[VGA] MSI HD4830 - Cái bóng từ p/p của đàn anh HD4850 liệu có khó vượt? - vozForums
vozForums
Go Back   vozForums > Đại sảnh > Review sản phẩm
Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old 21-11-2008, 09:55
pvthanh100's Avatar
pvthanh100 pvthanh100 is offline
Team "thèm tít"
 
Join Date: 08-2007
Posts: 7,707

[VGA] MSI HD4830 - Cái bóng từ p/p của đàn anh HD4850 liệu có khó vượt?


I. Giới thiệu:

Trong thế giới kinh doanh tư bản, không có khái niệm nhân nhượng !

Điều này càng đúng với một hãng sản xuất đồ họa như ATI. Khi mà hiện nay nó và hãng mẹ AMD chỉ mới đang vực dậy doanh số sau nhiều năm dài đằng đẵng chịu thua trước hai ông lớn Nvidia và Intel.

Ở bài viết trước, có thể bạn đã thấy khả năng của ATI thế nào khi dùng HD4670 để xâm lấn thị trường trung cấp. Nhưng ở bài này, tôi muốn nói tới một phân phúc cao hơn, một thị trường mà ATI đang muốn chiếm trọn. Đó chính là phân khúc cao cấp!

Tưởng chừng như với HD4850, HD4870, HD4870x2, ATI đã có thể hài lòng với chính mình ở phân khúc cao cấp và siêu cao cấp. Nhưng vẫn chưa phải là điểm dừng cho họ.....



HD4850, HD4870, HD4870x2 chưa đủ, ATI còn cho ra đời HD4850x2 để lấp đầy nốt ở tầm giá 400$. Liệu còn tầm giá cao cấp nào mà card của ATI
chưa được chiếm lĩnh?




Món nợ khó quên


Nếu trí nhớ bạn còn tốt, hãy cùng tôi hình dung về thời điểm hơn một năm trước. Vâng, trước cả thời điểm mà 9800GTX và 9800GX2 của Nvidia thống lĩnh thị trường.

Đó là sự xuất hiện của card đầu tiên sử dụng kiến trúc G92, thay thế cho kiến trúc G80 đã quá già cỗi. Geforce 8800GT - tuy không phải là một sản phẩm được sinh ra để chiếm lấy chiếc vương miện hiệu năng mà Geforce 8800 Ultra lúc bấy giờ đang nắm giữ, nhưng thực sự là một biểu tượng mới về p/p.

Trong lúc các sản phẩm cao cấp lúc đó, kể cả "nỗi thất vọng" 2900XT, đều có mức giá rất cao là 400$ trở lên, thì 8800GT đã đem lại một hiệu năng rất tốt với mức giá 250$. Ngay cả các đại diện cho kiến trúc mới RV670 của ATI là HD3870 và HD3850 cũng không làm gì được : Nếu xét mức giá, thì HD3870 ngang ngửa, nhưng nếu xét hiệu năng thì HD3870 hoàn toàn bó tay trước 8800GT.


8800GT - Nỗi đau còn ghi dấu của ATI



ATI vẫn nhớ như in món nợ đó, và vẫn nép mình đợi dịp phục thù.

Quay lại thời gần điểm tại, 8800GT đã có giá 129$ (ở nước ngoài, và 150-180$ ở Việt Nam). P/p ổn định của 8800GT đã khiến Nvidia thảnh thơi đến nỗi không thèm đưa ra một giải pháp nào thay thế, mà chỉ "nhón tay" đổi tên 8800GT thành 9800GT và vẫn bán với mức giá y chang. Trong lúc ở các mức đắt tiền hơn ATI chiếm ưu thế với HD4850 và HD4870 , thì ở tầm giá này, Nvidia vẫn ngồi rung đùi với doanh số bán ra rất ổn định của 8800GT và 9800GT.




Có nợ thì phải trả, và lần này có vẻ như ATI muốn trả nốt cả vốn lẫn lãi.





Phục thù ....



