Cuối game.

Tuy là một bộ bài mạnh về cuối game nhưng thật sự để kiểm soát giai đoạn cuối game với bộ bài này cũng không khó với rất nhiều lá 2 mana. Nhưng những lá 4 mana lại khá ít.

Điều này hoàn toàn tốt nếu những lá mạnh về cuối game lại mang giá trị về bài lớn như Cabal Shadow Priest và bạn không bị quyền kiểm soát ở giai đoạn đầu game để có thể hạ những lá dạng này xuống bàn.

Những game thủ mới chơi lại tập trung pick những lá bài mạnh về cuối game với tư tưởng “ không sao, tôi sẽ tạo một bộ bài thiên hướng về cuối game” và sau đó lại pick những lá bài mang lại giá trị cao nhất.

Đây hoàn toàn là một sai lầm, thậm chí với những bộ bài thiên hướng về cuối game cũng gần bạn kiểm soát tốt giai đoạn đầu và giữa game để có thể sống tới lúc hạ được những con quái mạnh đó xuống bàn.

Ngoài ra, nếu có những minion ít mana thì bạn có thể chơi một quái 6 mana và một quái 2 mana thay vì chỉ hạ được một quái quái 6 mana và phải xài sức mạnh riêng của tướng khi trên tay của bạn toàn quái 5+ mana.

Rogue – 12 wins
Đây là một bộ bài tôi có vòng mana thuộc về chiến thuật aggro/tempo. Tôi thường không chơi theo phong cách này nhưng những vị tướng như Rogue thì thường cực kỳ mạnh mẽ.

Những sự lựa chon đầu tiên, tôi quyết định chơi theo kiểu chủ động tấn công vào máu địch và nhắm kết thúc game đấu trước turn 8. Với việc sở hữu nhiều quái 2 mana cho phép tôi có thể kiểm soát hoàn toàn giai đoạn đầu và giữa game.
Ngoài ra tôi cũng có khá nhiểu quái 3 mana để giữ lợi thế cho giai đoạn Giữa game. Những quái 7+ mana của tôi thường là Molten Giant và khả năng rút bài với là Sprint.

***BONUS*** Đây là một trong những deck đạt 12 win gần đây nhất của tôi nên tôi có thể nhận xét sự lựa chọn của chúng một chút.
Hơn 15 lá tôi đã có cho mình một lượng lớn quái 6,7 mana khá mạnh rồi tôi được chọn giữa Haunted Creeper và Sprint.

Trong các trường hợp khác thì bạn chắc chắn nên chọn Haunted Creep vì giá trị của nó nhưng tôi chọn Sprint vì bộ bài này thiên hướng về việc gây sát thương đầu game vậy nên tôi cần những lá có khả năng rút bài nếu giai đoạn đầu game tôi không thể kết thúc đối thủ.

Trong một trận đấu, tôi có thể thắng một Mage với 10 wins là nhờ sử dụng Sprint sau khi hắn ta dùng Blizzard và đã rút đến lá bài cần thiết để gây nốt sát thương lên địch.

Một trong những lựa chọn quan trọng khác là giữa Cold Blood và Assassinate. Nó xuất hiện vào những lá cuối cùng của bộ bài khi tôi đã sắp xếp gần xong chiến thuật của mình. Tôi chọn Cold Blood mặc dù Assassinate lại có giá trị về bài hơn. Bởi vì tôi nhận ra là ở turn 5 và sau đó nếu phải dùng những lá phép để loại bỏ quái địch thì có lẽ tôi đã thua. Vậy nên tôi chọn Cold Blood vì nó có thể gây thêm 4 sát thương mà tôi cần để kết thúc địch.

Và cuối cùng thì tôi thắng nhiều game nhờ combo Cold Blood lên một Silvermoon Guardian với Divine Shield.
Những bộ bài theo phong cách aggro/tempo rất khó có chọn được đúng theo ý mình và nếu sử dụng không tốt bạn sẽ kết thúc ở tỉ số 0-3 1-3 2-3.

