View Single Post
  #1697  
Old 02-04-2017, 09:28
Gio Lanh 21 Gio Lanh 21 is online now
Đã tốn tiền
 
Join Date: 10-2014
Location: Dưới gầm bàn cùng em kế toán
Posts: 7,483
Re: [Tư vấn]Tất tần tật về dầu nhớt xe máy

*Bạn có biết lý do tại sao xe bạn kêu to,nóng máy,ì máy,hú lap,đã thay nhiều loại nhớt mà không khắc phục được.
*Câu trả lời là bạn đã không thay đúng loại nhớt hoặc sử dụng nhớt không đúng cách,nhớt cũng giống như máu trong cơ thể con người,nếu máu xấu thì cơ thể sẽ không khỏe mạnh,xe cũng vậy,nếu nhớt không tốt thì xe sẽ không thể hoạt động tốt được.
*Thường khi bạn ra tiệm sửa xe thay nhớt,thợ sửa xe chỉ hỏi bạn thay loại bao nhiêu tiền chứ không hề tư vấn loại nhớt phù hợp cho xe bạn,do đó sẽ dẫn đến tình trạng thay loại nhớt không phù hợp với xe,không đúng khuyến cáo của nhà sản xuất,không phù hợp nhu cầu sử dụng xe như đi ít hoặc đi nhiều,đi phượt,đi đoạn đường dài mỗi ngày....Nếu sử dụng không đúng loại nhớt sẽ gây tác hại vô cùng nghiêm trọng cho xe như xe kêu to,khó sang số,ì máy,nóng máy,hao xăng,về lâu dài sẽ làm động cơ xe giảm công suất,không còn tốt như lúc đầu.
*Vì vậy bài viết này nhằm mục đích cung cấp thông tin và hướng dẫn các bạn mua nhớt hoặc thay nhớt đúng loại,phù hợp với xe mình để giúp xe luôn hoạt động tốt,loại bỏ tình trạng xe kêu to,hao xăng,nóng máy,ì máy...Nếu có bất cứ thắc mắc nào về dầu động cơ các bạn có thể liên hệ trực tiếp với mình,mình sẽ giải đáp và giúp các bạn chọn loại dầu tốt nhất cho xe của mình trong và phù hợp với ngân sách của các bạn.
*Phần 1: Cơ bản về dầu động cơ
- Để nói hết về dầu động cơ thì có rất nhiều chi tiết,nhiều thông số mà phải mất thời gian tìm hiểu,nhưng vì chúng ta chỉ là người dùng phổ thông nên mình sẽ tóm tắt gọm những thông tin cần thiết để bạn chọn dầu động cơ phù hợp với xe mình.
1. Chọn đúng dầu cho xe.Xe tay ga thì chọn dầu cho xe tay ga,xe số thì chọn đúng dầu cho xe số.Tuyệt đối không được dùng dầu xe tay ga cho xe số vì bộ ly hợp của xe tay ga là ly hợp khô,dầu xe tay ga chỉ có nhiệm vụ chính là bôi trơn các chi tiết như piston,xy lanh...chứ không nuôi bộ ly hợp cho nên dầu xe tay ga có đặc tính là ma sát thấp.Ngược lại xe số sử dụng bộ ly hợp ướt,dầu động cơ ngoài nhiệm vụ bôi trơn cho các chi tiết còn có nhiệm vụ nuôi bộ ly hợp,do đó dầu bôi trơn xe số được tăng cường phụ gia tăng ma sát,chống trượt ly hợp.Do đó nếu bạn dùng dầu xe tay ga đổ vào xe số có thể dẫn đến hiện tượng trượt ly hợp,làm cho xe ì máy,nóng,vận hành không tốt.Do đó để tránh trường hợp sử dụng nhầm loại,nhà sản xuất thường ghi rõ dầu dùng cho loại xe nào,ví dụ:
+ Dầu cho xe tay ga thường có chữ Scooter và chuẩn API SL/SM/SN,JASO MB.
+ Dầu xe số thường có chữ Motorbike và chuẩn API SL/SM/SN,JASO MA/MA2.