Thành công của HD4800 đã khiến ATI ra một sản phẩm nữa thuộc chính series này để thu hút trọn người dùng cao cấp hay còn gọi là "ăn cả bít tất, ăn cả đất xung quanh". "Bít tất" là thị trường 200$,300$,400, 500$ với sự có mặt HD4850, HD4870, HD4850x2, HD4870x2 ; và "đất xung quanh" chính là thị trường trên dưới 150$ mà Nvidia Geforce 9800GT và 8800GT đang chiếm lĩnh.

Và HD4830 sử dụng GPU RV770LE, một sản phẩm được coi là cắt gọt từ RV770PRO của card HD4850, đã được phát hành với giá 129$(hiện đang có giá từ 155$ ở Việt Nam. Nên nhớ trong suốt series HD2/3/4000, chưa hề có cái tiền lệ "cắt gọt" này, khi mà hầu hết ở mọi phân khúc đều chỉ có 2 sản phẩm anh em là XT(xx70) và PRO(xx50) )


Tham vọng lấp đầy các tầm giá phân khúc cao cấp của ATI với HD4830 - sản phẩm em út trong series HD4800


HD4830 đã thành công, ít nhất là tới lúc này. Hiệu năng của nó đã có thể so sánh với 9800GT, mang lại cho ATI một lượng người mua khổng lồ trong tầm giá 150$ từ phía Nvidia. Đây chính là sự phục thù của ATI dành cho "kẻ đáng ghét" mang tên 9800GT, card đồ họa đã chiếm lĩnh ở tầm giá 150-200$ trong suốt 1 năm qua. Quyết định cắt gọt GPU từ PRO để tạo ra sản phẩm GPU LE để chiếm nốt phân khúc thị trường cao cấp cuối cùng này của ATI quả là đúng đắn .

Tôi sẽ không so sánh HD4830 và 9800GT đã quá rõ ràng qua nhiều bài review trên Voz, đặc biệt là bài viết rất hay của DcTran . Sẽ là vô duyên nếu cứ cố lật lại vấn đề cũ đã quá rõ ràng.


Tôi quan tâm tới một vấn đề khác.



HD4830 - Người em rút gọn có thua ông anh đa tài?



Cái bóng của về p/p của HD4850 bao trùm lên thị trường cao cấp quả là quá lớn. Nếu chỉ so riêng mức hiệu năng có xứng đáng với mức giá hay không, thì hãy nhớ là HD4870 và GTX260 dù có mức giá đến gấp rưỡi HD4850, nhưng hiệu năng chỉ cách biệt có 20% ( Xem thêm bài viết của tôi mang tên "HD4870 - Hậu sinh liệu có khả úy" tại đây ).

Thậm chí, GDDR3 của HD4850 và GDDR5 của HD4870 còn không khác nhau nhiều về hiệu năng, vì nếu ép xung nhân/bộ nhớ của HD4850 lên bằng HD4870, hiệu năng của chúng không khác biệt nhau nhiều (cách biệt chỉ từ 5-10%). Hay nói cách khác, HD4870 chỉ là một phiên bản mạnh hơn HD4850 một tí với mức xung nhân/bộ nhớ cao hơn, được màu mè hóa bằng cách trang bị bộ nhớ GDDR5 đắt đỏ để "dụ khị" người dùng thích sính công nghệ mới.

Liệu HD4830, người em đã lược bớt sức mạnh của card anh em HD4850, có thua nhiều về mặt hiệu năng? Với mức giá chỉ bằng 75% HD4850, liệu mức hiệu năng so với người anh có hơn được cái mốc này ? Hãy cùng làm rõ câu hỏi này bằng tìm hiểu sức mạnh của HD4830 so với HD4850 qua các game mới nhất.


Card mới HD4830 liệu có mang lại p/p vượt qua được cái bóng của HD4850 vốn đã rất thành công?