Warlock – 12 wins
Tôi xem đây là một vòng mana cân bằng. Thật ra rất khó để có những lá bài tốt ở mỗi lượt mana nhưng khi bạn có một bộ bài thế thì rất tốt.

Warlock là một trong những vị tướng được nhiều lá 1 mana nhất và bạn sẽ có thể có rất nhiều lá Flame Imp với chỉ số của một con 2 mana mà chỉ tốn 1 mana.

Như bạn thấy thì bộ bài này khác tất cả những bộ ở trên vì nó có rất ít các lá 2 mana so sanh với những lượt mana khác.

Quái và phép 2 mana rất tốt để hoàn thành một bộ bài Arena mạnh nhưng ở một vài trường hợp thì bạn có thể bỏ những lá 0 và 1 mana nếu nó không quá mạnh.

Sức mạnh của bộ bài nằm ở giai đoạn giữa và cuối game. Nếu bạn xem xét kỹ sẽ thấy những là 5 và 6 mana rất mạnh như Argent Commander hay Doomguard.

Warlock là một vị tướng đặc biệt trong Arena vì có thể trộn lẫn nhiều phong cách ví dụ như Life Tap để rút bài cho phong cách Aggro.

Ngoài ra nếu bạn có những lá bài tempo như Soulfire và Voidwalker ở đầu game để phối hợp với những lá chậm như Sunwalker và Siphon Soul là một sự cân bằng bạn luôn muốn có.

Mage – 11 wins
Đây là một bộ bài khá đặc biệt và hiếm. Tôi gọi nó là một vòng mana stacked.

Trong Arena, bạn không có bị giới hạn chỉ được một là legendary cùng loại hay 2 lá normal,rare, epic cũng loại. Tất cả chỉ phụ thuộc vào việc bạn được cho chọn những lá gì. Lần này, tôi chọn tới 5 lá Fireball.

Nhìn ảnh trên bạn có thể thấy số lượng bài 4 mana rất nhiều với việc tôi có 5 lá Fireball. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, vòng mana này cũng khá đều.

Nếu bạn nhìn số lượng quái (phần màu vàng), bạn sẽ thấy có rất nhiều quái 2 mana và quái 4 mana sau đó là một các quái 5+ mana dành cho cuối game . Đây là chiến thuật chọn bài xuyên suốt những lần tôi đi arena.

Nếu bạn là Mage trong Arena thì bạn sẽ có khá nhiêu những lá 4 mana bởi vì Water Elemental,Fireball và Flamestrike quá tốt. Nếu bạn chọn những lá này khi chúng xuất hiện thì hầu như bạn sẽ có một vòng màn stacked như trên.

Nhưng, điều quan trọng nhất là bạn phải có một sự cân bằng giữa những lá khác bạn cho và cố gắng tạo một vòng mana tốt nhất mà bạn có thể.