Dầu bán tổng hợp dành cho xe tay ga

Dầu bán tổng hợp dành cho xe số

Dầu tổng hợp 100% dành cho xe tay ga

Dầu tổng hợp 100% dành cho xe số
2.Nhớt động cơ được cấu tạo từ 2 thành phần là :dầu gốc và phụ gia.Trong đó dầu gốc thì chiếm tỉ lệ từ 70-90%.Còn lại là phụ gia.Dầu gốc được chia thành 3 loại và 5 nhóm :
-Loại 1:dầu gốc khoáng hay còn gọi là Mineral,thuộc nhóm I,II,III theo tiêu chuẩn API (Mỹ).Đây là loại dầu phổ biến sử dụng trong các Head Honda,Yamaha 3S...,dầu gốc khoáng được chưng cất từ dầu thô,trải qua quá trình chưng cất gồm nhiều công đoạn để cải thiện các tính chất hóa lý và sử dụng làm dầu động cơ.Tuy nhiên dầu gốc khoáng có đặc điểm là cấu trúc phân tử không đồng đều,độ tinh khiết không cao do không thể loại bỏ hoàn toàn tạp chất ra khỏi dầu,do đó dầu gốc khoáng có đặc tính là ma sát cao,VI thấp(là chỉ số thể hiện sự thay đổi độ nhớt của dầu khi nhiệt độ thay đổi,VI càng cao thì dầu càng ít bị thay đổi độ nhớt khi nhiệt độ tăng),cấu trúc phân tử không đồng đều dẫn đến lực liên kết phân tử yếu,không bền ở nhiệt độ cao nên khi xe đi liên tục thì sẽ bị xào máy,mặt khác tạp chất lẫn trong dầu gốc khoáng là 1 trong những nguyên nhân gây đóng cặn bẩn trong động cơ,Số km sử dụng ngắn,chỉ khoảng 1000Km là cần thay,tuy nhiên dầu gốc khoáng có giá thành thấp.
-Loại 2: dầu gốc tổng hợp hoàn toàn hay còn gọi là full synthetic thuộc nhóm IV (Poly Alpha Olephin-PAO),1 số hãng sử dụng dầu này có thể kể đến như Mobil 1,Ravenol và nhóm V (Ester,Silicon....) như Motul 300V.Đây là loại dầu nhân tạo được tạo thành từ phản ứng hóa học,do đó người ta có thể kiểm soát được cấu trúc phân tử và các tính chất hóa lý theo ý muốn tùy thuộc vào mục đích sử dụng.Dầu gốc tổng hợp hoàn toàn có đặc điểm là cấu trúc phân tử đồng đều,độ tinh khiết cao,đặc tính ma sát thấp,chống mài mòn hiệu quả,tiết kiệm nhiên liệu,cấu trúc phân tử bền với nhiệt do đó đi ở nhiệt độ cao vẫn êm,có tính năng tẩy rửa động cơ giúp động cơ luôn sạch,tiết kiệm nhiên liệu,tối ưu công suất,không bị đóng cặn bẩn,phân tán cặn bẩn,điểm chớp cháy cao,độ bay hơi thấp,VI cao (dầu ít bị chảy loãng ra khi nhiệt độ tăng cao giúp máy êm mà không bị xào khi đi xe liên tục),khả năng kháng oxy hóa ăn mòn động cơ,số Km sử dụng dài,lên đến 3000Km.Tuy nhiên dầu gốc tổng hợp có giá thành cao.
-Loại 3: dầu gốc bán tổng hợp.Dầu gốc khoáng thì không tốt cho xe nhưng có giá thành rẻ,còn dầu tổng hợp thì rất tốt cho xe nhưng lại có giá thành cao.Do đó người ta pha trộn dầu gốc tổng hợp hoàn toàn và dầu gốc khoáng(thường là nhóm II hoặc III) theo tỉ lệ 30% dầu gốc tổng hợp và 70% dầu gốc khoáng để tạo ra dầu gốc bán tổng hợp hay còn gọi là synthetic base,semi-synthetic.Dầu gốc bán tổng hợp có 1 số đặc điểm tốt của dầu gốc tổng hợp như VI khá cao,có khả năng tẩy rửa động cơ,số Km sử dụng lên đến 1500-1800Km,tuy nhiên độ tinh khiết của dầu gốc bán tổng hợp vẫn không thể bằng dầu gốc tổng hợp do có 70% tỉ lệ dầu gốc khoáng trong đó,tuy nhiên giá thành cùa dầu gốc bán tổng hợp ở mức chấp nhận được,phù hợp với đại đa số người dùng.

Đặc điểm của 5 nhóm dầu gốc
*Vậy nên chọn dầu gốc khoáng,dầu gốc bán tổng hợp hay dầu tổng hợp ?
-Câu trả lời là tùy theo nhu cầu sử dụng và điều kiện kinh tế của bạn.Và mình luôn khuyến cáo các bạn chỉ nên sử dụng dầu gốc khoáng trong quá trình rodai cho xe mới,không nên sử dụng dầu gốc khoáng lâu dài vì những đặc tính không tốt của dầu gốc khoáng,vì xe mới cần mài mòn các chi tiết ban đầu để sau này xe vận hành được tốt nên cần sử dụng dầu gốc khoáng có ma sát cao.Khi xe chạy được 1000Km hãy bắt đầu thay nhớt bán tổng hợp hoặc tổng hợp.Nếu nhu cầu sử dụng xe hàng ngày đi lại ít trong khoảng 5-20Km thì có thể sử dụng dầu bán tổng hợp là phù hợp nhất,còn nếu nhu cầu sử dụng xe hàng ngày tầm 25Km/1 ngày trở lên và điều kiện kinh tế cho phép thì nên sử dụng dầu gốc tổng hợp.Và chắc chắn là dầu gốc tổng hợp là tốt nhất cho xe,nếu sử dụng dầu tổng hợp lâu dài thì không cần phải bổ máy vệ sinh và dầu tổng hợp đã vệ sinh cho động cơ,giữ động cơ luôn sạch.

ưu điểm của dầu tổng hợp so với dầu gốc khoáng

ưu điểm của dầu tổng hợp so với dầu gốc khoáng
(Còn tiếp).

Last edited by Gio Lanh 21; 02-04-2017 at 09:47.
Reply With Quote