View Single Post
  #17  
Old 16-08-2017, 10:04
kaka's Avatar
kaka kaka is offline
Chẳng Ngán Khoai To
 
Join Date: 07-2006
Location: Khu vực nói nhảm - Băng thông rộng
Posts: 5,965
Re: Honda Winner 150cc - Xe cho phịch thủ - Tổng hợp - Đánh Giá - Chia Sẻ

chạy winner (hay kể cả sau này có lên PKL) thì cũng nên tìm hiểu một chút về nhớt nhao
vì nó là máy DOCH (cái trục cam ko có bạc đạn kiểu SOHC) nó quay trực tiếp, lại nằm vị trí khá cao trên đỉnh cục máy - nên mua nhớt bậy bạ, nhớt đặc quá, hoặc nhớt lởm quá => nhớt lên ko tới nơi, hay nhớt lởm, nó dễ tiêu cái lớp mạ trên phần đấy, dễ đi ăn chúi lắm

nói chứ nhớt nhao đúng, đầy đủ... thì xe này chạy cũng bền & trâu bò lắm, cái lớp mạ chrome/chromium (dân mình hay gọi nôm na là cờ-rôm) trên đó trâu bò lắm, ko phải thường đâu, kiểu động cơ, lớp mạ này, PKL, oto xài từ tám chục năm về trước rồi

======

Nói nhanh cho dễ hình dung về nhớt

Nhớt máy (gear box oil) có 3 loại

1 - Minera - Nhớt khoáng nấu thô
2 - Fullsynthetic / Vollsynthetic - Nhớt tổng hợp (chống cặn rồi công nghệ lừa lưa gì đó - đại loại là xịn)
3 - Semisynthetic / Synthetic - Nhớt puê-đuê = là nó trộn 2 loại kia lại với nhau - bán giá ở mức trung bình

Đại loại nhớt thô thường bán loanh quanh 100k~120k

Nhớt tổng hợp 100% thì bán tầm 280k ~ 380k (mấy loại xịn hơn 400k)

Thì nhớt puê-đuê - bán tầm 150k ~ 200k

========

Nếu có tiền - tất nhiên là chơi nhớt tổng hợp ngon nhất
ít tiền, thì mua nhớ pue-due xài cũng được

đừng ham rẻ quá

Mua thì 10W-40 mà táng
ngon nhất thì 5W-40 - mà phải xịn
chạy 5W-40 mà nhớt lởm thì coi chừng

=========

Có bài về nhớt nhao, nhiều lắm, đọc cũng khá dài và nhức đầu á.. cái này sẽ nói sau, bên kia có topic ông gì bán nhớt có viết, mà viết kiểu hàn lầm với tư vấn vô tội vạ, gà gà đọc vô là rối, éo biết chọn cái gì, cái nào hợp với xe mình và nhu cầu

Này mình nói cụ cmn thể ra - ai chạy winner thì để ý

Mình chỉ chơi từ tiết kiệm chơi lên - không chơi đồ quá rẻ, thì có vài mẹo sau

Nếu mua nhớt xịn, hãy mua nhớt ngoại nhập - đừng mua mấy ông làm thương hiẹu ở VN, chất lượng như con kẹt (này thực tế cảm nhận, ko phải sính ngoại đâu.. chỉ tại mấy ông nhà mình làm ăn đéo có đạo đức ấy ) - tránh mua nhầm nhớt đểu, nhớt nhái - Như Mobil, Castrol, Motul.... mua là có nguy cơ mua phải nhớt nhái, nhớt đểu rất cao

Tìm mua thương hiệu lạ lạ, mới mới, hàng nhập.. nói chung ít có trên thị trường, thì rủi ro thấp hơn nhé

Mua nhớt nhập, mua mấy thương hiệu của indo, thailand, malaysia cũng chơi tốt, miễn đúng các chuẩn, đúng loại là được - thường mấy cái này giá mềm, lại phù hợp khí hậu thời tiét nhiẹt đới, châu á nói chung... chạy ở VN cũng ngon. Thấy vậy chớ tụi Thái, Indo, Malay tụi nó làm ăn có tâm hơn người Việt mình nhiều

Mấy thánh ham hố độ ngoại, mà nhập từ châu âu về khéo coi chừng cũng dính chấu, tại vì nhớt bên đó, nó làm cho xe cộ lưu hành với điều kiện thời tiết quá mát, 18~22*c nhiẹt độ môi trường, đường xa thẳng tắp, giao thông ngon lành, chạy trơn tru

Mang về Việt Nam, đường như kứt, chạy lúc chậm lúc nhanh, đi trong phố thì chậm nhiều hơn nhanh, đá số liên tục (winner có 6 số ) nhiẹt độ môi trường thì toàn 28~38*C - chênh lệch 10~15*C là khá kinh khủng, vận hành tốc độ cao nữa... thì cái này hay bị quá nhiệt...
=========
=========
Tui túm cái váy lại....

Mình đang xài Motul 300V hàng Việt Nam loại 10W-40 - vì mình ở miền trung, đang mùa hè, nắng nóng liên tục - nói chung là không hài lòng lắm với cái nhớt này đâu... cảm giác nó không gì cái nhớt rẻ tiền cũng của motul luôn là cái Motul 7100 - 10W-50 (thậm chí thấy máy còn kêu gào to hơn )

Ai có chơi Motul thì khuyên dùng 300V mà loại nhập về tem 3 lớp con khỉ gì đó - giá mắc hơn. Không thì thôi, qua xài Eni Agip với Liqui Moly nha

Ví dụ:
Vừa vừa thì Liqui Moly 4T Synth - Street race - 10W-50 ~ 280k (có chữ Voll synthetic bên dưới)
Xịn hơn thì Liqui Moly 4T Synth - Street race - 5W-40 ~ 380k (có chữ Voll synthetic bên dưới)

Tương tự như vậy, tìm qua bên Eni Agip cùng phân khúc

=> Đừng ham nhớt rẻ, mấy thím mua nhớt khoáng nấu thường tầm 100k ~ 120k/bình chạy tầm 1000km là thay
đi 2000km thì tốn 240k
đi 3000km thì tốt 360k

Chi bằng mua nhớt tổng hợp xịn tầm 280k - 380k
chạy phố nhiều thì 2500km mới thay
chạy tour nhiều thì 2000km mới phải thay

chênh lệch ko nhiều, nếu ko phải nói là kinh tế, mà lại tốt hơn cho cả máy và động cơ

Bác nào muốn chơi kinh tế hơn, thì mua đồng hạng, mà loại 4 lít cho oto, rẻ được hơn tầm 200k nếu mua 4 chai lẻ, mình dùng được nhiều lần so với phải mua lẻ 2 chai, 1,1 lít cho winner

Đây nhé, mua chai này Liqui Moly mã 1685 – Dầu nhớt 4T Synth 5W-40 Race - loại 4 lít, dùng cho siêu xe - khỏi sợ hàng nhái
https://fact-depot.com/nhot-xe-may-l...85-p11992.html


Last edited by kaka; 16-08-2017 at 10:18.
Reply With Quote