Làm cách nào để có một vòng mana tốt

Vậy bây giờ bạn đã thấy nhiều ví dụ về một bộ bài có vòng mana tốt là như thế nào. Vậy bây giờ tôi sẽ liệt kê ra một vài điều quan trọng mà bạn có thể chú ý để có thể tự chọn một bộ bài có vòng mana tốt.
  • Luôn cố gắng có 1 hay nhiều lá bài ở từng điểm mana. Trong những bộ bài Arena tốt luôn có những lá bài phân bổ đều ở các điểm mana. Ngày xưa thì chúng ta chỉ tập trung vào những lá 2 mana những bây giờ có những lá một mana mạnh như Zombie Chow. Nhưng luôn chú ý việc có các lá bài 2 và 5 mana. Nhất là 5 mana khi chúng cần ít nhất 1 lá để có thể trở thành một bộ bài tốt.
  • Càng nhiều lá 2 mana càng tốt (chỉ những lá mang lại giá trị cao). Những bộ bài Arena được số lượng win nhiều thường có một lượng lớn là bài 2 mana. Bởi vì những lá 2 mana có thể giúp bạn kiểm soát lại bàn đấu khi bị reset bởi những phép Dọn Bàn hoặc kiểm soát bàn đấu nhanh chóng ngay từ đầu.
  • Luôn có những lá 4 mana có giá trị cao. Ngoài những lá 2 mana, tôi có thể chắc chắn rằng những lá 4 mana là điều bạn phải cực kỳ quan tâm tiếp theo vì nó rất quan trong. Những lá mang giá trị cực kỳ cao như Chillwind Yeti hay Dark Iron Dwarf khiến đối thủ rất khó dễ dàng giải quyết. Ngoài ra những phép Dọn Bàn thường thấy như Swipe hay Consecration thường tốn 4 mana và LUÔN LUÔN chọn khi bạn thấy.
  • Đừng chọn quá nhiều quái cuối game. Đúng là nên có một vài những quái lớn cuối game nhưng nếu có qua nhiều thì sẽ mạng lại bất lợi cho bạn.Nếu giai đoạn đầu game của bạn mà toàn những quái 5,6,7 mana thì địch sẽ có có cơ hội tiêu diệt bạn trước turn 8,9 hoặc thậm chí turn 7 nếu là hunter.
  • Luôn cố gắng có một độ dốc cao ở đầu và giữa game, thấp ở cuối game. Nếu bạn có một vòng mana có độ dốc như trên thì rất tốt. Bởi vì những lá có 5 mana trở lên thường khó được sử dụng cùng với sức mạnh của tướng hoặc các lá khác mang lại một combo mạnh cho bạn. Tôi không có ý bảo việc chọn 3 lá Boulderfist Ogre là không nên, tôi chỉ muốn chỉ rõ sự quan trọng của việc cân bằng những lá bạn có.

Kết luận

Nếu bạn chịu khó chú ý và đã hiểu cách nào để có một vòng mana tốt, cơ hội bạn đạt được 12 wins sẽ cao hơn rất nhiều.

Luôn nhớ rằng không phải lúc nào cũng sẽ có một vòng mana hoàn hảo. Vậy nên khi bạn phải chọn giữa hai lá bài tốt thì luôn chọn lá nào phù hợp với vòng mana thiện tại.

Ví dụ như bạn đang thiếu lá 2 mana thì Bloodfen Raptor sẽ trở thành lá bài tốt nhất bạn có thể chọn.

Thậm chí khi bạn chưa có lá 6 mana thì Priestess of Elune cũng trở thành một lá giá trị nhất lúc đó.

Hoặc vẫn chưa có lá 4 mana nào? Hãy chọn Dragonling Mechanic hơn là Darkscale Healer.

Mỗi trường hợp sẽ khác nhau một chút nhưng bạn luôn phải chú ý vòng mana của mình vì nó sẽ quyết định bộ bài của bài tốt hay xấu.

Last edited by nexxgen; 23-08-2016 at 10:54.
Reply With Quote
  #2  
Old 28-08-2016, 11:04
kyphongonline kyphongonline is offline
Junior Member
 
Join Date: 10-2012
Posts: 21
Re: [Hướng dẫn đi Arena] Sự quan trọng của vòng Mana

Game này là game quốc tế à thớt
Reply With Quote
  #3  
Old 10-09-2016, 18:16
Pika-Pikachu 2.0 Pika-Pikachu 2.0 is offline
K.I.A
 
Join Date: 09-2016
Location: Huế, lâu lâu lại Sài Gòn
Posts: 898
Re: [Hướng dẫn đi Arena] Sự quan trọng của vòng Mana

Hóng
Reply With Quote
  #4  
Old 21-09-2016, 16:49
zxcvbnm_ahihi zxcvbnm_ahihi is offline
Member
 
Join Date: 09-2016
Posts: 43
Re: [Hướng dẫn đi Arena] Sự quan trọng của vòng Mana

hóng các tiền bối
Reply With Quote
Reply

Thread Tools

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Forum Jump

All times are GMT +7. The time now is 13:03.
Steam Powered by vBulletin® 0.1 pre-alpha
Copyright ©2000 - 2019, Jelsoft Enterprises Ltd.