(tham khảo mức giá : Tại newegg hầu hết các card HD4850 và HD4830 có mức giá lần lượt là 169.99 và 129.99, tại Việt Nam MSI HD4850 và HD4830 lần lượt là 218$ và 168$. Tức là cả ở nước ngoài và Việt Nam mức giá của HD4830 bằng khoảng 75% so với HD4850)




Sản phẩm tôi dùng review hôm nay là MSI HD4830 - Hiện đang được phân phối bởi NPP công ty TNHH Tin học Mai Hoàng tại miền Bắc. Giá tham khảo : 168$

Reply With Quote
  #2  
Old 21-11-2008, 09:56
pvthanh100's Avatar
pvthanh100 pvthanh100 is offline
Team "thèm tít"
 
Join Date: 08-2007
Posts: 7,707

II. Thông số kỹ thuật :

Như đã nói, HD4830 sử dụng GPU RV770LE, là chip được sản xuất ngoài dự kiến trong số các chip RV770 mà chúng ta từng biết đến ở các card HD4850/HD4870, và được phát hànhđể đối đầu trực tiếp với Geforce 9800GT.




Thực tế mà nói, HD4830 là phiên bản tinh giản của HD4850. Trong khi nhân RV770 của HD4850 và HD4870 đều có đến 800 vi xử lý bóng đổ được phân bố trên 5 cụm trong nhân, mỗi cụm bao gồm 160 vi xử lý bóng đổ. Trong khi đó, HD4830 chỉ có 4 cụm xử lý bóng đổ. Thực ra, nhân của HD4830 chính là HD4850, và bị khóa đi 1 cụm xử lý bóng đổ . Như vậy, số vi xử lý bóng đổ của HD4830 là 640. Ngoài ra, số đơn vị textture cũng giảm còn 4/5, từ 40 xuống còn 32.



HD4830 vẫn đi kèm bộ nhớ RAM GDDR3 512MB giống như HD4850. Tuy nhiên, mức xung đã được hạ đi chút ít : Xung nhân là 575Mhz và xung bộ nhớ là 900Mhz.
Reply With Quote
  #3  
Old 21-11-2008, 09:56
pvthanh100's Avatar
pvthanh100 pvthanh100 is offline
Team "thèm tít"
 
Join Date: 08-2007
Posts: 7,707

III. Hình ảnh sản phẩm :

Phần này sẽ cập nhật sau
Reply With Quote
  #4  
Old 21-11-2008, 09:57
pvthanh100's Avatar
pvthanh100 pvthanh100 is offline
Team "thèm tít"
 
Join Date: 08-2007
Posts: 7,707

IV. Nhiệt độ :

Nhiệt độ của HD4830 lúc idle và cả fullload rất mát. Nếu bạn còn nhớ tản nhiệt của MSI HD4670 và MSI HD4850 V151 OC thì sẽ hiểu ngay tại sao card lại mát đến thế, bởi tản nhiệt của MSI HD4830 lần này cũng được thiết kế
tương tự như vậy.




MSI HD4830 - Idle





MSI HD4830 - Fullload

Và để dễ hình dung, hãy so sánh với MSI HD4850 V151 OC:



MSI HD4850 V151 OC- Idle




MSI HD4850 V151 OC - FullLoad



Tổng kết



Nhiệt độ cả 2 bên ngang ngửa, có lẽ là do cùng dùng một thiết kếtản nhiệt.


Reply With Quote
  #5  
Old 21-11-2008, 09:58
pvthanh100's Avatar
pvthanh100 pvthanh100 is offline
Team "thèm tít"
 
Join Date: 08-2007
Posts: 7,707

V. Hiệu năng :

Quote:
Hệ thống của tôi test như sau :
Quote:

Mainboard : Rampage Formula X48 v1 BIOS 0410
CPU : Q9550 Step E0 @ 4005Mhz ( 475*8.5)
RAM : 2 x ExtremeMemory 2GB 8500 @ 950 cas 5-5-5-15
VGA : MSI R4850-T2D512 V151 | MSI R4830-T2D512
HDD : Samsung 250GB SATA II 16MB Cache
PSU : Corsair HX1000W
Monitor : AOC 916SW
Đối với các game, hầu hết tôi đều sử dụng mức setting nặng nhất và test lần lượt chế độ không có AA và có AA(và AF) mỗi game ở độ phân giải 1440x900 ( chỉ trừ Crysis là ở 1024x768 HIGH setting , 0xAA và 4xAA) . Đối với 2 chương trình benchmark, tôi bench ở chế độ mặc định với 3DMark06 và chế độ Performance với 3DMark Vantage.
Quote:
_Sử dụng GPU-Z 0.2.8 và ATI Tool 0.2.7 để đo nhiệt độ
_Game và benchmark tool:
  • Futuremark 3DMark06 1.10
  • Futuremark 3DMark Vantage 1.01
  • CRYSIS patch 1.2.1 : Dùng Crysis Benchmark Tool , demo Assault Habor
  • World In Conflict 1.0.0.8 : Built-in benchmark
  • Company Of Heroes 1.7.1 : Built-in benchmark
  • Devil May Cry 4 Benchmark Tool - DirectX 10
  • Enemy Territory: Quake Wars 4 Patch 1.5 - HOCbench + Fraps, demo Canyon
  • Call Of Duty 4 - Modern Warface : Cut scene đo bằng tay với Fraps
  • RACE DRIVER - GRID :Chơi game theo màn chỉ định theo cùng 1 tiêu chuẩn và đo bằng tay với Fraps
  • Unreal Tournament 3 Patch 1.2 : HOCbench + Fraps - demo Containment

Last edited by pvthanh100; 10-12-2008 at 09:08.
Reply With Quote
  #6  
Old 21-11-2008, 09:59
pvthanh100's Avatar
pvthanh100 pvthanh100 is offline
Team "thèm tít"
 
Join Date: 08-2007
Posts: 7,707

3DMark06







HD4830 chỉ thua 8%



3DMark Vantage





... và thua đến gần 15% ở 3DMark Vantage
Reply With Quote
  #7  
Old 21-11-2008, 09:59
pvthanh100's Avatar
pvthanh100 pvthanh100 is offline
Team "thèm tít"
 
Join Date: 08-2007
Posts: 7,707

Crysis Patch 1.2.1


Quote:
HD4830

Code:
11/19/2008 6:22:16 AM - Vista
Beginning Run #1 on Map-harbor, Demo-Assault_Harbor
DX10 1024x768, AA=No AA, Vsync=Disabled, 32 bit test, FullScreen
Demo Loops=1, Time Of Day= 5
Global Game Quality: High
 ==============================================================
TimeDemo Play Started , (Total Frames: 4100, Recorded Time: 132.23s)
!TimeDemo Run 0 Finished.
    Play Time: 106.80s, Average FPS: 38.39
    Min FPS: 26.97 at frame 3955, Max FPS: 57.26 at frame 3206
    Average Tri/Sec: 2834048, Tri/Frame: 73821
    Recorded/Played Tris ratio: 0.18
TimeDemo Play Ended, (1 Runs Performed)
==============================================================

Beginning Run #2 on Map-harbor, Demo-Assault_Harbor
DX10 1024x768, AA=4x, Vsync=Disabled, 32 bit test, FullScreen
Demo Loops=1, Time Of Day= 5
Global Game Quality: High
 ==============================================================
TimeDemo Play Started , (Total Frames: 4100, Recorded Time: 132.23s)
!TimeDemo Run 0 Finished.
    Play Time: 120.49s, Average FPS: 34.03
    Min FPS: 23.09 at frame 156, Max FPS: 48.50 at frame 1323
    Average Tri/Sec: 2777660, Tri/Frame: 81627
    Recorded/Played Tris ratio: 0.17
TimeDemo Play Ended, (1 Runs Performed)
==============================================================

Completed All Tests

<><><><><><><><><><><><><>>--SUMMARY--<<><><><><><><><><><><><><>

11/19/2008 6:22:16 AM - Vista

Run #1- DX10 1024x768 AA=No AA, 32 bit test, Quality: High ~~ Last Average FPS: 38.39 Run #2- DX10 1024x768 AA=4x, 32 bit test, Quality: High ~~ Last Average FPS: 34.03

Quote:

HD4850

Code:
11/10/2008 9:55:41 AM - Vista
Beginning Run #1 on Map-harbor, Demo-Assault_Harbor
DX10 1024x768, AA=No AA, Vsync=Disabled, 32 bit test, FullScreen
Demo Loops=1, Time Of Day= 5
Global Game Quality: High
 ==============================================================
TimeDemo Play Started , (Total Frames: 4100, Recorded Time: 132.23s)
!TimeDemo Run 0 Finished.
    Play Time: 99.61s, Average FPS: 41.16
    Min FPS: 26.34 at frame 69, Max FPS: 61.98 at frame 3242
    Average Tri/Sec: 3392924, Tri/Frame: 82430
    Recorded/Played Tris ratio: 0.17
TimeDemo Play Ended, (1 Runs Performed)
==============================================================

