View Single Post
  #249  
Old 14-02-2017, 08:20
Gio Lanh 21 Gio Lanh 21 is online now
Đã tốn tiền
 
Join Date: 10-2014
Location: Dưới gầm bàn cùng em kế toán
Posts: 7,483
Re: [Tư vấn]Tất tần tật về dầu nhớt xe máy

Phần 3:Tiêu chuẩn:
1.Viện dầu khí Hoa Kỳ-American Petroleum Institute (API):
Dầu gốc là gì ?
Dầu động cơ thành phần được sản xuất từ quá trình chưng cất dầu bôi trơn gốc sau đó thêm phụ gia vào để cải thiện tính năng.Vì vậy dầu gốc rất quan trọng,nếu dầu gốc tốt thì dầu chưng cất ra cũng sẽ tốt.Theo API,dầu gốc được chia thành 5 nhóm với các tính chất sau:
Nhóm I: dầu gốc bão hòa <90% , 80 VI<120
Nhóm II:dầu gốc bão hòa 90%, 80 VI<120
Nhóm III: dầu gốc bão hòa 90%,VI 120
Nhóm IV :thành phần chính là Poly-alpha-olefin (PAO):dầu này giữ được tính ổn định cao hơn ở nhiệt độ khắc nghiệt,phù hợp sử dụng ở nơi có thời tiết lạnh cũng như rất nóng.
Nhóm V:bất kì loại dầu nào khác với những loại trên,trong đó đáng chú ý là dầu ester.

API thiết lập tiêu chuẩn bôi trơn tối thiểu cho dầu động cơ.Dầu động cơ có thể chỉ có nhiệm vụ bôi trơn hoặc đảm nhiệm thêm nhiệm vụ làm mát,tẩy rửa động cơ,tăng hiệu suất động cơ,ức chế ăn mòn bằng cách thêm vào các phụ gia để cải thiện tính năng ban đầu của dầu gốc.
Dầu động cơ sẽ được đánh giá tính chất hóa học,tính chất vật lý thông qua các phương pháp gián tiếp và trực tiếp trên động cơ,đánh giá lượng bùn cặn,quá trình oxy hóa,lượng dầu tiêu thụ,mức độ đóng cặn trên piston và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Hệ thống tiêu chuẩn API có hai cách phân loại ứng dụng của dầu bôi trơn :
-Kí hiệu S :dùng cho xe ô tô và xe tải sử dụng động cơ xăng
-Kí hiệu C:dùng cho loại động cơ Diesel
Hiện nay đa số dầu động cơ hiện đại dành cho động cơ xăng được phân ra các cấp API-SJ,API-SL,API-SM,API-SN,trước đó còn có cấp SG và SH nhưng đã lỗi thời,trong đó cấp API-SN là cấp mới nhất và có tiêu chuẩn cao nhất.
Tuy nhiên,tiêu chuẩn API chỉ ứng dụng cho xe ô tô hoặc xe tay ga dùng ly hợp khô,không dành cho xe máy có ly hợp ướt (xe số),do đó ta phải sử dụng tiêu chuẩn khác dành cho xe số.
2.Hội đồng chứng nhận và chuẩn hóa dầu nhớt quốc tế- International Lubricant Standardization and Approval Committee (ILSAC).
Theo Hội đồng chứng nhận và chuẩn hóa dầu nhớt quốc tế -International Lubricant Standardization and Approval Committee (ILSAC) phân loại dầu động cơ thành các tiêu chuẩn ILSAC GF-3,ILSAC GF-4,ILSAC GF-5,trước đó còn có tiêu chuẩn ILSAC GF-1,ILSAC GF-2 những đã lỗi thời,trong đó ILSAC GF-5 là tiêu chuẩn mới nhất và cao nhất được dùng hiện nay.Tiêu chuẩn ILSAC và tiêu chuẩn API cũng gần giống nhau,tuy nhiên tiêu chuẩn ILSAC còn chú trọng đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu của dầu động cơ.
3.Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Châu Âu- Association des Constructeurs Europeens d’Automobiles- ACEA
Tiêu chuẩn ACEA được sử dụng ở các nước Châu Âu được cho là chặt chẽ hơn tiêu chuẩn API và ILSAC.
Tiêu chuẩn ACEA dùng kí hiệu A để chỉ loại dầu nhớt dùng cho động cơ xăng,kí hiệu B để dùng cho động cơ diesel.
Tiêu chuẩn ACEA hiện nay phân loại dầu nhớt dùng cho động cơ xăng là ACEA A1 (tiết kiệm nhiên liệu),ACEA A3(hiệu suất cao),ACEA A5(kết hợp A1 và A3),do đó ACEA A5 là tiêu chuẩn cao nhất.
4.Cơ quan tiêu chuẩn ô tô Nhật Bản- Japanese Automotive Standards Organization-JASO:
Đây là tiêu chuẩn thường thấy nhất trên các loại dầu nhớt ở Việt Nam,do đa số xe máy ở Việt Nam đều là do các nhà sản xuất Nhật Bản như Honda,Yamaha,Suzuki… chế tạo,nên các nhà sản xuất nhớt đều phải tuân thủ theo tiêu chuẩn JASO
Để dánh giá dầu nhớt cho động cơ xăng 4 thì người ta áp dụng tiêu chuẩn JASO T904.tiêu chuẩn JASO T904 được chia thành 4 cấp: JASO MA,JASO MA1,JASO MA2 và JASO MB.
Các tiêu chuẩn JASO MA ,JASO MA1 và JASO MA2 được dùng để đánh giá các loại dầu nhớt dành cho động cơ dùng ly hợp ướt (xe số)
Tiêu chuẩn JASO MB được dùng để đánh giá các loại dầu nhớt dành cho động cơ dùng ly hợp khô (xe tay ga)

Để đạt được tiêu chuẩn JASO,trước tiên dầu nhớt phải đạt được một trong các tiêu chuẩn sau đây:
-API SG,SH,SJ,SL,SM
-ILSAC GF-1,ILSAC GF-2,ILSAC GF-3
-ACEA A1/B1,A3/B3,A3/B4,A5/B5
Sau đó người ta sẽ dùng phương pháp kiểm tra ma sát hộp số để kiểm tra hệ số ma sát động (Dynamic Friction Characteristic Index-DFI),Hệ số ma sát tĩnh (Static Friction Characteristic-SFI) và Hệ số dừng (Stop Time Index-STI) để phân loại theo tiêu chuẩn dưới đây,trong đó JASO MA1 và JASO MA2 được phân loại chi tiết hơn

Nếu cả ba chỉ số của mẫu nhớt JASO MA đều nằm trong dãy MA1 thì mẫu nhớt đạt chuẩn JASO MA1,Nếu cả ba chỉ số đều nằm trong dãy MA2 thì mẫu nhớt đạt chuẩn JASO MA2.Nếu có ít nhất 1 chỉ số nằm trong dãy MA1 thì nhớt chỉ đạt tiêu chuẩn JASO MA.
Vậy tóm lại ta chỉ cần nhớ :
Nhớt có JASO MA/MA1/MA2 thì xe số hay xe tay ga đều dùng được
Nhớt xe tay ga JASO MB thì không dùng được cho xe số vì sẽ gây trượt ly hợp

Last edited by Gio Lanh 21; 05-03-2017 at 13:01.
Reply With Quote