Beginning Run #2 on Map-harbor, Demo-Assault_Harbor
DX10 1024x768, AA=4x, Vsync=Disabled, 32 bit test, FullScreen
Demo Loops=1, Time Of Day= 5
Global Game Quality: High
 ==============================================================
TimeDemo Play Started , (Total Frames: 4100, Recorded Time: 132.23s)
!TimeDemo Run 0 Finished.
    Play Time: 107.79s, Average FPS: 38.04
    Min FPS: 26.96 at frame 3930, Max FPS: 56.14 at frame 3247
    Average Tri/Sec: 2895781, Tri/Frame: 76133
    Recorded/Played Tris ratio: 0.18
TimeDemo Play Ended, (1 Runs Performed)
==============================================================

Completed All Tests

<><><><><><><><><><><><><>>--SUMMARY--<<><><><><><><><><><><><><>

11/10/2008 9:55:41 AM - Vista

Run #1- DX10 1024x768 AA=No AA, 32 bit test, Quality: High ~~ Last Average FPS: 41.16

Run #2- DX10 1024x768 AA=4x, 32 bit test, Quality: High ~~ Last Average FPS: 38.04
Trong Crysis, HD4830 thua kém HD4850 nhưng rất ít, ở cả 2 chế độ không bật và bật khử răng cưa.
Reply With Quote
  #8  
Old 21-11-2008, 10:00
pvthanh100's Avatar
pvthanh100 pvthanh100 is offline
Team "thèm tít"
 
Join Date: 08-2007
Posts: 7,707

World In Conflict Patch 1.0.0.8

1440x900 HIGH



1440x900 VERY HIGH




Ở 2 cả setting, cách biệt đều là 5 khung hình



<----->

Company Of Heroes Patch 1.7.1

1440x900 Ultra High 0xAA



1440x900 Ultra High 8xAA



Cách biệt trong game Company Of Heroes nhiều hơn 1 tí, tuy nhiên số khung hình vẫn khả quan.


Last edited by pvthanh100; 10-12-2008 at 09:09.
Reply With Quote
  #9  
Old 21-11-2008, 10:00
pvthanh100's Avatar
pvthanh100 pvthanh100 is offline
Team "thèm tít"
 
Join Date: 08-2007
Posts: 7,707


Devil May Cry 4

1440x900 Super High 0xAA






1440x900 Super High 8xAA





Ở DMC4, cách biệt mới trở nên rõ rệt. Cả HD4830 và HD4850 đều cùng thể hiện khả năng khử răng cưa rất tốt khi số khung hình ở 8xAA ... không khác gì ở 0xAA.



Last edited by pvthanh100; 10-12-2008 at 09:11.
Reply With Quote
  #10  
Old 21-11-2008, 10:01
pvthanh100's Avatar
pvthanh100 pvthanh100 is offline
Team "thèm tít"
 
Join Date: 08-2007
Posts: 7,707



Enemy Teritorry : Quake Wars 1.5

1440x900 0xAA 0xAF








1440x900 8xAA 16xAF






HD4830 đã gây bất ngờ khi có số khung hình sát nút HD4850 ở chế độ không bật khử răng cưa. Ở chế độ 8xAA 16xAF, HD4830 thua 10%.



Unreal Tournament 1.3



1440x900 0xAA 0xAF








1440x900 8xAA 16xAF





Reply With Quote
Reply

Thread Tools

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Forum Jump

All times are GMT +7. The time now is 18:13.
Chịu trách nhiệm nội dung: Bạch Thành Trung © 2019 Công ty TNHH Thật Vi Diệu
ĐC tầng 4, số 6-8 Đường D2, Bình Thạnh, Hồ Chí Minh, Việt Nam - SĐT 0981323799 - MST 0313906593
Giấy phép thiết lập MXH số 334/GP-BTTTT, Ký ngày: 19/08/2019